
-
Dự án đầu tiên tại VSIP Cần Thơ được cấp Giấy chứng nhận đầu tư vốn 100 triệu USD
-
Phấn đấu khởi công xây dựng cầu Cần Thơ 2 vốn 28.500 tỷ đồng vào năm 2027
-
Quảng Ninh: Khánh thành nhà máy cho ngành công nghiệp sản xuất pin Lithium-ion vốn 65,3 triệu USD
-
2 nhà thầu "ngoại" muốn làm Dự án cao tốc TP.HCM-Mộc Bài
-
Doanh nghiệp cam kết đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng phát triển dược liệu tại Đà Nẵng -
TP.HCM giao trách nhiệm từng sở, ngành tháo gỡ vướng mắc tại các dự án đầu tư công
Tập đoàn Vingroup vừa có văn bản gửi Sở Tài chính TP.HCM báo cáo một số nội dung đối với Dự án đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm với huyện Cần Giờ.
Trong văn bản Vingroup phân tích khá kỹ về lợi thế của phương thức hợp tác công - tư (PPP) so với đầu tư công truyền thống khi xét trên các yếu tố như chi phí chuẩn bị đầu tư, khả năng thu hút vốn, công nghệ, kỹ năng quản lý và khả năng thực hiện dự án.
Đặc biệt, phương thức đầu tư PPP sẽ tận dụng được nguồn vốn từ khu vực tư nhân, bao gồm vốn trong nước và quốc tế, giúp giảm áp lực lên ngân sách.
![]() |
Tuyến metro đến Cần Giờ dự kiến sẽ chạy dọc theo tuyến đường Rừng Sác hiện nay - Ảnh: Lê Toàn |
Khi đầu tư bằng vốn tư nhân, các nhà đầu tư tư nhân có thể huy động vốn thông qua vay ngân hàng, phát hành trái phiếu hoặc vốn cổ phần, làm tăng tính linh hoạt trong tài trợ dự án.
Về công nghệ, nhà đầu tư tư nhân thường mang theo công nghệ tiên tiến và hiện đại để đảm bảo hiệu quả và lợi nhuận của dự án. Điều này đặc biệt quan trọng trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, năng lượng hoặc y tế, nơi công nghệ đóng vai trò then chốt.
Về khả năng thực hiện dự án, sự tham gia của tư nhân sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nhờ vào động lực lợi nhuận và khả năng quản lý hiệu quả.
Đối với Dự án đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM đến huyện Cần Giờ, Tập đoàn Vingroup đề xuất áp dụng hình thức hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh).
Vingroup sẽ chịu trách nhiệm thu xếp toàn bộ vốn để thực hiện đầu tư, xây dựng, quản lý và vận hành trong suốt thời hạn của Dự án trên cơ sở đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật.
Đối với khả năng thu hút vốn đầu tư vào Dự án, Vingroup cho biết, các công ty thành viên của Tập đoàn như Công ty cổ phần Vinhomes, Công ty cổ phần Vincom Retail... luôn nằm trong top danh mục đầu tư ưu tiên của các quỹ đầu tư quốc tế tại thị trường Việt Nam.
Trong quá trình phát triển, Vingroup đã đầu tư rất nhiều dự án có quy mô lớn, có những dự án trên 100.000 tỷ đồng.
Vì vậy, Vingroup mong muốn được UBND TP.HCM chấp thuận đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao đến Cần Giờ để tạo cú hích cho phát triển du lịch, đầu tư và sự thuận lợi hơn cho người dân, khách du lịch thông qua việc rút ngắn thời gian đi lại từ trung tâm đến Cần Giờ.

-
Quảng Ninh: Khánh thành nhà máy cho ngành công nghiệp sản xuất pin Lithium-ion vốn 65,3 triệu USD
-
2 nhà thầu "ngoại" muốn làm Dự án cao tốc TP.HCM-Mộc Bài
-
Doanh nghiệp cam kết đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng phát triển dược liệu tại Đà Nẵng
-
TP.HCM giao trách nhiệm từng sở, ngành tháo gỡ vướng mắc tại các dự án đầu tư công
-
Từ “kỳ tích” sông Hàn đến khát vọng Đà Nẵng mới -
Đề xuất công nghệ cho Dự án tuyến metro số 2 TP.HCM, Bến Thành - Tham Lương -
Rõ hướng xử lý dứt điểm khoản nợ đọng xây dựng cầu Hòa Trung - Cà Mau -
Hồi lệnh mở hành trình mới của kinh tế tư nhân -
Doanh nghiệp Nhật Bản đến Khu công nghiệp Hàm Kiệm II tìm cơ hội hợp tác đầu tư -
TP.HCM phấn đấu 3 tháng còn lại khởi công 20 công trình dự án trọng điểm -
Hà Nội triển khai quy hoạch Chùa Hương và xây dựng Bảo tàng Bia Hà Nội
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng - lần 2
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên
-
Đường ven sông Sài Gòn - mạch sống mới của khu Đông Bắc TP.HCM