Thứ Năm, Ngày 24 tháng 04 năm 2025,
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng hé lộ thời điểm niêm yết Vinpearl và VinFast hòa vốn
Thủy Triều - 24/04/2025 11:31
 
Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Vingroup cho biết, kế hoạch năm 2025 là rất thách thức nhưng tập đoàn sẽ quyết tâm không những đạt được mà còn vượt kế hoạch đề ra.

Sáng 24/4/2025, CTCP Tập đoàn Vingroup (VIC) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2025. Tại Đại hội, những kế hoạch năm 2025 của Vingroup đã được thông qua. 

Mục tiêu tăng trưởng mạnh năm 2025

Cụ thể, ở mảng Công nghệ - Công nghiệp, VinFast đặt mục tiêu củng cố vị trí số 1 thị trường ô tô trong nước; thúc đẩy bàn giao các sản phẩm thuộc dòng xe dịch vụ (dòng Green) nhằm khai thác tiềm năng lớn trong lĩnh vực vận tải và taxi xanh. Tại thị trường quốc tế, VinFast có kế hoạch mở rộng hoạt động tại Indonesia, Philippines và Ấn Độ, đồng thời đưa vào vận hành các nhà máy mới tại Indonesia và Ấn Độ từ năm 2025.

Các công ty công nghệ thuộc hệ sinh thái Vingroup tiếp tục phát triển với việc thành lập VinRobotics và VinMotion - 2 công ty trong lĩnh vực robot và người máy đa năng, thể hiện sự nhạy bén và đón đầu để làm chủ xu hướng của Vingroup. Các quỹ đầu tư công nghệ như VinIF và VinVentures cũng tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ các nhà khoa học và dự án khởi nghiệp

Ở mảng Thương mại - Dịch vụ, Vinhomes tiếp tục phát triển các khu đô thị quy mô lớn, tích hợp tiện ích đồng bộ theo mô hình xanh - thông minh, tuân thủ tiêu chuẩn ESG quốc tế. 

Tương tự Vinhomes, Vinpearl tiếp tục duy trì vị thế trong lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí tại Việt Nam. Kế hoạch kinh doanh năm 2025 của Vinpearl tập trung 3 mũi: củng cố thị trường nội địa - mở rộng thị trường quốc tế, trong đó tập trung vào Ấn Độ, Trung Đông và Đông Nam Á; đẩy mạnh kênh phân phối trực tuyến; phát triển phân khúc MICE, hướng đến việc biến MICE trở thành nguồn doanh thu chủ lực.

Các thông tin nóng trong phần thảo luận

Trong phần thảo luận, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Vingroup đã trả lời những thắc mắc của cổ đông quanh các mảng hoạt động cốt lõi. 

Kế hoạch niêm yết của Vinpearl hiện thế nào?  

Ông Phạm Nhật Vượng: Về việc niêm yết Vinpearl, Vinpearl đang chờ những thủ tục niêm yết cuối cùng cấp phép. Trong tháng 4 sẽ xong các thủ tục niêm yết và dự kiến lên sàn trong tháng 5. Các hoạt động cốt lõi của Vinpearl như kinh doanh khách sạn, khu vui chơi giải trí… đều đang có lãi, kế hoạch tăng trưởng tốt. 

Thị phần của VinFast hiện là bao nhiêu? Doanh số dự kiến năm 2025? Số lượng xe cần bán để đạt được điểm hòa vốn? 

Năm 2025 kế hoạch của VinFast tại Việt Nam là 200.000 xe, chiếm khoảng 40% thị phần - mức cao nhất của 1 hãng xe tại Việt Nam từ trước đến nay. Nếu đạt được mức này thì VinFast cũng sẽ đạt được điểm hòa vốn. 

Kế hoạch đảm bảo nguồn vốn cho các dự án lớn? 

Hiện chúng tôi đang nghiên cứu và khả năng cao sẽ mở thêm 2 trụ cột nữa. Hiện Vingroup có 3 trụ cột là Công nghệ - Công nghiệp, Thương mại - Dịch vụ và Thiện nguyện Xã hội. Chúng tôi đang nghiên cứu mở thêm 2 lĩnh vực là Hạ tầng và Năng lượng. Hạ tầng thì chúng tôi đã đăng ký với Chính phủ để tự đầu tư tuyến đường sắt cao tốc từ Phú Mỹ Hưng ra Cần Giờ, và tuyến từ Hà Nội - Quảng Ninh. Chúng tôi cũng đang nghiên cứu phát triển một số cảng biển. Về năng lượng, chúng tôi đăng ký đến năm 2030 phát triển khoảng 25,5 GW điện năng lượng tái tạo, đến năm 2035 thì có thể tới 52,5 GW. 

Quyết định tham gia mạnh mẽ vào phát triển năng lượng vì Việt Nam đang thực sự thiếu năng lượng, đặc biệt là năng lượng xanh. Có 3 lý do tại sao phải làm điện xanh. Rất nhiều người nói Vin làm xe điện nhưng không xanh vì còn dùng nhiệt điện, vì vậy chúng tôi sẽ làm điện xanh để xanh hoàn toàn. Cũng có người bảo càng dùng xe điện thì Việt Nam sẽ thiếu điện, thế nên chúng tôi sẽ làm điện để không thiếu điện. Thứ ba nữa là Chính phủ đang kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam làm những dự án lớn chung tay xây dựng đất nước, Vin có trách nhiệm chung tay và đã làm, chúng tôi sẽ làm lớn. Chúng tôi đã cân đối vốn và lập kế hoạch đầy đủ cho các dự án mới. 

Thị trường quốc tế đóng góp bao nhiêu phần trăm vào doanh thu VinFast? 

