Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Tuần phá vỡ mọi kỷ lục của vàng, nhà đầu tư trong nước chờ chính sách mới
Thanh Thuỷ - 31/03/2024 15:42
 
Tại cuộc họp giữa các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia chiều 28/3, bỏ độc quyền cho nhiều doanh nghiệp sản xuất vàng miếng SJC là đề xuất nhiều chuyên gia đồng tình.

Vàng vượt 2.200 USD/ounce trước thêm kỳ nghỉ lễ phục sinh, sàn vàng Thượng Hải cũng có đỉnh giá mới

Dù trải qua tuần giao dịch ngắn hơn do thị trường đóng cửa ngày thứ Sáu tuần Thánh, vàng thế giới vẫn trải qua một tuần đầy biến động khi tăng tới 3% trong cả tuần. Đồng thời, giá vàng cũng đã vượt qua kỳ lục cũ để xác lập đỉnh giá mới trong lịch sử giao dịch. Kết thúc tháng 3, giá vàng giao ngay đóng cửa ở mức 2.233 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 6 đạt 2.254,8 USD/ounce. 

Ở thời điểm đó, bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và số liệu chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cơ bản của Mỹ - thông tin vĩ mô được chờ đợi nhất tuần chưa chính thức được công bố. Tuy nhiên, xu hướng đặt cược rằng các ngân hàng trung ương lớn sẽ chuyển sang cắt giảm lãi suất trong năm nay, trong khi căng thẳng địa chính trị gia tăng đã thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng. Tại châu Âu, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ đã bất ngờ cắt giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 3, làm dấy lên kỳ vọng về việc các ngân hàng trung ương lớn khác cũng sẽ sớm có động thái tương tự.

Các thông tin về chỉ số PCE công bố hôm thứ Sáu cho thấy khá tương ứng với kỳ vọng của các chuyên gia. Bộ Thương mại Mỹ cho biết, chỉ số PCE cơ bản (không bao gồm thực phẩm và năng lượng) trong tháng 2 đã tăng 2,8% so với cùng kỳ năm trước và tăng 0,3% so với một tháng trước. Hai con số trên cũng đều khớp với ước tính của Dow Jones. Trong khi đó, chỉ số PCE toàn phần ( bao gồm cả chi phí năng lượng và thực phẩm) tăng 0,3% so với tháng trước và 2,5% so với cùng kỳ năm trước, vượt so với ước tính lần lượt là 0,4% và 2,5%. Mặc dù Fed sẽ xem xét cả hai dữ liệu khi này đưa ra chính sách, nhưng chỉ số PCE cơ bản là thước đo trước nay được “ưa thích hơn.

Giá vàng thế giới xác lập kỷ lục mới trước thềm nghỉ lễ

Cũng trong ngày 29/3, phát biểu tại sự kiện ở Fed chi nhánh San Francisco, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết các nhà hoạch định chính sách tiền tệ sẽ đợi cho tới khi có thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đã thực sự được kiểm soát, bởi nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng với tốc độ vững chắc và các số liệu trên thị trường việc làm vẫn còn rất mạnh.

“Chúng tôi cần phải tự tin thêm về xu hướng lạm phát giảm trước khi có thể tiến hành động thái quan trọng là hạ lãi suất”, ông Powell nhấn mạnh.

Tại sàn giao dịch vàng Thượng Hải - sàn giao dịch vàng vật chất lớn nhất thế giới và cũng là trung tâm giao dịch vàng lớn nhất châu Á, giá vàng xô đổ kỷ lục cũ, lần đầu giao dịch vượt mốc 520 nhân dân tệ/gram, tăng gần 10% từ đầu năm đến nay. 

Diễn biến giá vàng trên sàn vàng Thượng Hải 

Vàng trong nước chờ chính sách mới, chênh lệch mua – bán giảm còn hơn 12 triệu đồng/lượng

Trái với xu hướng tăng của vàng thế giới phiên cuối tuần, vàng trong nước ngược dòng lao dốc, đánh mất gần như toàn bộ nỗ lực tăng giá trong những ngày đầu tuần. Giá vàng miếng SJC giao dịch cao nhất tuần vào đầu ngày 29/3 (81,5 triệu đồng/lượng chiều bán ra) nhưng kết tuần giảm về còn 80,8 triệu đồng/lượng.

Kết thúc tuần giao dịch, tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), vàng miếng SJC đóng cửa 78,3 triệu đồng/lượng (mua vào ) và 80,8 triệu đồng/lượng (bán ra), vẫn tăng 500.000 đồng/lượng chiều mua vào và 300.000 đồng/lượng chiều bán ra so với cuối tuần trước. Chênh lệch giá mua bán nới rộng trở lại với mức chênh 2,5 triệu đồng mỗi lượng.

Trong khi đó, đa phần các cửa hàng vàng khác giữ mức chênh lệch mua – bán thấp hơn (1,8-2,2 triệu đồng/lượng). Vàng miếng SJC tại PNJ đang được bán ra ở mức giá 80,6 triệu đồng/lượng, thấp nhất tại thị trường Hà Nội. Trong khi ở chiều thu mua, Bảo tín Minh Châu đang chấp nhận mua vào từ thị trường dân cư giá hấp dẫn nhất (78,85 triệu đồng/lượng). Đây cũng là hãng trang sức đang giữ chênh lệch giá vàng miếng mua – bán thấp nhất (1,8 triệu đồng/lượng).

Vàng nhẫn cũng có một tuần tăng nhiệt với giá bán ra đều đã trở lại trên 70 triệu đồng/lượng. Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), do điều chỉnh trong thứ Sáu, giá vàng nhẫn yết ở mức 69,2 triệu đồng/lượng (mua vào) và 70,45 triệu đồng/lượng (bán ra). Trong khi đó, tại Bảo tín Minh Châu, giá vàng nhẫn tròn trơn tăng không ngừng nghỉ và đang tiến sát mốc 71 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra, cao hơn 2,2 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới quy đổi.

Diễn biến giá vàng tuần qua tại Bảo tín Minh Châu - Nguồn: BTMC

Nhịp điều chỉnh ngày giao dịch cuối trong tuần đã giúp giá vàng, nhất là vàng miếng SJC, thu hẹp khoảng cách với vàng thế giới. Chênh lệch hiện chỉ còn hơn 12 triệu đồng/lượng, hạ nhiệt đáng kể so với mức tăng nóng trước đây nhưng vẫn là mức cao nếu so sánh với mức 3-4 triệu đồng/lượng ở giai đoạn trước nhịp tăng nóng từ cuối năm ngoái.

Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đã chủ trì cuộc họp toàn thể của Hội đồng. Tại đây, đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC được các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia nhấn mạnh. Các ý kiến bày tỏ đồng tình với đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện.

Loạt chuyên gia kiến nghị bỏ độc quyền vàng, cho nhiều doanh nghiệp sản xuất vàng miếng
Đây là đề xuất được nhiều chuyên gia đưa ra trong cuộc họp toàn thể của Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia diễn ra...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư