
-
Đề xuất đầu tư Dự án Thiết chế Công đoàn tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc
-
Chuyển động mới tại dự án đầu tư tuyến metro từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ
-
TP.HCM khởi công dự án đê bao gần 1.000 tỷ đồng ven bờ hữu sông Sài Gòn
-
Lập Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội
-
Nghiên cứu đầu tư 5 đảo nổi trên vịnh Đà Nẵng, hình thành khu đô thị mới -
Vĩnh Long bãi bỏ quyết định thành lập cụm công nghiệp có vốn đầu tư 1.300 tỷ đồng
Quy hoạch “ăn theo” tuyến tránh
Khu đô thị mới Vĩnh Hiệp có diện tích 614 ha, nằm trên địa bàn 5 khu phố ở phường Vĩnh Hiệp, tiếp giáp hai bên tuyến tránh TP. Rạch Giá (23 km) vừa được thông xe giữa năm 2014. Khu đô thị mới này mở rộng từ khu dân cư hiện hữu dọc bờ kênh Ông Hiển ra hướng ruộng vườn ở ngoại ô nơi tuyến tránh TP. Rạch Giá đi qua. Hơn 80% diện tích nơi đây là đất nông nghiệp và dân cư chỉ tập trung dọc theo các tuyến kênh cũ. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để mở rộng chiều ngang đô thị về hướng Đông Bắc TP. Rạch Giá.
KTS. Lê Quang Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Kiên Giang (đơn vị tư vấn thiết kế đồ án này) cho biết, theo quy hoạch, Khu đô thị mới Vĩnh Hiệp được kết nối với trung tâm TP. Rạch Giá bằng 3 cây cầu hiện hữu chạy dọc theo kênh Ông Hiển tiếp giáp trung tâm TP. Rạch Giá và mở rộng về hướng tuyến tránh. Trong đó, cây cầu Ông Hiển (đường Lạc Hồng) và đường Lạc Hồng hiện hữu là trục xuyên tâm chính và nằm ở vị trí trung tâm của khu đô thị mới này.
![]() |
Nhiều công trình xây dựng mọc lên dọc theo 2 bên tuyến tránh |
“Quy hoạch ưu tiên tối đa cho diện tích công viên, cây xanh cách ly, giao thông, hạ tầng kỹ thuật, đất công trình công cộng, đất ngoài dân dụng, đất hành chính, quân sự, giáo dục..., với tổng diện tích 460,3 ha, chiếm 74,9% toàn khu quy hoạch. Khu dân cư chỉ chiếm 25% diện tích, đặc biệt là giữ nguyên và chỉnh trang các khu dân cư hiện hữu, nhằm tránh xáo trộn sự an cư của người dân”, ông Tuấn nói.
Theo Đồ án quy hoạch Khu đô thị mới Vĩnh Hiệp (1/2.000), tuy “ăn theo” tuyến tránh để mở rộng không gian TP. Rạch Giá, nhưng các khu dân cư và thương mại được cách ly với tuyến tránh bằng khoảng cách nhất định và xây rào cản dọc theo 2 bên đường, nên vẫn bảo đảm an toàn giao thông. Tất cả chỉ kết nối với tuyến tránh bằng đường gom theo khoảng cách trong quy hoạch, không được kết nối trực tiếp với tuyến tránh nhằm bảo đảm an toàn giao thông.
Khó quản tuyến tránh
Tuyến đường tránh TP. Rạch Giá được thông xe vào tháng 7/2014, là dự án thành phần 3 thuộc giai đoạn I của Dự án Đường hành lang ven biển phía Nam. Tuyến đường có quy mô xây dựng đường cấp III đồng bằng, với vận tốc thiết kế 80 km/giờ, được nối 2 đầu của đoạn Quốc lộ 80 từ phía Bắc đến phía Nam của TP. Rạch Giá, với tổng chiều dài 20,83 km, mặt đường rộng 12 m, tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Thế nhưng, hiện có nhiều nhà cửa, quán nhậu mọc 2 bên đường, làm tăng nguy cơ mất an toàn giao thông.
Quy hoạch 1/2.000 Khu đô thị mới Vĩnh Hiệp mở rộng xung quanh tuyến tránh đã được Sở Xây dựng phê duyệt, sẽ được trình UBND tỉnh Kiên Giang quyết định trong năm nay và tiến hành kêu gọi các nhà đầu tư vào các khu chức năng nằm trong quy hoạch. Tuy nhiên, để quản lý quy hoạch này, chính quyền cũng gặp nhiều khó khăn. Theo ông Nguyễn Văn Phích, Chủ tịch UBND TP. Rạch Giá, vừa qua, chính quyền địa phương đã lập biên bản một số hộ dân chuẩn bị hoặc đang xây dựng công trình dọc theo 2 bên tuyến tránh.
Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Kiên Giang, ông Nguyễn Văn Dũng cho biết, theo quy định, tuyến đường tránh phải cách biệt với các khu dân cư bằng hệ thống rào chắn. Các khu, tuyến dân cư vẫn có thể được xây dựng dọc theo tuyến đường tránh, nhưng việc đi lại của người dân chủ yếu bằng đường gom (đường phụ bên trong). Tùy tình hình thực tế, mỗi khu vực sẽ được phép mở tuyến đường kết nối để người dân có thể đi từ đường gom ra đường chính một cách an toàn.
“Hiện Bộ Giao thông - Vận tải, cụ thể là đại diện chủ đầu tư - Công ty Đầu tư hạ tầng Cửu Long, chưa bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý tuyến tránh này. Vừa qua, UBND tỉnh Kiên Giang đã kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải xin được ủy thác tuyến đường tránh này để quản lý tốt hơn. Nếu cứ để người dân xây nhà, quán ăn, sau đó tự mở lối đi trực tiếp ra đường chính, thì sẽ làm giao thông lộn xộn, rất khó xử lý hậu quả về sau”, ông Dũng lo lắng nói.
-
TP.HCM khởi công dự án đê bao gần 1.000 tỷ đồng ven bờ hữu sông Sài Gòn
-
Lập Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội
-
Nghiên cứu đầu tư 5 đảo nổi trên vịnh Đà Nẵng, hình thành khu đô thị mới
-
Vĩnh Long bãi bỏ quyết định thành lập cụm công nghiệp có vốn đầu tư 1.300 tỷ đồng
-
Bình Định và Tập đoàn Syre ký kết ghi nhớ dự án sản xuất tái chế vải -
Quảng Nam khẳng định 9 dự án điện mặt trời không có vi phạm về đất đai -
Khởi động dự án thứ cấp đầu tiên tại VSIP Cần Thơ, vốn 300 triệu USD -
Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ về mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ -
Cơ hội “độc nhất vô nhị” của Việt Nam trong thu hút vốn FDI -
Sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án điện gió 1.688 tỷ đồng tại Quảng Trị -
Quảng Nam rà soát ranh giới Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam
-
CONINCO: Củng cố nguồn lực, mở rộng thị trường, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình
-
Năm thứ 3 liên tiếp Coteccons đứng đầu bảng xếp hạng "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Uy tín"
-
ĐHĐCĐ SeABank: Bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài
-
VPBank cho vay tới 90% giá trị xe với doanh nghiệp vay mua ô tô
-
Cathay Life Việt Nam vào "Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2025"
-
Khởi công dự án năng lượng mặt trời áp mái tại nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV)