-
Định dạng mới cho Cục Đăng kiểm Việt Nam -
[Ảnh] Sân bay quốc tế Long Thành sẵn sàng đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên -
Khánh thành hai Nhà máy nhiệt điện dùng khí LNG đầu tiên của Việt Nam -
Đưa Việt Nam bắt kịp, tiến cùng, có thể vượt lên trong dòng chảy công nghệ toàn cầu -
Thủ tướng chỉ đạo "3 định hướng", "6 trọng tâm" cho ngành Tư pháp -
Hà Nội ban hành nghị quyết đặc thù thúc đẩy các dự án lớn, quan trọng
![]() |
| “Vụ đề can” không được dư luận ủng hộ, thậm chí có những ý kiến phản đối xuất hiện ngay trong giới kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi. |
Mặc dù đề can phản cảm này bị gỡ chỉ sau ít giờ, lãnh đạo các hãng taxi liên quan cũng lên tiếng giải thích đó là “hành động tự phát của một số tài xế”, nhưng nó vẫn khiến dư luận liên tưởng tới cuộc chiến giữa “máy dệt và khung cửi” khởi đầu cho Kỷ nguyên 2.0 tại thời điểm đầu thế kỷ 19.
Cần phải nói thêm rằng, giống như chuyện anh xe ôm truyền thống hành hung nhân viên Grabbike cách đây chưa lâu, “vụ đề can” này đã không được dư luận ủng hộ, thậm chí có những ý kiến phản đối xuất hiện ngay trong giới kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi.
Trên thực tế, cuộc cạnh tranh giữa taxi truyền thống và các xe cài đặt ứng dụng khoa học - công nghệ hỗ trợ hoạt động kinh doanh, trong đó taxi truyền thống ngày càng sự thất thế, tự nó đã cho thấy đâu sẽ là dòng chủ lưu trong hoạt động vận tải hành khách tại các đô thị lớn thời gian tới.
Đến thời điểm này, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã chấp thuận cho phép 10 đơn vị triển khai Đề án Thí điểm ứng dụng khoa học - công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử (HĐĐT). Tới nay, trong cuộc đua taxi “công nghệ”, Uber và Grab vẫn là hai đơn vị mạnh nhất.
Từ khi xuất hiện, Uber, Grab đã mang đến nhiều tiện ích, lựa chọn cho người sử dụng, nhưng cũng hứng chịu những phản ứng trái chiều từ doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là taxi truyền thống. Một số địa phương cũng đưa ra các chính sách mang tính chất phản ứng như Đà Nẵng xin cho thí điểm, Hà Nội và TP.HCM kiến nghị siết chặt, dừng cấp phép, mở rộng thí điểm xe HĐĐT… Song theo nhiều chuyên gia kinh tế, những phản ứng trên không chỉ để lại hệ lụy với riêng doanh nghiệp, mà còn cho thấy tư duy chưa thật sự đổi mới.
Chính sách quản lý nhằm hạn chế taxi “công nghệ” cho thấy một số địa phương chưa đánh giá thấu đáo, chi tiết để hội nhập kinh tế. Cần phải nói thêm rằng, trước đây, taxi “truyền thống” dễ tăng giá, khó giảm giá, nhưng từ khi có taxi “công nghệ”, giá xăng tăng song taxi “truyền thống” vẫn không tăng giá ngay. Quản lý chính sách, vì vậy, cần đứng dưới góc độ lợi ích người tiêu dùng để ban hành các quy định sao cho phù hợp.
Đã có không ít ý kiến cho rằng, Uber, Grab chính là phép thử đối với định hướng thúc đẩy ứng dụng khoa học - công nghệ vào đời sống kinh tế. Đó còn là phép thử đối với các chính sách áp dụng trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang thâm nhập vào từng gia đình Việt Nam.
Nếu từ chối Uber, Grab hay thiết lập rào cản đối với loại hình công nghệ này, thì rất có thể sẽ dấn đến suy diễn rằng, cơ quan quản lý nói thúc đẩy ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, nhưng thực tế lại không hẳn như vậy. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới riêng ngành vận tải, mà còn tác động tới nhiều lĩnh vực kinh tế khác… Chính vì vậy, thay vì tìm cách hạn chế Uber, Grab, các cơ quan chức năng nên cởi bỏ bớt những quy định, điều kiện, cho phép tự do hóa vận tải taxi để doanh nghiệp cạnh tranh bình đẳng, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật, bảo đảm an toàn cho hành khách, xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng phần mềm không đúng quy định để điều hành vận tải, không chấp hành các quy định về thuế…
Đây có lẽ là giải pháp căn cơ để quá trình chuyển giao từ taxi truyền thống sang taxi công nghệ mới có thể đảm bảo hài hòa lợi ích chung cho tất cả các bên.
-
Thủ tướng chỉ đạo "3 định hướng", "6 trọng tâm" cho ngành Tư pháp -
Hà Nội ban hành nghị quyết đặc thù thúc đẩy các dự án lớn, quan trọng -
Quy định mới về thực hiện dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư độc lập ở Hà Nội -
Hà Nội hiện thực hóa cơ chế đặc thù mới -
Tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội -
Bịt kín các lỗ hổng pháp lý trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước -
Cải cách môi trường kinh doanh chưa bao giờ hết dư địa
-
Setia Edenia: Lợi thế của bất động sản dòng tiền có mảng xanh lớn nhất trục Quốc lộ 13 -
iPOS HRM số hóa lương thưởng, hỗ trợ chủ quán vận hành chuẩn -
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam

