
-
Vietravel Airlines xin cấp lại Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không
-
PNJ hợp tác cùng đối tác thúc đẩy giao thông xanh trong doanh nghiệp
-
Sun PhuQuoc Airways chính thức hội đủ điều kiện để khai thác thương mại từ 1/11/2025
-
Nafoods tiếp tục huy động thành công 160 tỷ đồng vốn xanh từ responsAbility
-
VINACONEX khởi công xây dựng Bệnh viện quốc tế AEGIS tại cửa ngõ phía Nam Hà Nội -
Ông Lê Thái Sâm cam kết thực hiện trách nhiệm cá nhân với hoạt động của Bamboo Airways
Trong văn bản, Vingroup cho biết, trên cơ sở buổi làm việc ngày 6/3/2025 với Sở Giao thông Công Chánh và các cơ quan liên quan về quy hoạch hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối đến Cần Giờ, sau khi nghiên cứu và làm việc với đơn vị tư vấn, Tập đoàn đề xuất phương án đầu tư.
![]() |
Tuyến đường sắt đô thị sẽ nối từ trung tâm TP.HCM đến Khu đô thị lấn biển Cần Giờ. |
Về hướng tuyến, Dự án kết nối trung tâm TP.HCM đến huyện Cần Giờ đi qua quận 7, huyện Nhà Bè và Cần Giờ.
Dự án có điểm đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao với đường Nguyễn Thị Thập với đường Lý Thục Mạn), phường Tân Phú, quận 7; điểm cuối tại khu đất 39 ha tiếp giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ.
Quy mô đầu tư của dự án là đường đôi, khổ 1435 mm, đi trên cao với chiều dài 48,5 km, hạ tầng thiết kế với tốc độ 250 km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục.
Dự án sẽ bố trí 2 ga và một depot dự kiến đặt ở quận 7 tại khu đất 20 ha, còn depot dự kiến đặt khu đất 39 ha, xã Long Hòa huyện Cần Giờ,
Đối với phương án cầu vượt sông Soài Rạp sẽ làm cầu đường sắt và cầu đường bộ đi chung. Về năng lực chuyên chở của đoàn tàu, đáp ứng năng lực chuyên chở từ 30.000 - 40.000 người/hướng/giờ.
Về hình thức đầu tư, Vingroup đề xuất thực hiện theo hình thức đối tác công tư, dạng hợp đồng Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh (Hợp đồng BOO).
Trong đó, Vingroup thực hiện việc đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của mình và nguồn vốn huy động theo quy định của pháp luật, sở hữu và khai thác, vận hành dự án sau khi hoàn thành.
Về tiến độ thực hiện, giai đoạn chuẩn bị đầu tư từ năm 2025 gồm: lập, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình các cấp có thẩm quyền đưa vào quy hoạch phát triển đường sắt đô thị và phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư. Sau đó, lập, thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi và quyết định đầu tư dự án….
Giai đoạn từ năm 2026 - 2028, sẽ thi công xây dựng. Dự kiến năm 2028 sẽ vận hành thử và bàn giao.
Theo tính toán sơ bộ của đơn vị tư vấn, dự án đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ có tổng mức đầu tư 102.370 tỷ đồng (4,09 tỷ USD).
Trong đó, chi phí giải tỏa mặt bằng 8.664 tỷ đồng, chi phí xây lắp 37.537 tỷ đồng, chi phí thiết bị 25.777 tỷ đồng. Các chi phí còn lại như thuế, chi phí quản lý dự án, tư vấn...
Tập đoàn Vingroup kiến nghị UBND Thành phố xem xét, chấp thuận và có ý kiến chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ, hướng dẫn, phối hợp với Tập đoàn để triển khai các công việc liên quan sớm hoàn thành việc đầu tư xây dựng Dự án.
Liên quan đến Dự án này, theo thông báo kết luận tại phiên họp lần thứ 16 Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải ngày 19/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao TP.HCM khẩn trương nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị kết nối Cần Giờ và Sân bay Long Thành, báo cáo kết quả trong tháng 4/2025.

-
Việt Nam kêu gọi doanh nghiệp Mỹ tăng đầu tư -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 24/9/2025 -
Guangri Elevator và tầm nhìn chiến lược tại Việt Nam -
Ông Lê Bằng An được bổ nhiệm Tổng giám đốc Hà Nội Metro -
Hai nhóm hàng dệt may xuất sang EAEU chịu biện pháp phòng vệ ngưỡng -
Green i-Park và KCN Liên Hà Thái: Thúc đẩy xúc tiến đầu tư, mở rộng hợp tác quốc tế -
Chủ tịch Vietjet: Mỗi chiếc máy bay được giao mang thêm niềm tin, việc làm và sự thịnh vượng
-
CumarGold Beauty - Thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên ứng dụng công nghệ cao
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước gia hạn thời gian mời chào hợp tác đầu tư
-
SeABank ra mắt gói vay tín chấp SeAShop: Giải pháp vốn cho hộ kinh doanh
-
WTO mời thầu gói thầu thi công cọc khoan nhồi, tường vây khu cao tầng HH2 và HH3
-
Gamuda Land Việt Nam lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á"
-
Tiềm năng bất động sản dọc Đại lộ Hà Nội, sân bay Gia Bình