Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Tự hào Việt Nam trong Ngày Quốc gia tại EXPO Dubai
Hồ Hạ - 11/12/2021 17:59
 
Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Dòng chảy bất tận - The Eternal Flow” sẽ diễn ra vào “Ngày Quốc gia Việt Nam” 30/12/2021, trong khuôn khổ Chương trình Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai, UAE.

Chiều 11/12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Hợp tác quốc tế, UBND tỉnh Đắk Nông và Công ty Tấm và Cám phối hợp tổ chức Họp báo thông tin về Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Dòng chảy bất tận - The Eternal Flow”, dự kiến diễn ra vào Ngày Quốc gia Việt Nam 30/12/2021 trong khuôn khổ Chương trình Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai, UAE.

Địa điểm tổ chức chính là Quảng trường trung tâm trong Triển lãm thế giới với mái vòm AL WASL Plaza sử dụng công nghệ trình chiếu 360 độ lớn nhất thế giới (Al Wasl Dome Mapping Visual).

Bộ phim ngắn “Truyền thuyết dân gian Con Rồng Cháu Tiên” chiếu lên mái vòm Al Wasl. (Ảnh: Ban Tổ chức cung cấp)

“Ngày Quốc gia Việt Nam”

Phát biểu tại Họp báo, bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng cục Hợp tác Quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Tổng đại diện “Ngày Quốc gia Việt Nam” tại Dubai cho biết, Triển lãm Thế giới luôn được xem là một trong những sự kiện quốc tế lớn, dành cho tất cả mọi người trên khắp thế giới cùng nhau chia sẻ ý tưởng, giao lưu học hỏi, sáng tạo, cùng phát triển. Đối với tất cả Quốc gia trên thế giới, Triển lãm Thế giới được xem như World Cup hay Olympic. Sự có mặt của Quốc gia trong các kỳ triển lãm chính là nơi để tự giới thiệu chính mình một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Mỗi kỳ triển lãm xoay quanh những chủ đề có tầm vóc và ảnh hưởng quan trọng tới tiến trình phát triển nhân loại. Với Triển lãm Thế giới EXPO 2020 diễn ra tại Dubai có chủ đề chính “Connecting Minds and Creating the Future” (Kết nối tư duy, Kiến tạo tương lai), sự có mặt của con người, hình ảnh đất nước Việt Nam khẳng định vị thế hiện tại và tương lai đất nước luôn sẵn mở rộng, hòa nhập mà không hòa tan.

Tiếp nối những thành công và kinh nghiệm tích lũy được qua các kỳ triển lãm trước đây, việc tham gia triển lãm thế giới Expo 2020 Dubai trong vòng 6 tháng liên tục sẽ đem lại nhiều cơ hội cho Việt Nam.

 Bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng cục Hợp tác Quốc tế cho biết, “Ngày Quốc gia Việt Nam” là sự kiện quan trọng bậc nhất của Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai. (Ảnh: Hồ Hạ)

“Trước hết là cơ hội quảng bá về đất nước và con người Việt Nam, về vẻ đẹp, sự độc đáo và bản sắc văn hóa Việt Nam thông qua các hoạt động biểu diễn nghệ thuật truyền thống phong phú, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, cũng như các món ăn, nghệ thuật ẩm thực phong phú của Việt Nam. Bạn bè quốc tế sẽ biết đến Việt Nam trong thời đại mới với nhiều thành tựu đạt được về kinh tế, xã hội, khoa học công nghệ góp phần thúc đẩy thương mại, du lịch, đầu tư trong những năm tới”, bà Hòa chia sẻ.

“Ngày Quốc gia Việt Nam” là sự kiện quan trọng bậc nhất của Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai với sự tham dự của đoàn lãnh đạo cấp cao từ trong nước sang. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các đơn vị liên quan đã lên kế hoạch cho một loạt các hoạt động hết sức phong phú như Nghi lễ Thượng cờ Việt Nam, Lễ diễu hành, chương trình biểu diễn nghệ thuật thời trang “Dòng Chảy Bất Tận – The Eternal Flow” có quy mô lớn tại quảng trường Al Wsal, nơi diễn ra Lễ Khai mạc EXPO Dubai, Tuần phim Việt Nam, Triển lãm tranh của “thần đồng hội họa” Xèo Chu, chương trình giới thiệu quốc gia và thông tin về chính sách đối ngoại, kinh tế, đầu tư, thương mại, du lịch Việt Nam,…

Ngày Quốc gia Việt Nam tại Dubai nằm trong chuỗi sự kiện tại Triển lãm Thế giới sẽ trở thành ngày được mong chờ nhất trong năm nay. Nơi đó, một Việt Nam đậm chất văn hóa được thể hiện trên nền âm nhạc dân tộc bằng những nhạc cụ “sống” nối tiếp các sự kiện, mở ra cánh cửa hiện đại, văn minh và toàn cầu hóa mà vẫn giữ vững bản sắc riêng mình.

Hoa hậu H’Hen Niê chính thức trở thành người đại diện hình ảnh của Chương trình nghệ thuật “Dòng chảy bất tận - The Eternal Flow” sẽ diễn ra trong Ngày Quốc gia Việt Nam tại EXPO Dubai 30/12/2021.

“Dòng chảy bất tận – The Eternal Flow”

Chương trình nghệ thuật “Dòng chảy bất tận – The Eternal Flow”- tiêu điểm của “Ngày Quốc gia Việt Nam” có sự góp mặt của Hoa hậu H’Hen Niê, Hoa hậu Đỗ Trần Khánh Ngân, Á hậu Mâu Thủy, Á hậu Hoàng My, Á hậu Kim Duyên, Á khôi Bùi Minh Anh, Á khôi Ngô Mỹ Hải, Á hậu Hà Thu, Á hậu Lệ Hằng… các người mẫu Hương Ly, Trà My, Mộng Tuyền, Hồng Nhung, Kim Phương… và 64 người mẫu Quốc tế. 

Chương trình có sự tham gia trình diễn hơn 150 nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên trình diễn dàn nhạc cụ dân tộc đến từ Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam…, Đoàn nghệ nhân Cồng Chiêng Tây Nguyên (Đắk Nông), Đoàn Dân ca Quan họ Bắc Ninh.

Chương trình nghệ thuật “Dòng chảy bất tận – The Eternal Flow” nhằm giới thiệu với thế giới một Việt Nam với nền văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc, những tinh hoa văn hóa được hình thành, đúc kết qua hàng nghìn năm lịch sử, các giá trị truyền thống, văn hóa tốt đẹp của cộng đồng 54 dân tộc sẽ tiếp tục được quan tâm bảo tồn và phát huy, là một tài sản tinh thần vô giá, một tài nguyên vô tận, là động lực cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Chương trình nghệ thuật “Dòng chảy bất tận – The Eternal Flow” sẽ khắc họa bức tranh toàn cảnh về một Việt Nam rực rỡ sắc màu với những đặc trưng văn hóa trải dài từ Bắc đến Nam, tất cả hình thành nên một bản giao hưởng âm sắc hòa quyện cùng những nét nên thơ đầy hùng vĩ của non sông đất Việt.

Đặc biệt, các sản phẩm dệt thủ công Thổ cẩm của đồng bào dân tộc thiểu số được Ban Tổ chức sử dụng, thiết kế thành các bộ sưu tập thời trang ứng dụng độc đáo. Sự hòa quyện giữa các trang phục truyền thống dân tộc, được các nhà thiết kế Diego (thương hiệu Chula), Vũ Việt Hà, Lý Quí Khánh thổi một làn gió mới về trang phục dân tộc của Việt Nam.

Chương trình góp phần phát huy giá trị văn hóa của nghề dệt thổ cẩm truyền thống; giới thiệu, quảng bá đến du khách trong và ngoài nước về các sản phẩm ứng dụng của các đồng bào dân tộc thiểu số Việt Nam; hỗ trợ các sản phẩm của nghề dệt thổ cẩm tham gia thị trường quốc tế, hướng tới xây dựng thương hiệu quốc gia trong ngành văn hóa – may mặc từ thổ cẩm.

Đồng thời, giới thiệu về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với những cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, văn hóa truyền thống phong phú nhiều màu sắc, tiềm năng thế mạnh để phát triển du lịch, tiếp tục bảo tồn, khôi phục và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc Việt Nam.

Quảng trường mái vòm Al Wasl, Dubai.

