Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
"Cách mạng 4.0" và chuyện đề xuất dừng thí điểm xe hợp đồng điện tử kiểu Uber, Grab
Như Trang - 24/04/2017 14:27
 
Việc ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động quản lý và kết nối vận tải là một xu thế tất yếu đã được chấp nhận toàn cầu và là một phần của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang được dư luận xã hội đón nhận, song cơ quan quản lý vẫn tỏ ra lúng túng và đề xuất "siết" hoạt động này.

Đề xuất dừng thí điểm xe hợp đồng điện tử kiểu Uber, Grab của đại diện Sở GTVT Hà nội và Sở GTVT TP.HCM tại buổi sơ kết thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng do Bộ GTVT tổ chức vừa qua để lại nhiều ý kiến trái chiều, nhất là khi cơ quan quản lý thừa nhận việc ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động quản lý và kết nối vận tải là một xu thế tất yếu.

Tại Hội nghị, đại diện Sở Giao thông Vận tại Hà Nội cho hay, cơ quan này không thể kiểm soát nổi xe hợp đồng bằng điện tử dưới chín chỗ theo dạng taxi nên số lượng này tăng một cách chóng mặt và đề nghị cho phép dừng mở rộng thí điểm trên địa bàn TP Hà nội, không bổ sung thêm các đơn vị và phương tiện tham gia thực hiện thí điểm. Đồng thời, xem xét rút ngắn thời gian thí điểm trong năm 2017 để đánh giá kết quả…

Cùng quan điểm “không quản được” số lượng xe hợp đồng dưới chín chỗ tại TP.HCM, đại diện Sở GTVT TP.HCM, ông Nguyễn Ngọc Giao, Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ Sở GTVT TP.HCM, cũng kiến nghị “xin ngừng” cấp phù hiệu và giấy phép đăng ký kinh doanh loại hình này “cho đến khi cơ quan chức năng ban hành quy hoạch về số lượng phương tiện để làm căn cứ thực hiện theo đúng số lượng quy hoạch trên địa bàn thì thực hiện”.

Uber - Một trong những công ty công nghệ cung cấp dịch vụ gọi xe lớn nhất thế giới.
Uber - Một trong những công ty công nghệ cung cấp dịch vụ gọi xe lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, đại diện Bộ Tư pháp, ông Lê Đại Hải, Vụ Pháp luật dân sự và kinh tế (Bộ Tư Pháp) cho rằng, loại hình Uber có rất nhiều tiện lợi như giá rẻ, nhanh, an toàn và đặc biệt loại hình gọi xe này đã được xã hội thừa nhận. Như vậy, nếu cơ quan nhà nước vì không quản lý được mà tìm cách cấm là chưa phù hợp, sẽ trở lại tư duy mà dư luận vẫn nhắc đến lâu nay là "không quản được thì... cấm". Vấn đề ở đây là tìm cách quản lý loại hình này về mọi mặt một cách hiệu quả để đảm bảo sự bình đẳng, không thất thu thuế và quyền lợi của hành khách.

Về quy định các doanh nghiệp taxi truyền thống phải có số xe tối thiểu, có ý kiến nêu thực trạng, hiện các doanh nghiệp taxi vẫn sử dụng hình thức góp xe và ông chủ chỉ là người đại diện theo pháp luật. Vì vậy, loại hình taxi truyền thống cũng đã có việc cá nhân sở hữu xe và chạy dịch vụ cho doanh nghiệp từ lâu, nếu nói Uber, Grab phải có sở hữu xe là so sánh chưa phù hợp.

Chủ trì hội nghị sơ kết, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động quản lý và kết nối vận tải là một xu thế tất yếu đã được chấp nhận toàn cầu và là một phần của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.  

“Hội nhập kinh tế thế giới là cần thiết. Việt Nam đã và đang tham gia đầy đủ vào các công ước và hiệp ước quốc tế. Khi hội nhập thì tất yếu sẽ nảy sinh áp lực cạnh tranh, nên nếu chúng ta không tự đổi mới thì sẽ bị tụt hậu và bị loại ra khỏi cuộc chơi”, ông nói. 

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng cho rằng việc các Sở GTVT không kiểm soát được hoạt động của các loại hình vận tải này cũng một phần xuất phát từ sự yếu kém của cơ quan quản lý nhà nước.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đồng ý tạm thời chưa cấp thêm cho đơn vị tham gia thí điểm. Nhưng trước mắt sau buổi họp này, các tỉnh, thành phố tham gia thí điểm cần đánh giá tổng thể hoạt động của các loại xe hợp đồng và đề ra các giải pháp để từ đó Bộ GTVT có cơ sở để xem xét.

Những công việc nào có nguy cơ bị đe dọa bởi cách mạng công nghiệp 4.0?
Công nhân nhà máy, nhân viên thu ngân, tài xế taxi, nhân viên chăm sóc khách hàng và phi công là 5 công việc có nguy cơ cao về đe dọa và thách thức việc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư