Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Tỷ giá đột ngột tăng tốc, vượt 24.000 đồng/USD khi NHNN ưu tiên giảm lãi suất
T.L - 15/08/2023 13:35
 
Giá USD trong nước sáng nay tăng mạnh theo đà tăng của đồng bạc xanh trên thế giới và trước áp lực chênh lệch lãi suất do lãi suất VND giảm sâu.
f
Tỷ giá bắt đầu nóng lên

Sáng nay, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.881 VND/USD, tăng 33 đồng so với phiên giao dịch liên trước. Tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào bán hiện ở mức: 23.400 - 24.990 VND/USD.

Tại các ngân hàng sáng nay, USD bán ra đã vượt 24.000 VNĐ/USD. Theo đó, USD bán ra sáng nay tại Vietcombank là 24.035 VNĐ/USD, tại BIDV là 24.010 VNĐ/USD…

So với đầu năm, tỷ giá đã tăng 1,17%, còn so với thời điểm đáy của năm nay tỷ giá đã tăng 1,65%. NHNN hiện tại đang ưu tiên các chính sách nới lỏng tiền tệ, hạ lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và để tỷ giá VND/USD biến động ở mức thấp. Hôm qua, NHNN đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục giảm thêm 1,5-2% lãi vay, áp dụng với cả khoản vay hiện hữu.

Trên thị trường liên ngân hàng sáng nay, lãi suất cho vay qua đêm VND ở mức 0,22% kỳ hạn cho vay qua đêm, 0,45% kỳ hạn 1 tuần và 0,65% kỳ hạn 2 tuần. Trong khi đó, lãi suất cho vay qua đêm bằng USD lần lượt ở mức 5.07%, 5,14% và 5,23%. Mức chênh lệch lãi suất giữa VNĐ và USD lên tới 4,85% đang kích thích hoạt động đầu cơ, tạo sức ép với tỷ giá.

 Mặc dù áp lực lên VND đã tăng nhưng chưa đến mức đáng ngại, khó có thể khiến NHNN đảo chiều chính sách. Dù vậy, cầu USD gia tăng do yếu tố mùa vụ cuối năm trong buộc nhà điều hành phải cẩn trọng. Nếu tỷ giá tiếp tục diễn biến theo hướng này, kỳ vọng về việc NHNN tiếp tục hạ lãi suất điều hành sẽ khó xảy ra. 

Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) hiện ở mức 103,09 theo ghi nhận vào cuối giờ sáng nay (ngày 15/8, giờ Việt Nam).

Đồng USD đạt mức cao nhất trong hơn một tháng vào phiên giao dịch vừa qua, trong bối cảnh lo ngại những lo ngại xoay quanh nền kinh tế Trung Quốc.

Đồng bạc xanh tăng giá sau thông tin các khoản vay ngân hàng mới của Trung Quốc giảm trong tháng 7, ngay cả khi các nhà hoạch định chính sách cắt giảm lãi suất. Các nhà đầu tư cũng lo ngại rằng, rắc rối tại Công ty phát triển bất động sản tư nhân lớn nhất Trung Quốc Country Garden có thể gây ảnh hưởng đến tâm lý người mua nhà và các tổ chức tài chính. Cổ phiếu của Country Garden đã giảm 18% xuống mức thấp kỷ lục vào hôm 14/8.

Dữ liệu kinh tế mới trong tuần này bao gồm doanh số bán lẻ của Mỹ sẽ được công bố ngày hôm nay. Các nhà đầu tư đang dự báo mức tăng 0,4%. Các hợp đồng tương lai hiện đang định giá 70% khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thực hiện xong nỗ lực kiểm soát lạm phát. Thị trường cũng định giá Fed sẽ cắt giảm hơn 120 điểm cơ bản vào năm 2024, bắt đầu từ khoảng tháng 3.

Cẩn trọng với biến động tỷ giá
Sức ép tỷ giá từ bên ngoài tuy giảm, song chênh lệch lãi suất giữa đô la Mỹ (USD) và tiền Việt (VND) được nới rộng đang kích thích hoạt động...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư