Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Từ 2021, công dân Mỹ phải có thị thực mới được vào châu Âu
Minh Hải - 10/03/2019 12:10
 
Liên minh Châu Âu (EU) cho biết, những người du lịch mang quốc tịch Mỹ sẽ cần một loại thị thực du lịch mới do Hệ thống cấp phép và thông tin du lịch châu Âu (ETIAS) cấp để du lịch tại các quốc gia trong khu vực Schengen.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Khu vực Schengen châu Âu hiện là khu vực gồm 26 nước châu Âu (22 quốc gia EU cùng Na Uy, Iceland, Thụy Sỹ, Liechtenstein) không có biên giới nội khu cho phép người dân có thể đi lại tự do trong đó.

Thị thực mới ETIAS cho người Mỹ sẽ áp dụng cho các quốc gia trong khu vực Schengen. Hiện tại, người Mỹ khi đến du lịch châu Âu dưới 90 ngày không cần bất kỳ loại thị thực nào.

Theo đại diện EU, thị thực mới này sẽ có hiệu lực trong 3 năm và người Mỹ sẽ không phải nộp đơn cho mỗi lần họ muốn đến các nước châu Âu. Thị thực ETIAS sẽ được thực thi như một nỗ lực siết chặt an ninh quốc tế và có hiệu lực từ ngày 1/1/2021.

Bản thân ETIAS được xây dựng dựa trên một hệ thống của Mỹ, qua đó cho phép các nước EU nhanh chóng kiểm tra giấy tờ tùy thân và nhiều chi tiết khác đối với các du khách được miễn thị thực, dựa trên một máy chủ lưu trữ các cơ sở dữ liệu.

Được biết, người ghi danh xin thị thực cần điền vào mẫu đơn trực tuyến thông tin liên lạc, thông tin hộ chiếu cũng như trả lời một số câu hỏi bảo mật cơ bản. Chi phí xin thị thực chưa được tiết lộ.

Đây là động thái nhằm đáp trả việc Mỹ từ chối miễn thị thực cho công dân của 5 quốc gia thành viên EU là Bulgaria, Croatia, Síp, Ba Lan và Romania trong khi công dân Mỹ có thể tự do đi lại đến tất cả các nước trong khối EU. Ngoài 5 nước trên, công dân của tất cả các quốc gia thành viên còn lại của EU vẫn có thể vào Mỹ theo chương trình miễn thị thực. Do vậy, EU muốn đảm bảo sự công bằng cho tất cả các thành viên của liên minh.

Người Trung Quốc chán "visa vàng" vào Mỹ
Nhiều người Trung Quốc dường như đang mất hứng với chương trình cấp visa đã giúp các hãng bất động sản Mỹ thu về hàng tỷ USD.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư