
-
Chinh phục thị trường tỷ dân bằng chuỗi giá trị nông sản chất lượng cao
-
Chuẩn bị kịch bản cho tiêu dùng hàng hóa cuối năm 2025
-
Việt Nam xuất khẩu 36,6 tỷ USD hàng hóa mỗi tháng
-
Giá xăng dầu tăng trở lại
-
Chặng đường dài hơi với nông sản Việt, nhìn từ Doveco -
Biến động giá gạo xuất khẩu nửa đầu năm 2025
![]() |
Du khách trải nghiệm ruộng bậc thang xã Hồng Thái (Na Hang). |
Đặc điểm tự nhiên của Tuyên Quang đã tạo ra nhiều dạng địa hình, nhiều tiểu vùng khí hậu khác nhau. Qua đó, hình thành hệ động thực vật phong phú, đa dạng. Mỗi vùng miền có những sản vật đặc trưng có thương hiệu, thu hút du khách đến tham quan. Đây là những tiềm năng để các địa phương trong tỉnh thực hiện Chương trình OCOP gắn với du lịch.
Ông Lê Hải Nam, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh cho biết, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng kế hoạch phát triển các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao phục vụ nhu cầu du lịch. Theo đó, các địa phương, tổ chức, cá nhân đã chủ động xây dựng, quản lý nhãn hiệu sản phẩm, hình thành nên thương hiệu riêng. Các sản phẩm OCOP đã qua quá trình chọn lựa, đánh giá kỹ càng của cơ quan chức năng. Đây là tiền đề quan trọng để tạo được tính liên kết chặt chẽ giữa sản phẩm OCOP và ngành du lịch Tuyên Quang.
Tiềm năng để xây dựng và liên kết các tua, tuyến du lịch Tuyên Quang rất phong phú. Một số vùng, miền trong tỉnh có phương thức canh tác độc đáo. Điển hình như canh tác trên các thửa ruộng bậc thang ở Hồng Thái (Na Hang); thu hái, chế biến và thưởng thức chè Shan tuyết; nuôi cá khu vực lòng hồ thủy điện Tuyên Quang… Đặc biệt, người dân bản địa luôn thân thiện, nhiệt tình và mến khách, khiến du khách đã đến một lần là nhớ mãi. Rõ ràng, từ những đặc điểm tự nhiên, phương thức canh tác độc đáo với sự đa dạng về nông sản, văn hóa ẩm thực... là cơ hội lớn cho các địa phương trong tỉnh phát triển du lịch nông nghiệp.
![]() |
Du khách nước ngoài trải nghiệm tại Homestay Tài Ngào - sản phẩm OCOP của xã Thượng Lâm (Na Hang). |
Như tại huyện Na Hang hiện nay có 6 sản phẩm của 5 chủ thể đăng ký sản phẩm tham gia OCOP hoàn thiện hồ sơ đăng ký đánh giá phân hạng. Ông Chẩu Trung Kiên, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Na Hang cho biết, các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP đều là những sản phẩm tiềm năng, đã mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho địa phương. Đạt tiêu chuẩn OCOP là cơ hội để sản phẩm phát triển thương hiệu, mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm gắn với phát triển du lịch, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Hiện nay, huyện có nhiều điểm du lịch ấn tượng, đây cũng chính là cơ hội lớn để sản phẩm OCOP phát triển thương hiệu, trở thành quà tặng cho khách du lịch trong và ngoài nước.
Bên cạnh các sản phẩm nông nghiệp, Chương trình OCOP còn tập trung phát triển về dịch vụ du lịch nông thôn. Tiêu biểu tại huyện Lâm Bình, có 3 xã Khuôn Hà, Lăng Can, Thượng Lâm chọn homestay làm sản phẩm OCOP. Bao gồm: Homestay Mai Tụy, thôn Nà Muông, xã Khuôn Hà; Homestay Nặm Đíp, xã Lăng Can; Homesay Tài Ngào, xã Thượng Lâm.
Anh Chẩu Văn Tụy, chủ Homestay Mai Tụy cho biết: “Ban đầu, chúng tôi cũng chưa hiểu hết về Chương trình OCOP nhưng được đơn vị chuyên môn phổ biến, hướng dẫn chi tiết, bà con đã hiểu mình cần phải làm gì để du lịch cộng đồng sớm trở thành sản phẩm OCOP. Từ những việc làm cụ thể như: Xây dựng quy định về việc tiếp đón du khách sao cho thật văn minh, lịch sự; vệ sinh môi trường sạch sẽ hay việc không sử dụng các sản phẩm từ động vật hoang dã làm thực phẩm, khai thác gỗ trái phép làm nhà... cũng được phổ biến đến người dân. Hướng đến sản phẩm OCOP, homestay dần chuẩn hóa, hoàn thiện về quy chế, quy định với du khách và cộng đồng trong quá trình làm du lịch; các tiêu chí về môi trường nông thôn cũng được thực hiện chặt chẽ…”.
Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch được đánh giá là tiềm năng mới để người nông dân làm giàu trên chính làng quê của mình, nâng cao giá trị sản phẩm.
-
Nhiều nhóm hàng bội thu xuất khẩu -
Chặng đường dài hơi với nông sản Việt, nhìn từ Doveco -
Xuất khẩu bám sát kịch bản tăng trưởng -
Biến động giá gạo xuất khẩu nửa đầu năm 2025 -
Tín hiệu tích cực cho mục tiêu tăng trưởng -
Kế hoạch đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho nửa cuối năm -
CPI bình quân 6 tháng năm 2025 tăng 3,27%
-
DKSH Việt Nam thúc đẩy đổi mới và tuân thủ trong ngành chăm sóc cá nhân
-
Mùa hè sôi động với ưu đãi hấp dẫn khi mua Omoda C5 và Jaecoo J7 trong tháng 7
-
SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà” - Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp
-
Thông báo mời quan tâm dự án Tòa nhà Trụ sở chính VietinBank
-
Vietnam Airlines thông báo phát hành 900 triệu cổ phiếu ra công chúng
-
Phố thêm đông nhờ đường đã thông