-
Tập đoàn AMATA muốn đầu tư dự án khu công nghiệp tại TP.HCM -
Hòa Phát đầu tư Khu công nghiệp Lý Thường Kiệt quy mô 235 ha tại Hưng Yên -
Thực hiện phân chia Dự án đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng -
TP.HCM muốn khởi công dự án “siêu” đô thị 880 ha vào ngày 19/12 -
Nguồn vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia ở Quảng Ngãi giải ngân thấp -
Ninh Bình trình Thủ tướng phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chung Khu kinh tế Ninh Cơ đến năm 2050
Ngày 21/4, UBND TP.HCM có văn bản số 2732/UBND - DA gửi Thủ tướng Chính phủ về đầu tư tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM đến huyện Cần Giờ.
UBND TP.HCM cho biết, quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1711/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 đã xác lập quy hoạch tiềm năng tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm Thành phố đi huyện Cần Giờ (tuyến số 12).
Dự án có chiều dài 48,7 km, điểm đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao với đường Nguyễn Thị Thập và đường Lý Phục Man), phường Bình Thuận, Quận 7, TP.HCM; điểm cuối tại khu đất 39 ha tiếp giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ.
![]() |
| Tuyến metro đến Cần Giờ dự kiến sẽ chạy dọc theo tuyến đường Rừng Sác hiện nay - Ảnh: Lê Toàn |
Tại Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 đã cập nhật, bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP.HCM đi huyện Cần Giờ gửi Bộ Xây dựng thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới.
Ngày 17/3/2025, một nhà đầu tư là doanh nghiệp trong nước có văn bản gửi UBND TP.HCM về đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm Thành phố với huyện Cần Giờ. Hiện nay, UBND Thành phố đang phối hợp với Nhà đầu tư xúc tiến, triển khai các bước tiếp theo.
Để đẩy nhanh tiến trình đầu tư thì Dự án cần được bổ sung vào danh mục đầu tư theo Nghị quyết số 188/2025/QH15 và áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt.
Vì vậy, UBND TP.HCM đề xuất Chính phủ chấp thuận bổ sung tuyến đường sắt đô thị kết nối Trung tâm Thành phố đến huyện Cần Giờ vào danh mục dự án đầu tư theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội.
Trước đó, nhà đầu tư đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối từ trung tâm Thành phố đến Cần Giờ với đường đôi, khổ 1435 mm, đi trên cao với chiều dài 48,5 km.
Theo tính toán sơ bộ Dự án có tổng mức đầu tư 102.370 tỷ đồng (4,09 tỷ USD), được đề xuất thực hiện theo hình thức đối tác công tư, dạng hợp đồng Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh (Hợp đồng BOO).
Về tiến độ thực hiện, nhà đầu tư đề xuất chuẩn bị đầu tư từ năm 2025. Giai đoạn từ năm 2026 - 2028, sẽ thi công xây dựng. Dự kiến năm 2028 sẽ vận hành thử và bàn giao.
-
Nguồn vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia ở Quảng Ngãi giải ngân thấp -
Ninh Bình trình Thủ tướng phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chung Khu kinh tế Ninh Cơ đến năm 2050 -
Hải Phòng sẽ đưa 4 cụm công nghiệp quy mô gần 180 ha khởi công vào ngày 19/12 -
Tăng kết nối nội - ngoại để nâng chất dòng FDI -
Tín hiệu thuận cho việc đầu tư 203 km cao tốc Bảo Hà - Lai Châu -
Khánh Hòa có 32 dự án năng lượng chờ nhà đầu tư tham gia đấu thầu -
Rõ dần cơ chế đặt hàng cho các siêu dự án hạ tầng đường sắt
-
Ba giải thưởng quốc tế danh giá APEA 2025 khẳng định uy tín Filmore Development
-
Fumakilla tăng tốc mở rộng đầu tư, nâng công suất sản xuất tại Việt Nam -
Acecook Việt Nam: Bền vững từ một tập thể hạnh phúc -
FPT Long Châu hợp tác cùng Domesco mở rộng giải pháp chăm sóc sức khỏe -
SeABank đồng hành cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam -
Carlsberg Việt Nam hỗ trợ 1,5 tỷ đồng giúp Huế và Đà Nẵng khắc phục mưa lũ

