Thứ Sáu, Ngày 21 tháng 03 năm 2025,
Vingroup trình phương án đầu tư đường sắt nối đến Cần Giờ trị giá hơn 4 tỷ USD
Lê Quân - 20/03/2025 14:02
 
Tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ do Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư với số vốn hơn 4 tỷ USD, dự kiến hoàn thành năm 2028.

Trong văn bản, Vingroup cho biết, trên cơ sở buổi làm việc ngày 6/3/2025 với Sở Giao thông Công Chánh và các cơ quan liên quan về quy hoạch hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối đến Cần Giờ, sau khi nghiên cứu và làm việc với đơn vị tư vấn, Tập đoàn đề xuất phương án đầu tư.

Tuyến đường sắt đô thị sẽ nối từ trung tâm TP.HCM đến Khu đô thị lấn biển Cần Giờ.

Về hướng tuyến, Dự án kết nối trung tâm TP.HCM đến huyện Cần Giờ đi qua quận 7, huyện Nhà Bè và Cần Giờ.

Dự án có điểm đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao với đường Nguyễn Thị Thập với đường Lý Thục Mạn), phường Tân Phú, quận 7; điểm cuối tại khu đất 39 ha tiếp giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ.

Quy mô đầu tư của dự án là đường đôi, khổ 1435 mm, đi trên cao với chiều dài 48,5 km, hạ tầng thiết kế với tốc độ 250 km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục.

Dự án sẽ bố trí 2 ga và một depot dự kiến đặt ở quận 7 tại khu đất 20 ha, còn depot dự kiến đặt khu đất 39 ha, xã Long Hòa huyện Cần Giờ,

Đối với phương án cầu vượt sông Soài Rạp sẽ làm cầu đường sắt và cầu đường bộ đi chung. Về năng lực chuyên chở của đoàn tàu, đáp ứng năng lực chuyên chở từ 30.000 - 40.000 người/hướng/giờ.

Về hình thức đầu tư, Vingroup đề xuất thực hiện theo hình thức đối tác công tư, dạng hợp đồng Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh (Hợp đồng BOO).

Trong đó, Vingroup thực hiện việc đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của mình và nguồn vốn huy động theo quy định của pháp luật, sở hữu và khai thác, vận hành dự án sau khi hoàn thành.

Về tiến độ thực hiện, giai đoạn chuẩn bị đầu tư từ năm 2025 gồm: lập, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình các cấp có thẩm quyền đưa vào quy hoạch phát triển đường sắt đô thị và phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư. Sau đó, lập, thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi và quyết định đầu tư dự án….

Giai đoạn từ năm 2026 - 2028, sẽ thi công xây dựng. Dự kiến năm 2028 sẽ vận hành thử và bàn giao.

Theo tính toán sơ bộ của đơn vị tư vấn, dự án đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ có tổng mức đầu tư 102.370 tỷ đồng (4,09 tỷ USD).

Trong đó, chi phí giải tỏa mặt bằng 8.664 tỷ đồng, chi phí xây lắp 37.537 tỷ đồng, chi phí thiết bị 25.777 tỷ đồng. Các chi phí còn lại như thuế, chi phí quản lý dự án, tư vấn...

Tập đoàn Vingroup kiến nghị UBND Thành phố xem xét, chấp thuận và có ý kiến chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ, hướng dẫn, phối hợp với Tập đoàn để triển khai các công việc liên quan sớm hoàn thành việc đầu tư xây dựng Dự án.

Liên quan đến Dự án này, theo thông báo kết luận tại phiên họp lần thứ 16 Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải ngày 19/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao TP.HCM khẩn trương nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị kết nối Cần Giờ và Sân bay Long Thành, báo cáo kết quả trong tháng 4/2025.

Những dự án hạ tầng trọng điểm tạo động lực mới, sức bật mới cho TP.HCM
Chào mừng 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), TP.HCM khởi công và khánh thành nhiều công trình giao thông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư