Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
4/5 tuyến cáp quang biển quốc tế đang gặp sự cố
Tú Ân - 30/01/2023 17:00
 
Hiện 4/5 tuyến cáp quang biển kết nối Việt Nam đi quốc tế đang gặp sự cố khiến đường truyền internet tại Việt Nam gặp nhiều khó khăn.

Hiện đường truyền kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế hiện qua 5 tuyến cáp quang biển quốc tế gồm APG, AAG, AAE-1, SMW3 và IA (tuyến Liên Á) thì có 4 tuyến đang gặp sự cố, chưa xử lý xong, khiến kết nối internet quốc tế bị chậm lại. 

Cụ thể, mới đây nhất, tuyến cáp quang biển biển IA (tuyến Liên Á) gặp sự cố từ này 28/1/2023. Nguyên nhân được xác định do đứt cáp tại vị trí cách trạm cập bờ Singapore của tuyến cáp khoảng 130 km. Sự cố làm mất toàn bộ dung lượng kết nối quốc tế từ Việt Nam đi Singapore của tuyến Liên Á.

4 tuyến cáp quang biển vẫn chưa hoàn thành việc xử lý sự cố. Ảnh minh họa
4 tuyến cáp quang biển vẫn chưa hoàn thành việc xử lý sự cố. Ảnh minh họa

Đối với tuyến cáp quang biển APG, ngày 26/12/2022, tuyến cáp quang biển quốc tế này lại gặp sự cố. Lần này, sự cố xảy ra trên phân đoạn S6 gần Hong Kong (Trung Quốc). Tiếp đó, ngày 21/1, tuyến cáp quang biển quốc tế APG đã gặp sự cố lần đầu tiên trong năm 2023. Nguyên nhân là do đứt cáp trên nhánh S9 cách trạm cập bờ SEA khoảng 151 km. Sự cố lần này gây mất toàn bộ dung lượng cáp APG hướng kết nối đi Singapore và Nhật. APG có chiều dài 10.400 km, được đặt ngầm dưới Thái Bình Dương, có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuyến cáp này có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT, CMC và được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.

Với AAE-1, tuyến cáp biển này gặp sự cố vào cuối tháng 11/2022 trên các nhánh S1H.1 hướng HongKong (Trung Quốc) và S1H.3 hướng đi Singapore. Trong khi lỗi trên nhánh hướng kết nối đi Singapore đã được sửa xong vào ngày 14/1/2023, sự cố trên nhánh cáp kết nối đi HongKong (Trung Quốc) hiện vẫn chưa được khắc phục.

Còn với AAGgặp các sự cố vào tháng 2/2022 và tháng 6/2022 trên các cáp nhánh hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore. AAE-1 gặp lỗi dò nguồn vào cuối tháng 11/2022 trên phân đoạn S1H của tuyến cáp. Với hướng cáp Singapore, AAG gặp sự cố trên các nhánh S1B, S1D và lỗi nguồn tại trạm cập bờ TungKu (Brunei); ở hướng kết nối Hong Kong (Trung Quốc), AAG bị lỗi trên nhánh S1H và S1I. Thông tin từ các nhà mạng, trong những lỗi này, chỉ có sự cố trên nhánh S1H đã hoàn thành việc sửa chữa.

Ngay sau khi phát hiện các sự cố cáp biển, các ISP tại Việt Nam đều đã khẩn trương triển khai phương án dự phòng, chuyển lưu lượng kết nối quốc tế sang các tuyến cáp biển SMW3 cũng như các tuyến cáp đất liền khác. Tuy nhiên, việc 4 tuyến cáp biển cùng lúc gặp sự cố đang khiến đường truyền internet quốc tế chậm, gây ảnh hưởng lớn đến người dùng Việt Nam.

Cáp quang biển AAG lại đứt lần 3, Internet đi quốc tế bị ảnh hưởng
Tuyến cáp quang biển AAG tiếp tục gặp sự cố lần thứ 3 trong năm nay khiến Internet Việt Nam đi Hồng Kông (Trung Quốc) tiếp tục bị ảnh hưởng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư