
-
Động lực tăng trưởng mới của Hải Phòng: Tăng tốc phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế
-
Bình Dương chọn phương án đầu tư tuyến metro số 2 đi trên cao
-
Thụy Sỹ thêm 50 triệu USD hỗ trợ Việt Nam; Mời đầu tư dự án Bến cảng lỏng, khí 5.400 tỷ đồng
-
Giao VEC là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai
-
Sôi động hoạt động sản xuất, xuất khẩu của khu vực FDI -
Bình Định: Hơn 1.600 tỷ đồng làm đường nối cao tốc với Khu công nghiệp Hoài Mỹ
“Ông lớn” đổ về Cần Giờ
Trung tuần tháng 3/2025, Vingroup gửi văn bản đến UBND TP.HCM đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm Thành phố với huyện Cần Giờ, chiều dài 48,5 km. Dự án được đầu tư với quy mô đường đôi, khổ 1.435 mm, đi trên cao với tốc độ 250 km/h, đáp ứng năng lực chuyên chở 30.000 - 40.000 người/hướng/giờ.
Tổng mức đầu tư của Dự án lên đến hơn 4 tỷ USD (102.370 tỷ đồng) được Vingroup đề xuất đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), dạng Hợp đồng BOO. Về tiến độ thực hiện, Vingroup đề xuất làm trong 3 năm, dự kiến năm 2028 sẽ hoàn thành xây dựng và bàn giao.
Một “siêu” dự án khác của Vingroup tại Cần Giờ cũng có bước tiến quan trọng khi UBND TP.HCM chính thức phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ vào đầu năm nay. Dự án có quy mô 2.870 ha, gồm 4 phân khu, tổng mức đầu tư gần 9 tỷ USD, quy mô dân số gần 230.000 người và có khả năng đón 8-9 triệu lượt du khách mỗi năm.
“Siêu” dự án thứ ba tại Cần Giờ cũng đang được gấp rút hoàn thiện các thủ tục để sớm khởi công là Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Dự án được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư vào giữa tháng 1/2025 với tổng vốn 113.531 tỷ đồng (tương đương 4,8 tỷ USD), dự kiến phân kỳ thành 7 giai đoạn, thời gian thực hiện trong 22 năm.
Đối với hạ tầng kết nối đến Cần Giờ, TP.HCM đang lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án cầu Cần Giờ dài 7,3 km, rộng 6 làn xe, tổng mức đầu tư 11.087 tỷ đồng. Dự án đang được Tập đoàn Trung Nam đề xuất đầu tư theo hình thức Hợp đồng BT.
Dự án điện gió ngoài khơi Cần Giờ cũng thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Đầu năm 2025, một loạt doanh nghiệp kiến nghị UBND TP.HCM đề nghị Bộ Công thương cập nhật danh sách các dự án điện gió ngoài khơi Cần Giờ vào Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh để doanh nghiệp có cơ sở đề xuất dự án cụ thể. Trong đó, Tập đoàn Trung Nam đề xuất Dự án Nhà máy điện gió ven biển Cần Giờ, công suất 300 MW; Công ty cổ phần Tập đoàn HBRE đề xuất Dự án điện gió ngoài khơi Cần Giờ công suất 1.000 MW, vốn đầu tư 2,5 tỷ USD.
Trước đó, Công ty cổ phần Tổng công ty Tân Hoàn Cầu đề xuất làm dự án điện gió tại Cần Giờ với công suất 1.000 MW, vốn đầu tư 56.133 tỷ đồng. Đặc biệt, 2 doanh nghiệp Nhật Bản liên danh với một doanh nghiệp trong nước đề xuất “siêu” nhà máy điện gió ngoài khơi biển Cần Giờ (cách bờ 55 km) công suất 6.000 MW. Tổng mức đầu tư của Dự án là 397.605 tỷ đồng (gồm cả giải phóng mặt bằng).
Ước tính sơ bộ những dự án được đề xuất nêu trên, tổng mức đầu tư vào các dự án ở Cần Giờ khoảng 20 tỷ USD.
Vì sao Cần Giờ được chọn?
Lý do khiến Cần Giờ trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn không chỉ đến từ vị trí chiến lược, mà còn vì hạ tầng nơi đây chuẩn bị được đầu tư mạnh mẽ. Khi các dự án quan trọng như cầu Cần Giờ, cảng trung chuyển quốc tế và tuyến metro được xây dựng, Cần Giờ sẽ kết nối thuận lợi với trung tâm TP.HCM, thúc đẩy phát triển du lịch, bất động sản… Đối với lĩnh vực năng lượng tái tạo, nhà đầu tư cũng nhìn thấy tiềm năng lớn từ nhu cầu sử dụng điện “xanh” ngày càng tăng của doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và các trung tâm dữ liệu.
Theo ông Đặng Quốc Toản, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Năng lượng dầu khí châu Á (AsiaPetro - đơn vị nghiên cứu dự án điện gió Cần Giờ), việc đầu tư nhà máy điện gió ngoài khơi Cần Giờ sẽ cung cấp nguồn điện “xanh” mà nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở TP.HCM và khu vực phía Nam cần để sử dụng trong sản xuất, xuất khẩu sang châu Âu và thế giới theo yêu cầu về chứng chỉ xanh.
Ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ đánh giá, khi hiện thực hóa được các “siêu” dự án trên, sẽ khai thác được tiềm năng, thế mạnh “rừng vàng, biển bạc” của Cần Giờ. Việc đầu tư các dự án lớn không những thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện Cần Giờ và TP.HCM, mà còn hình thành hệ thống chuỗi liên kết vùng trong khu vực Đông Nam bộ.

-
Thụy Sỹ thêm 50 triệu USD hỗ trợ Việt Nam; Mời đầu tư dự án Bến cảng lỏng, khí 5.400 tỷ đồng
-
Giao VEC là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai
-
Sôi động hoạt động sản xuất, xuất khẩu của khu vực FDI
-
Bình Định: Hơn 1.600 tỷ đồng làm đường nối cao tốc với Khu công nghiệp Hoài Mỹ
-
Quảng Nam đôn đốc tiến độ khắc phục giá đất tại hàng loạt dự án -
Phê duyệt đầu tư mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn -
Vĩnh Long đầu tư Khu thương mại - Dịch vụ - Du lịch, vốn hơn 2.060 tỷ đồng -
Bình Thuận phấn đấu năm 2026 tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp đạt trên 60% -
Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư dự án hạ tầng khu công nghiệp 3.373 tỷ đồng -
Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ vẫn còn vướng mặt bằng tại các hạng mục phụ trợ -
Ra mắt tuyến vận tải Mekong Express kết nối cảng Cái Cui và cảng Cái Mép
-
Làng may Vân Từ: Giữ hồn nghề - Bứt phá nhờ chuyển đổi số
-
SeABank chính thức tăng vốn điều lệ lên 28.450 tỷ đồng
-
Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025: Kiến tạo hệ sinh thái tài chính thông minh, nhân văn và toàn diện
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Base.vn nhận giải “Nhà cung cấp phần mềm điện toán đám mây tiêu biểu” tại WMB & Cloud AI Summit 2025
-
300 doanh nghiệp từ hơn 10 quốc gia sắp có mặt tại triển lãm Home Show Vietnam 2025 và VHF 2025