Về VinFast, thị trường quốc tế đóng góp chưa nhiều. Chúng tôi có 2 nhóm thị trường, một là để phát triển doanh số, hai là để “cắm cờ”. Cờ chúng tôi đã cắm xong tại quốc tế như Mỹ, Canada nhưng không có kế hoạch đẩy rất mạnh doanh số ở đó vì chi phí logistics rất lớn, các tuyến đường đi vòng rất xa, thuế phí cũng lớn nên chỉ "cắm cờ" để quốc tế thấy xe Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế, vào được những thị trường khó tính nhất. Còn lại thì sẽ tập trung ở các thị trường có lợi thế như Ấn Độ, Philippines, Indonesia… Đây là những thị trường mà có thể mang về doanh số vượt trội. Đến 30/6 này sẽ khai trương nhà máy ở Ấn Độ và thúc đẩy thị trường sale. Tôi cho rằng đến năm 2026 thì số liệu sale ở nước ngoài sẽ khác biệt. 

Về tương lai thì thị trường quốc tế sẽ đóng góp chính vào doanh thu. Để phát triển được, bán được xe thì chúng tôi phải đầu tư, trạm sạc là chìa khóa quan trọng. Tại các thị trường quốc tế quan trọng, chúng tôi sẽ đầu tư phát triển trạm sạc như ở Việt Nam để tạo sức mạnh cạnh tranh, điều này các đối thủ không dám làm vì không những mất nhiều tiền mà còn mất rất nhiều công sức. 

Các dự án nào chủ tịch sẽ ưu tiên góp vốn, dự án nào thì tập đoàn góp vốn? 

Cái gì "xương" thì tôi đầu tư, cái gì "ngon" thì tập đoàn đầu tư. 

Kế hoạch năm 2025 liệu có lớn quá không? Có khả năng đạt được không? 

Kế hoạch 2025 rất cao thì là đương nhiên, nhưng chúng tôi cố gắng để không chỉ đạt đươc mà còn vượt. Thị trường bất động sản đang phục hồi rõ nét nên doanh thu sẽ tăng mạnh. Doanh số từ Vinfast cũng sẽ có nhiều khác biệt so với năm trước. Những kế hoạch này rất thách thức nhưng chúng tôi quyết tâm làm bằng được và sẽ tìm mọi biện pháp để đẩy mạnh. 

Lợi thế cạnh tranh của Vinfast, đặc biệt so với các hãng xe của Trung Quốc? 

Xe VinFast có 3 yếu tố cơ bản: xe tốt - giá hợp lý - dịch vụ hậu mãi tốt, đây là 3 trụ cột để cạnh tranh. Giá xe cũng liên tục được cải tổ để giảm xe, và tự tin cạnh tranh ngang ngửa với các hãng xe Trung Quốc. Chúng tôi cạnh tranh sòng phẳng, thế mạnh vượt trội là tận tâm phục vụ khách hàng. Nhiều hãng bỏ qua điều này, ví dụ như Tesla ở mỹ chờ rất lâu mới được sửa xe, có khi mất hàng tháng, còn chúng tôi hướng đến mục tiêu xe sửa không quá 8 tiếng trong điều kiện tiêu chuẩn.

Tuy nhiên cũng phải nhìn nhận thực tế. Trung Quốc có thị phần lớn hơn rất nhiều. Với hiện tại, VinFast đạt được thị phần thứ 3 thứ 4 thế giới cũng đã là một điều quá tốt rồi. 

Nhiều người quan tâm và chọn cổ phiếu VIC như một kênh tích sản dài hạn, cũng giống như thế hệ trước chọn vàng để giữ tài sản. Chúng tôi thường chọn mua VIC mỗi khi giá giảm sâu để tích lũy. Liệu rằng đây có phải là một tư duy đúng đắn không? Thời gian tới Vingroup có chiến lược gì để gia tăng niềm tin dài hạn của cổ đông nhỏ lẻ? 

Cổ đông hỏi chọn VIC hay chọn Vàng thì chọn VIC là điều đúng rồi. Với sự nỗ lực của một tập thể lớn thế này, từng bước giá trị sẽ được tạo ra và được công nhận. Tương lai sẽ có nhưng cũng giống như đi tàu, có lúc sẽ có sóng gió. Tôi tin những cổ đông trung thành dài hạn sẽ có những lợi ích mà mình mong muốn. 

Vì sao Vingroup lại thoái vốn khỏi hai công ty VinAI, VinBrain, bán đi vốn 2 công ty đấy cũng hơi tiếc nuối? Tại sao không giữ lại và phát triển thêm vì triển vọng của ngành AI là rất lớn? 

Khi chúng tôi bán cho Nvidia và Qualcom thì có điều kiện kép là họ phải đầu tư phát triển ở Việt Nam, kéo các doanh nghiệp công nghệ lớn về Việt Nam và dùng người Việt. Chứ nếu bán chỉ để có vài trăm triệu thì không phải là thứ Vingroup quan tâm. Việc của chúng tôi là tạo ra công ty để phát triển, đạt được mức độ phát triển rồi thì thoái vốn để tiếp tục đầu tư vào nhiều công ty khác. 

Vingroup đã có quỹ đầu tư mạo hiểm và sẵn sàng đầu tư vào các dự án có tương lai. Câu chuyện ở đây là thúc đẩy nền tảng cho đất nước và tạo cơ hội cho các bạn trẻ phát triển. 

Kết thúc đại hội, các tờ trình đều được cổ đông Vingroup thông qua. 

Tập đoàn Vingroup đề xuất dự án điện gió gần bờ tại Quảng Bình
UBND tỉnh Quảng Bình cho biết vừa nhận được văn bản đề xuất thực hiện dự án nhà máy điện gió gần bờ của Tập đoàn Vingroup, với tổng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư