Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Từng bừng khai hội gò Đống Đa 2014
Chí Cường - 04/02/2014 12:09
 
  Hôm nay (mùng 5 tháng Giêng), hàng ngàn người đã đổ về Hà Nội tưng bừng dự hội gò Đống Đa, kỷ niệm 225 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa >>>

Cách đây vừa tròn 225 năm – mùa xuân năm kỷ dậu 1789, nghĩa quân Tây Sơn dưới sự chỉ huy của người anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ đã tiến công thần tốc, bất ngờ vào Thăng Long. Đỉnh cao là trận chiến đêm mùng 4, rạng mùng 5 tết Kỷ Dậu (tức ngày 29, 30 tháng 2 năm 1789) đồn trại giặc ở Khương Thượng bị phá huỷ khiến tên Thái thú Điền Châu Sầm Nghi Đống phải thắt cổ tự tử tại đây. Quân ta đã đánh bại hơn 29 vạn quân xâm lược Mãn Thanh.

Hàng năm cứ vào ngày mồng 5 Tết nhân dân thường tổ chức hội Gò Đống Đa để ôn lại những sự kiện lịch sử đã diễn ra tại nơi đây, đặc biệt có tục rước rồng lửa đã thành lễ hội truyền thống của người Hà Nội. Sau đám rước rồng lửa là lễ dâng hương, lễ đọc văn, cuộc tế diễn ra ở đình Khương Thượng, lễ cầu siêu ở chùa Đồng Quang.

Nằm ngay giữa trung tâm của quận Đống Đa là một khu di tích lịch sử có giá trị nổi bật với điểm đặc biệt không phải là chùa, đình hay miếu mà chỉ là một cái gò nổi lên giữa khu dân cư đông đúc sinh sống.

Gò Đống Đa hiện nay nằm trên phố Tây Sơn, tên phố được đặt theo tên nghĩa quân Tây Sơn, thuộc phường Quang Trung, Hà Nội. Xưa nơi đây thuộc đất của làng Khương Thượng, thuộc huyện Quảng Đức, phủ Thuận Thiên. Cả khu vực gò Đống Đa này là một khu chiến trường xưa, nơi diễn ra trận đánh thần tốc của vị vua áo vải Quang Trung – Nguyễn Huệ.

Một số hình ảnh tại lễ hội gò Đống Đa ngày mùng 5 tết Giáp Ngọ 2014:


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, TP Hà Nội tiến vào dâng hương vua Quang Trung.

Đội rước lễ rước kiệu vua Quang Trung mừng chiến thắng

Đội tế lễ với trang phục tế nhiều màu sắc sặc sỡ mang đậm nét văn hóa dân tộc

Múa rồng và trống hội rộn rã ngày hội đầy hào khí



Một số hình ảnh tái hiện hào khí chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa:

Gò Đống Đa – dấu tích một thời oanh liệt của dân tộc trong trận chiến chống quân Thanh xâm lược. Di tích này mãi là minh chứng cho truyền thống của dân ta trong cuộc chiến đấu tranh giữ nước, một di tích có giá trị cao trong lòng thủ đô Hà Nội.


Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư