Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
TTCK ngày 5/5: VN-Index bất ngờ được kéo tăng 12 điểm nhờ nhóm trụ, thanh khoản vẫn thấp
Nhã An - 05/05/2022 18:09
 
Phiên chiều, chỉ số VN-Index tiếp tục giảm nhanh về 1.332 điểm nhưng bất ngờ bật mạnh trở lại, vượt lên trên tham chiếu ngay trước 14h, và tiếp tục tăng cho đến khi đóng cửa.

Diễn biến thị trường trong phiên hôm nay tương đối kịch tính khi tăng khá tốt trong phiên sáng và giảm trở lại vào đầu phiên chiều. Về cuối phiên, cầu bắt đáy gia tăng giúp chỉ số VN-Index kết phiên trong sắc xanh.

Kết phiên chiều, chỉ số dừng ở 1.360,68 điểm, tăng 12 điểm so với ngày hôm qua. Chỉ số được đẩy mạnh nhờ sự bùng nổ ở 1 vài cổ phiếu lớn trong nhóm VN30 như VHM, MSN, SAB… và các mã ngân hàng với tổng cộng 23/30 mã tăng giá, như TPB (+6,9%), VHM (+6,7%), MSN (+5,2%), SAB (+3,6%), CTG (+3,3%), BID (+2,6%)... 

Nhóm cổ phiếu ảnh hưởng đến chỉ số VNindex. Nguồn Fireant

Nhóm cổ phiếu ngân hàng là tiêu điểm với nhiều mã tăng giá, ngoài những mã kể trên có thể nhắc đến KLB (+2,9%), OCB (+2,6%), EIB (+2%), VCB (+1,4%), HDB (+1,4%), TCB (+1,4%)... trong đó, nổi bật là TPB duy trì tăng mạnh trong phiên sáng và kéo trần trong phiên ATC. Đáng tiếc ở VPB và ACB lại giảm nhẹ cuối phiên. 

Nhóm dầu khí cũng giao dịch tương đối tích cực với nhiều mã tăng như PVS (+1,2%), OIL (+2,2%), PSH (+2,4%)... Ở phiên sáng, nhóm này cũng khá tích cực, GAS, PVS, BSR, CNG, DCM, DPM, OIL, POW vẫn tăng nhẹ, đáng tiếc nhất là PGS, hiện chỉ còn tăng chưa đến 1% dù đầu phiên có lúc dựng trần. 

Sắc xanh cũng không  lan tỏa đến các nhóm ngành khác như chứng khoán, bất động sản, xây dựng, thép, dầu khí... khiến thị trường rơi vào tình trạng "xanh vỏ đỏ lòng". Chẳng hạn, với nhóm cổ phiếu bất động sản, đà tăng của VHM không đại diện cho nhóm này, sắc đỏ vẫn diễn ra ở DIG, AGG, LDG, QCG, KHG, DPG…. Tương tự ở nhóm bất động sản khu công nghiệp, BCM và LHG đã tăng giá trở lại, nhưng khá nhiều mã giảm giá khi đóng cửa như TIP, TID, SIP, KBC, SNZ...

Ở nhóm sắt thép, chìm trong sắc đỏ, NKG, POM, SMC, TVN… HPG bị đạp giá mạnh ở thời điểm ATC, nhưng coi như may mắn tăng giá nhẹ 50 đồng vào cuối ngày. Đáng chú ý, HSG tiếp tục giảm hơn 6%, tiếp tục giảm sâu so với mức đỉnh hơn 40 ngàn/cp hồi đầu tháng 3/2022.

Khối ngoại chuyển sang mua ròng với tổng giá trị đạt hơn 297 tỷ đồng trên cả 2 sàn HNX và HSX. Trong đó, NLG mua ròng mạnh nhất với giá trị đạt hơn 155 tỷ đồng. Còn ở chiều ngược lại VNM và BCM bị bán ròng nhẹ với giá trị lần lượt 36 tỷ đồng và 32 tỷ đồng ...

Với sàn HNX, nhóm Large Cap phân hóa với tương quan tăng – giảm giá khá cân bằng, trong đó tăng đáng kể là MBS, và giảm đáng kể là CEO và VCS. Đối với sàn UPCoM, nhóm Large Cap vẫn nghiêng về sắc đỏ, trong đó nổi bật là SIP và VGI.

Diễn biến gần cuối phiên chiều gây bất ngờ nhưng cũng giải toả tâm lý lo âu của nhà đầu tư. Bởi lẽ, chỉ mới trong phiên sáng, VN-Index khá tích cực khi mở phiên (hoà chung xu hướng của chỉ số Dow Jones phục hồi mạnh đêm qua), sau đó suy giảm và kết phiên sáng trong sắc đỏ. Diễn biến tương tự với HNX-Index và thị trường UPCoM. 

Thanh khoản vẫn tiếp tục “mất hút”, cả phiên sáng chỉ có tổng khối lượng giao dịch gần 339 triệu đơn vị, tương ứng giá trị giao dịch đạt 8.774 tỷ đồng. Trong đó thanh khoản sàn HOSE chỉ đạt 7.456 tỷ đồng, tương ứng giảm hơn 7% so với phiên trước và hụt gần 35% so với giá trị trung bình trong 1 tháng trở lại đây.

Tổng kết cả phiên 5/5, thanh khoản thị trường cải thiện nhẹ so với phiên trước, tổng giá trị khớp lệnh đạt 16.379 tỷ đồng, tăng 5,4%, trong đó, trên HoSE tăng 7% lên 14.430 tỷ đồng.

Kết hợp với diễn biến trong phiên hôm nay thì có thể thấy là nhà đầu tư vẫn đang đứng ngoài thị trường tương đối nhiều và lực cầu chỉ thực sự nhập cuộc khi giá chiết khấu trong phiên.

Hiện định giá của thị trường vẫn đang ở mức hấp dẫn với P/E của chỉ số VN-Index thấp hơn 15 lần và P/E của VN30 khoảng 14 lần. Đây đều là mức thấp hơn trung bình của hai chỉ số trên trong 5 năm gần nhất.

Chế ngự nỗi sợ để “Buy in May”
Tuần giao dịch cuối tháng 4 phản ánh tâm lý bất ổn của nhà đầu tư, dẫn tới thị trường chung “chiết khấu” về mức giá đủ hấp dẫn để...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư