Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Tuyên án vụ Thuduc House: Cựu Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM lãnh án 4 năm tù
Hải Phong - 01/07/2023 08:20
 
Các bị cáo nguyên là lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM phải chịu trách nhiệm cao nhất trong vụ việc hoàn thuế này. Tuy nhiên, đã có biện pháp hạn chế thiệt hại nên được xem xét khi lượng hình.

Sau gần 1 tháng xét xử và nghị án, Toà án nhân dân (TAND) TP.HCM đã tuyên án 67 bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Thuế TP.HCM, Hải quan TP.HCM, Công ty CP phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) và các đơn vị liên quan khác.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh (cựu Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM) bị tuyên phạt 4 năm tù giam. Ngoài ra, 10 bị cáo khác là cấp dưới của bị cáo Hạnh cũng bị tuyên phạt từ 3 năm tù treo đến 3 năm tù giam. Các bị cáo đều vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước dẫn đến gây thất thoát, lãng phí.

ádsadsa
Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh (cựu Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM) bị tuyên phạt 4 năm tù giam. (Ảnh: Ngọc Dương)

Các bị cáo khác gồm Nguyễn Phương Nam (cựu công chức Chi cục Thuế quận 3) bị phạt 12 năm tù vì nhận hối lộ hơn 6,1 tỷ đồng. Bị cáo Đào Thị Nga (cựu công chức Chi cục Thuế quận 1) và Ngô Huỳnh Lũy (cựu công chức Chi cục Thuế quận 5) cùng bị phạt 4 năm tù… vì tội nhận hối lộ hàng trăm triệu đồng.

Theo Hội đồng xét xử (HĐXX), để xảy ra sai phạm trên có phần thiếu trách nhiệm của cán bộ Hải Quan. Vì vậy, các bị cáo tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I (Hải quan TP.HCM) bị tuyên phạt mức án từ 2 đến 3 năm tù, nhưng cho hưởng án treo.

Tại Thuduc House, HĐXX tuyên phạt cựu tổng giám đốc Nguyễn Vũ Bảo Hoàng 6 năm tù, cựu phó tổng giám đốc Nguyễn Ngọc Trường Chinh 7 năm tù, cựu kế toán trưởng Quan Minh Tuấn 15 năm tù. Các bị cáo đều bị tuyên phạt về  tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 365 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng (VAT) của nhà nước, và tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Đối với các bị cáo còn lại, là đồng phạm trong các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa tiền tệ qua biên giới; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; sản xuất, buôn bán hàng giả; làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức, HĐXX đã tuyên 5 án phạt tiền, và phạt tù có thời hạn từ 2 - 30 năm.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc Công ty Sài gòn Tây Nam phải hoàn trả cho Cục Thuế tỉnh Tây Ninh 153 tỷ đồng, Công ty Hoàng Nam Anh phải trả lại cho Cục Thuế tỉnh Đồng Nai 19 tỷ đồng. Đồng thời bồi hoàn số tiền hoàn thuế mà Thuduc House đã nộp cho Cục Thuế TP.HCM (365 tỷ đồng).

Các bị cáo tại toà
Các bị cáo tại toà.

Nội dung vụ án thể hiện, từ năm 2016 đến năm 2020, Trịnh Tiến Dũng (bỏ trốn và đang bị truy nã) đã chỉ đạo thành lập nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam và nước ngoài để lập hồ sơ xuất nhập khẩu hàng hóa,phần lớn là công ty ma. Các mặt hàng nhập khẩu đều là linh kiện điện tử đã qua sử dụng, thậm chí là hàng giả, nhưng đều được nâng khống giá nhiều lần (Mục đích nhằm lợi dụng chính sách khuyến khích doanh nghiệp xuất khẩu linh tiện điện tử có thuế suất 0% của Việt Nam).

Sau đó, nhóm của Dũng ký hợp đồng và xuất hoá đơn giá trị gia tăng (Hoá đơn đỏ) để bán linh kiện điện tử cho Thuduc House, Sài Gòn Tây Nam và Công ty Hoàng Nam Anh. Tiếp đến, nhóm doanh nghiệp này ký các hợp đồng giả cách với nội dung xuất khẩu cho những công ty của Dũng ở nước ngoài rồi xin hoàn VAT.

Khi tiền hàng và 10% VAT được chuyển về tài khoản của các công ty “ma”, Dũng chỉ đạo các đối tượng là nhân viên, người quen để rút tiền, chuyển tiền, nộp tiền… Sau đó, làm thủ tục kê khai khống hàng hoá đầu vào để các công ty “ma” được khấu trừ VAT trái quy định.

HĐXX nhận định, các bị cáo nguyên là lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM phải chịu trách nhiệm cao nhất trong vụ việc hoàn thuế này. Tuy nhiên, sau khi có thông tin cảnh báo thì các bị cáo cũng có biện pháp để hạn chế thiệt hại ở mức thấp nhất. Hơn nữa, các bị cáo có vai trò hạn chế nên HĐXX đã xem xét khi lượng hình.

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM (VKS) cho rằng, Trịnh Tiến Dũng có vai trò là chủ mưu, chỉ đạo xuyên suốt. Dũng dùng thủ đoạn gian dối thông qua việc sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng đã qua sử dụng nhưng mua bán lòng vòng, nâng giá trị lên nhiều lần.

Các hành vi trên của Dũng phạm vào các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, buôn lậu, vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới và làm giả tài liệu cơ quan tổ chức. Hiện nay, Trịnh Tiến Dũng đã bỏ trốn. Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định truy nã và thông báo truy nã quốc tế của Interpol nhưng đến nay chưa có kết quả. Do đó, cơ quan điều tra đã tách vụ án liên quan đến Trịnh Tiến Dũng, tạm đình chỉ điều tra vụ án đối với bị can, quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, khi nào bắt được Trịnh Tiến Dũng sẽ phục hồi điều tra và xử lý.

Nhà Thủ Đức: Cục Thuế TP.HCM Quyết định cưỡng chế 74,4 tỷ đồng từ tài khoản ngân hàng
Ngày 12/9, CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Mã chứng khoán TDH - sàn HOSE) nhận Quyết định của Cục Thuế TP.HCM về cưỡng chế thi hành quyết định...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư