
-
AIG đầu tư chiến lược vào GC Food thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu nông sản Việt
-
FPT đứng đầu trong Top 50 Công ty đại chúng uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam 2025
-
Ngã rẽ cho việc xử lý tàu bay bị bỏ rơi tại sân bay Nội Bài
-
Doanh nghiệp thích ứng với thuế quan, tìm thị trường mới
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 6/8/2025 -
EVNGENCO1: Đảm bảo sản xuất điện an toàn giữa thời tiết cực đoan
Trong văn bản, Vingroup cho biết, trên cơ sở buổi làm việc ngày 6/3/2025 với Sở Giao thông Công Chánh và các cơ quan liên quan về quy hoạch hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối đến Cần Giờ, sau khi nghiên cứu và làm việc với đơn vị tư vấn, Tập đoàn đề xuất phương án đầu tư.
![]() |
Tuyến đường sắt đô thị sẽ nối từ trung tâm TP.HCM đến Khu đô thị lấn biển Cần Giờ. |
Về hướng tuyến, Dự án kết nối trung tâm TP.HCM đến huyện Cần Giờ đi qua quận 7, huyện Nhà Bè và Cần Giờ.
Dự án có điểm đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao với đường Nguyễn Thị Thập với đường Lý Thục Mạn), phường Tân Phú, quận 7; điểm cuối tại khu đất 39 ha tiếp giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ.
Quy mô đầu tư của dự án là đường đôi, khổ 1435 mm, đi trên cao với chiều dài 48,5 km, hạ tầng thiết kế với tốc độ 250 km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục.
Dự án sẽ bố trí 2 ga và một depot dự kiến đặt ở quận 7 tại khu đất 20 ha, còn depot dự kiến đặt khu đất 39 ha, xã Long Hòa huyện Cần Giờ,
Đối với phương án cầu vượt sông Soài Rạp sẽ làm cầu đường sắt và cầu đường bộ đi chung. Về năng lực chuyên chở của đoàn tàu, đáp ứng năng lực chuyên chở từ 30.000 - 40.000 người/hướng/giờ.
Về hình thức đầu tư, Vingroup đề xuất thực hiện theo hình thức đối tác công tư, dạng hợp đồng Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh (Hợp đồng BOO).
Trong đó, Vingroup thực hiện việc đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của mình và nguồn vốn huy động theo quy định của pháp luật, sở hữu và khai thác, vận hành dự án sau khi hoàn thành.
Về tiến độ thực hiện, giai đoạn chuẩn bị đầu tư từ năm 2025 gồm: lập, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình các cấp có thẩm quyền đưa vào quy hoạch phát triển đường sắt đô thị và phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư. Sau đó, lập, thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi và quyết định đầu tư dự án….
Giai đoạn từ năm 2026 - 2028, sẽ thi công xây dựng. Dự kiến năm 2028 sẽ vận hành thử và bàn giao.
Theo tính toán sơ bộ của đơn vị tư vấn, dự án đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ có tổng mức đầu tư 102.370 tỷ đồng (4,09 tỷ USD).
Trong đó, chi phí giải tỏa mặt bằng 8.664 tỷ đồng, chi phí xây lắp 37.537 tỷ đồng, chi phí thiết bị 25.777 tỷ đồng. Các chi phí còn lại như thuế, chi phí quản lý dự án, tư vấn...
Tập đoàn Vingroup kiến nghị UBND Thành phố xem xét, chấp thuận và có ý kiến chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ, hướng dẫn, phối hợp với Tập đoàn để triển khai các công việc liên quan sớm hoàn thành việc đầu tư xây dựng Dự án.
Liên quan đến Dự án này, theo thông báo kết luận tại phiên họp lần thứ 16 Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải ngày 19/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao TP.HCM khẩn trương nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị kết nối Cần Giờ và Sân bay Long Thành, báo cáo kết quả trong tháng 4/2025.

-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 6/8/2025 -
EVNGENCO1: Đảm bảo sản xuất điện an toàn giữa thời tiết cực đoan -
Tầm nhìn chiến lược của tập đoàn Arup cho tương lai đô thị tại Việt Nam -
TKV hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu 7 tháng đầu năm -
Zalopay giúp tiểu thương bán hàng, nhận tiền, xoay vốn chỉ với một ứng dụng -
Doanh nghiệp Hàn Quốc đề xuất Dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng, sân golf tại Gia Lai -
Doanh thu và lợi nhuận đạt kỷ lục mới, Nafoods Group khởi công xây dựng dự án Nasoco giai đoạn 2
-
1 Dòng vốn đầu tư lớn tiếp tục được doanh nghiệp rót vào Đà Nẵng
-
2 Chốt giá IPO 46.800 đồng/cổ phiếu, TCBS dự kiến huy động hơn 10.800 tỷ đồng
-
3 “Đại gia” Đinh Trường Chinh và chiêu thâu tóm, lướt sóng đất công - Bài 1: Vinafood II dâng đất vàng cho “đại gia”
-
4 Ngân hàng không còn ưu tiên “của để dành”?
-
Petrolimex hợp tác cùng VISA mở rộng giải pháp thanh toán số
-
SUN Energy khởi công “siêu dự án” điện mặt trời 9,6 MWp, mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Điện Biên Phủ: Cánh cửa kinh tế Tây Bắc rộng mở
-
Chính thức phân phối Alluvia City, Megan Holdings tăng tốc chinh phục thị trường phía đông Thủ đô
-
MBAMC thông báo mời quan tâm cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép
-
Top 10 Ngân hàng thương mại tư nhân uy tín tiếp tục gọi tên SeABank