Truyền thuyết “Con Rồng cháu Tiên” lần đầu được kể bằng công nghệ Mapping đỉnh cao

Độc đáo hơn, toàn bộ chương trình nghệ thuật được tiếp nối bằng chuỗi câu chuyện về truyền thuyết dân gian nguồn cội Con Rồng Cháu Tiên trình chiếu bằng công nghệ hình ảnh và âm thanh đỉnh cao trên hệ thống mái vòm 360 độ lớn nhất thế giới (Al Wasl Dome Mapping Visual) sẽ tạo nên hiệu ứng huyền ảo, chắc chắn làm say đắm hàng triệu, hàng tỷ khán giả trên thế giới.

Qua các kỳ Triển lãm Thế giới đã để lại nhiều biểu tượng. Triển lãm Thế giới tại EXPO 2020 DUBAI đã giới thiệu Biểu tượng Thứ 6 (The 6th Iconic World's Fair structure) chính là Al Wasl Dome Mapping Visual – một trong những công nghệ trình chiếu hình ảnh mapping đỉnh cao của nhân loại tính đến thời điểm hiện tại.

Giàn mái vòm có đường kính 130 mét, bao quanh không gian rộng 724.000m3 (tương đương thể tích 300 bể bơi Olympic) và có chiều cao 67,5 mét (cao hơn tháp nghiêng Pisa) là một trong những bề mặt chiếu hình ảnh chìm lớn nhất thế giới hiện nay. Việc thiết kế và xây dựng mái vòm Al Wasl có sự hợp tác từ các công ty đến từ 13 quốc gia trên thế giới. Hơn 800 kỹ sư và công nhân làm việc suốt 14 tháng để hoàn thành việc lắp ráp mái vòm nặng 800 tấn.

Từ 16 máy chủ đa phương tiện, 252 máy chiếu, 2.530 đèn LED kết hợp hài hòa chiếu lên mái vòm tạo thành hình ảnh có độ cong phủ 360 độ lên quảng trường. Hệ thống âm thanh dựa trên công nghệ immersive audio hiện đại đang được ứng dụng rộng rãi trong các buổi trình chiếu live ngoài trời tạo nên hệ thống âm thanh giả lập đã được đưa vào mái vòm Al Wasl tương đương chất lượng âm thanh 27.1 có thể so sánh với công nghệ 7.1 được sử dụng cho rạp chiếu phim hiện đại nhất hiện nay.

Bất cứ âm thanh hay ánh sáng nào được chiếu lên mái vòm sẽ được nhìn và cảm nhận như nhau từ mọi vị trí trong và ngoài. Đó chính là sự khác biệt, độc đáo và đẳng cấp của Biểu tượng thứ 6 - Al Wasl Dome Mapping Visual. Để sản xuất được 5 phút truyền thuyết nguồn cội dân tộc Việt lên mái vòm, Công ty Tấm và Cám đã phải thuê nhiều công ty trong và ngoài nước để thực hiện phần hình vẽ và âm thanh.

Tổng đạo diễn Huy Nguyễn kiêm chỉ đạo nghệ thuật bộ phim ngắn “Truyền thuyết dân gian Con Rồng Cháu Tiên” chiếu lên mái vòm Al Wasl cho biết: “Lúc đầu chúng tôi không nghĩ rằng kể một câu chuyện 5 phút lên mái vòm 360 độ lại khó đến như vậy. Chúng tôi đã làm việc với những công ty gia công kỹ xảo âm thanh bên Mỹ để hỗ trợ đáp ứng với công nghệ này. Chính những đơn vị hàng đầu ấy họ cũng bỡ ngỡ với một hệ thống âm thanh siêu khủng của mái vòm Al Wasl.

Để trình chiếu lên được mái vòm với đường kính lên đến 130m, ban tổ chức đã phải trang bị 252 máy chiếu, một số lượng máy chiếu không tưởng. Yêu cầu về độ phân giải có thể chiếu lên máy vòm là 11 actors và mỗi actor lên đến 13k (pixels). Bất chấp mọi khó khăn trước công nghệ quá khủng của mái vòm Al Wasl, chúng tôi tự tin sẽ chinh phục được và hoàn tất Bộ phim ngắn này. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là chạy đua với thời gian hoàn tất mọi việc”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư