Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 05 tháng 07 năm 2024,
Tuyến cáp biển thứ 5 gặp sự cố, nhà mạng bổ sung Internet quốc tế trên đất liền
Tú Ân - 21/02/2023 16:57
 
Ngày 21/2, tuyến cáp SMW3 đã gặp sự cố lỗi cáp đoạn S2.7 (Singapore - BU12). Đây là tuyến cáp quang biển thứ 5 của Việt Nam gặp sự cố.

Vào lúc 2h45 phút sáng ngày 21/2/2022, tuyến cáp quang biển SMW3 gặp sự cố lỗi cáp đoạn S2.7 (Singapore - BU12). SMW3 là tuyến cáp quang biển thứ 5 của Việt Nam bị sự cố. Trước đó, 4 tuyến cáp quang biển đã gặp sự cố và đang trong giai đoạn chờ khôi phục.

SMW3 hay còn gọi là SEA-ME-WE3 (viết tắt cụm từ South - East Asia - Middle East - Western Europe 3) là tuyến cáp quang biển kết nối các vùng Đông Nam Á, Trung Đông và Tây Âu. SMW3 là tuyến cáp quang biển dài nhất thế giới, 39.000 km, được bắt đầu xây dựng vào đầu năm 1999 và hoàn thành vào cuối năm 2000. Tại Việt Nam, tuyến cáp này cập bờ tại Đà Nẵng.

Theo một số thông tin, tuyến cáp SMW3 sắp hết hạn sử dụng và có thể sẽ không còn hoạt động nữa trong một vài năm tới.

VNPT cho biết vẫn đảm bảo dung lượng kết nối internet đi quốc tế.
VNPT cho biết vẫn đảm bảo dung lượng kết nối Internet đi quốc tế.

Đại diện VNPT cho biết, việc tuyến cáp biển SMW3 tiếp tục bị sự cố không ảnh hưởng đến chất lượng Internet của VNPT, do đây là tuyến cáp cũ, dự kiến sắp dừng hoạt động và nhà mạng này không sử dụng dung lượng của tuyến cáp này cho các dịch vụ Internet băng rộng cố định của mình. 

Để khắc phục sự cố cáp quang biển liên tục đứt, VNPT đã tích cực ứng cứu bổ sung kênh cáp đất và triển khai nhiều giải pháp san tải lưu lượng giữa các hướng kết nối và các dịch vụ, phối hợp với các đối tác cung cấp dịch vụ/ứng dụng quốc tế để tối ưu chất lượng streaming, ưu tiên lưu lượng theo khung giờ và dịch vụ.

Từ ngày 18/2/2023, VNPT đã bổ sung thêm 30% dung lượng băng thông quốc tế từ các tuyến cáp đất liền theo hướng qua Campuchia/Thái Lan đến Singapore và qua Trung Quốc đến Hồng Kông (Trung Quốc), do vậy, chất lượng truy cập Internet quốc tế của các khách hàng VNPT cơ bản được đảm bảo kể cả khi các tuyến cáp biển chưa được sửa chữa xong.

Dự kiến, tuyến cáp biển APG sẽ hoàn thành sửa chữa và bổ sung cho VNPT thêm 400G dung lượng cuối tháng 2/2023, góp phần củng cố năng lực và đảm bảo dự phòng cho mạng internet VNPT.

Là tập đoàn viễn thông đầu tiên đầu tư vào cáp biển đi quốc tế, VNPT đã tham gia xây dựng 5 tuyến cáp biển (4 tuyến đang hoạt động, tuyến SJC 2 - South East Asia Japan 2 Cable System kết nối Singapore, Thái Lan, Campuchia, Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2023), đồng thời duy trì dung lượng qua các tuyến cáp đất đi qua Singapore và Hồng Kông để đảm bảo nền móng kết nối mạng lưới thông tin cho hoạt động kinh tế xã hội của Việt Nam với thế giới.

Được biết, tuyến cáp quang biển SJC 2 (South East Asia - Japan 2 Cable System) kết nối Singapore, Thái Lan, Campuchia, Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, do VNPT cùng các tập đoàn viễn thông công nghệ lớn như CHT, CMI, DHT, Facebook, KĐI, Singtel, SKB, Telin và TICC đầu tư, hiện đã đạt tỷ lệ xây dựng khoảng 60% với 8/10 điểm cập bờ. Điểm cập bờ Việt Nam tại Quý Nhơn đã được VNPT phối hợp tốt với nhà thầu hoàn thành vào tháng 8/2019, toàn tuyến dự kiến đi vào khai thác vào cuối năm nay.

Với 18T dung lượng Internet quốc tế sở hữu qua tuyến SJC2 - gấp nhiều lần nhu cầu hiện nay, VNPT sẽ cung cấp dung lượng lớn băng thông quốc tế cho người dùng, đảm bảo dự phòng trong mọi trường hợp sự cố, đồng thời hỗ trợ đường truyền cho cả các nhà mạng khác. VNPT cũng đang tham gia đầu tư 3 tuyến cáp biển mới.

Dự kiến đến 2030, Việt Nam sẽ có hạ tầng cáp biển hiện đại với 9 tuyến, đưa Việt Nam thành hub kết nối trong khu vực, giảm phụ thuộc vào 2 hub chính hiện nay là Singapore, Hồng Kồng (Trung Quốc).

Ngoài các tuyến cáp biển, VNPT còn có các hướng cáp đất liền kết nối Việt Nam đi quốc tế như tuyến cáp đất kết nối với HongKong qua Trung Quốc, tuyến cáp kết nối với Singapore qua Campuchia, Thái Lan… Các tuyến cáp đất quốc tế có độ ổn định cao, được sử dụng bổ dung, dự phòng cho các tuyến cáp biển khi có sự cố, đảm bảo an toàn mạng lưới và chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Qua Tết Nhâm Dần tuyến cáp quang biển AAG, APG mới được khắc phục hoàn toàn
Dịp tết Nhâm Dần này, Internet Việt Nam đi quốc tế vẫn bị ảnh hưởng do thời hạn hoàn thành sửa chữa tuyến cáp quang biển AAG bị kéo dài đến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư