Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tuyên dương 130 học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu toàn quốc
Minh Hải - 10/10/2020 08:08
 
Tối ngày 9/10, 130 học sinh, sinh viên xuất sắc tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên toàn quốc được tuyên dương tại Nhà hát lớn Hà Nội.
Lễ tuyên dương 130 học sinh, sinh viên của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu năm 2020 do Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức
Lễ tuyên dương 130 học sinh, sinh viên của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu năm 2020 do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức

Sự kiện được Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức nhằm tuyên dương học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu toàn quốc và là  hành động thiết thực nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp trong Chỉ thị số 24/CT-TTg ban hành ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới.

130 học sinh, sinh viên này đại diện cho gần 3 triệu học sinh, sinh viên của gần 2.000 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên toàn quốc được xét chọn, trình Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng bằng khen và tuyên dương.

Trong 130 em có 112 sinh viên, 18 học sinh của 70 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại 28 tỉnh, thành phố. Trong số này có  30 em là người dân tộc thiểu số và 49 học sinh, sinh viên là nữ.

Tới dự và phát biểu tại lễ tuyên dương, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, bày tỏ sự vui mừng khi lễ tuyên dương diễn ra đúng kỷ niệm 51 năm ngày thành lập Tổng cục Đào tạo Công nhân kỹ thuật thuộc Bộ Lao động, nay là Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (9/10/1969 - 9/10/2020) và khẳng định đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong ba đột phá quan trọng của Nghị quyết Đại hội Đảng, là một trong những nền tảng quan trọng góp phần nâng cao năng suất lao động, năng suất tổng hợp, chất lượng tăng trưởng nhanh, bền vững đất nước.

Với quan điểm, giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho giáo dục đào tạo, trong đó có giáo dục nghề nghiệp với nhiệm vụ đào tạo nhân lực có kiến thức, kỹ năng, trách nhiệm nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhân lực đa dạng nhu cầu đa dạng trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.a

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai mong 130 bạn trẻ được tuyên dương sẽ nỗ lực không ngừng đóng góp thiết thực cho đất nước. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động, hội nhập quốc tế phát triển kinh tế nhanh, bền vững, giáo dục Việt Nam nói chung, giáo dục nghề nghiệp nói riêng đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đang đứng trước thách thức mới. Trưởng ban Dân vận Trung ương đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cần tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan, tổ chức, nhất là các doanh nghiệp để nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, nâng cao nhận thức của xã hội và lớp trẻ suy nghĩ đúng đắn về giáo dục đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cho đất nước

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, với việc chất lượng dạy và học trong các trường nghề ngày được nâng cao, thu hút sự quan tâm và đầu tư của toàn xã hội. Môi trường học tập của các em học sinh, sinh viên ngày được quan tâm, tạo điều kiện; vận dụng các phương pháp, phương tiện, hình thức tổ chức dạy học tiên tiến, hiện đại; quan tâm giáo dục nhân cách toàn diện cho học sinh, sinh viên… góp phần đưa chỉ số chất lượng đào tạo nghề nghiệp của nước ta  tăng 13 bậc (xếp thứ 102/141) tại báo cáo Năng lực cạnh tranh toàn cầu năm 2019 của Diễn đàn Kinh tế thế giới. 

"Khi mà sự thiếu hụt lao động kỹ năng đang là thách thức lớn toàn cầu thì lại chính là cơ hội cho các bạn trẻ, những người đang có sức khỏe, nhiệt huyết, có ước mơ, hoài bão để vươn lên làm chủ công nghệ, làm chủ cuộc sống và đóng góp cho sự phát triển của thế giới" Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá .

Các bạn học sinh, sinh viên được tuyên dương hôm nay đều là những học sinh, sinh viên ưu tú có trong học tập và rèn luyện, nỗ lực vượt khó để đạt thành tích học tập xuất sắc, là minh chứng tích cực và là thành quả cụ thể trong công tác đào tạo nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên cả nước. Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương bình và Xã hội mong rằng, Lễ tuyên dương này là sự ghi nhận, là nguồn cổ vũ động viên quan trọng để các bạn học sinh, sinh viên tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, gặt hái được nhiều thành công hơn, thực sự trở thành những người tiên phong trong phong trào thi đua học tập, rèn luyện của trường, của lớp; trở thành những người thợ giỏi chuyên môn, vững tay nghề, có bản lĩnh vững vàng, đóng góp xứng đáng cho đất nước và xã hội.

Trước đó, vào sáng ngày 9/10, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã tổ chức cho 130 học sinh, sinh viên đã tới dâng hương tại Tượng đài anh hùng liệt sĩ Bắc Sơn, thực hiện lễ báo công và vào Lăng viếng Bác. Ông Trương Anh Dũng, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết, 130 em học sinh, sinh viên được tuyên dương, thực hiện lễ báo công và vào Lăng viếng Bác đều đạt thành tích xuất sắc trong học tập, có đề tài nghiên cứu khoa học đạt giải cấp trường trở lên, có sáng kiến trong học tập, lao động có giá trị được áp dụng.
Khai mạc kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11
Sáng 4/10, Lễ công bố Ngày Kỹ năng Lao động Việt Nam và Khai mạc kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020 đã diễn ra tại Hà Nội.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư