Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Từ 16/11, các thuê bao di động được chuyển mạng giữ số
Nguyễn Hà (VnExpress) - 30/10/2018 09:49
 
Thuê bao trả sau của Vinaphone, Viettel, MobiFone có thể đổi sang sử dụng dịch vụ của nhà mạng khác mà vẫn giữ nguyên số thuê bao.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

VinaPhone, Viettel và MobiFone cho biết sẽ triển khai chuyển mạng giữ số (Mobile Number Portability - MNP) và trước mắt cung cấp dịch vụ cho các thuê bao trả sau từ ngày 16/11. Các thuê bao trả trước sẽ được triển khai mở rộng sau ba tháng. Riêng Vietnammobile dự kiến áp dụng từ đầu năm 2019, trong khi Gmobile không áp dụng hình thức này. 

Thời điểm trên là đúng với lộ trình đã được cơ quan quản lý đề ra trong cuộc họp về vấn đề này hồi tháng 8. Lãnh đạo Bộ Thông tin & Truyền thông khi đó nhấn mạnh đây là chính sách bắt buộc để thúc đẩy cạnh tranh, nâng cao năng lực của các doanh nghiệp viễn thông và đảm bảo quyền lợi của người dùng dịch vụ. Vì thế, quan điểm của Bộ là phải kiên quyết triển khai, bởi hiện nay đã muộn hơn so với nhiều nước.

Trao đổi với VnExpress ngày 29/10, đại diện các nhà mạng cho biết, dưới góc độ kỹ thuật, việc chuyển đổi đã được chuẩn bị sẵn sàng. Tuy nhiên, doanh nghiệp đều đang chờ đợi các văn bản hướng dẫn cụ thể về lệ phí kho số, cước hoà mạng, quy trình cung cấp dịch vụ, phí chuyển mạng giữ số... của Bộ Thông tin & Truyền thông. 

Theo Thông tư 35/2017 được Bộ Thông tin & Truyền thông ban hành về nội dung này quy định, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động phải thống nhất, công bố niêm yết công khai, áp dụng chung mức cước và các điều khoản sử dụng dịch vụ chuyển mạng. Mức cước dịch vụ chuyển mạng được tính theo nguyên tắc lấy thu bù chi, đảm bảo bù đắp một phần chi phí của doanh nghiệp lấy đi, doanh nghiệp chuyển đến và trung tâm hỗ trợ phát triển mạng và dịch vụ trong việc phối hợp cung cấp dịch vụ chuyển mạng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp chuyển đi phải đảm bảo không phát sinh cước của bất kỳ dịch vụ giá trị gia tăng và ứng dụng viễn thông nào kể từ thời điểm cắt dịch vụ của thuê bao chuyển mạng. Văn bản này cũng quy định doanh nghiệp được quyền từ chối chuyển mạng với các thuê bao có thông ti  đăng ký dịch vụ không chính xác...

Những thuê bao di động nào không được chuyển mạng giữ số?
Dự thảo thông tư quy định về chuyển mạng giữ nguyên số của Bộ TT&TT có quy định những thuê bao không đăng ký thông tin cá nhân chính xác, thuê bao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư