-
Nhiều địa phương muốn bỏ giới hạn vốn tối thiểu thực hiện dự án PPP -
Lùi thời gian nộp đề xuất Dự án PPP đường sắt Việt Lào trị giá 27.485 tỷ đồng -
Công khai nội dung đấu thầu trước để các nhà thầu biết và tự quyết định -
Kiên Giang cần đẩy mạnh hơn nữa công tác giải ngân vốn đầu tư công -
Rà soát, đề xuất các cơ chế đặc thù đối với các dự án đường bộ cao tốc -
Điều chỉnh dự toán và kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách trung ương năm 2024
Đường cất hạ cánh hiện hữu tại sân bay Nà Sản. |
Theo thông tin của Báo điện tử Đầu tư- Baodautu.vn, UBND tỉnh Sơn La vừa có công văn gửi Bộ GTVT về việc triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo phương thức PPP.
UBND tỉnh Sơn La cho biết, khoản 2, khoản 4 Điều 8, Điều 9 Luật Hàng không dân dụng quy định, Bộ GTVT chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hàng không dân dụng (trong đó có quy hoạch, quản lý việc đầu tư xây dựng, tổ chức khai thác cảng hàng không, sân bay; quản lý việc sử dụng đất tại cảng hàng không, sân bay. Bên cạnh đó, Luật Hàng không dân dụng cũng chưa quy định việc phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương)...
Do đó, để chuẩn bị đầu tư thực hiện dự án, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương trong công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh Sơn La đề nghị Bộ GTVT tiếp tục xem xét trình Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Sơn La là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện theo khoản 3 Điều 5 Luật Đầu tư theo phương thức PPP và tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo quy định.
Trước đó, vào giữa tháng 3/2022, UBND tỉnh Sơn La đã có Tờ trình số 41/TTr-UBND gửi Thủ tướng Chính và Bộ GTVT về việc đầu tư xây dựng Dự án đầutư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo phương thức PPP và giao UBND tỉnh Sơn La làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án nhằm phát huy điều kiện thuận lợi trong quá trình thực hiện, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng.
Trên cơ sở báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam-CTCP (ACV), Bộ GTVT đã có công văn số 4059/BGTVT-ĐTCT ngày 26/4/2022 gửi UBND tỉnh Sơn La về việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo phương thức PPP.
Tại văn bản này, Bộ GTVT ủng hộ chủ trương kêu gọi các nguồn lực để đầu tư Cảng hàng không Nà Sản theo phương thức PPP sau khi đảm bảo đầy đủ các điều kiện về quy hoạch và Đề án “định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không” được cấp có thẩm quyền phê duyệt. UBND tỉnh Sơn La chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các thủ tục đầu tư theo quy định nhằm huy động nguồn lực đầu tư phát triển Cảng hàng không Nà Sản.
Hiện nay, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Cảng hàng không Nà Sản được quy hoạch là cảng hàng không nội địa, có tính chất lưỡng dụng với quy mô dân dụng là cấp 4C (theo ICAO) và sân bay quân sự cấp I (M1), công suất khai thác đến năm 2030 là 1 triệu hàng khách/năm và tầm nhìn đến năm 2050 là 2 triệu hàng khách/năm.
UBND tỉnh Sơn La đã tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 với công suất khai thác 1 triệu HK/năm khoảng 2.500 tỷ đồng, giai đoạn 2 từ năm 2030 đến năm 2050 dự kiến đầu tư khoảng 621,3 tỷ; trong đó sơ bộ kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 174 tỷ đồng.
Đây là dự án với động lực quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh Sơn La nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung, UBND tỉnh Sơn La cam kết bố trí kinh phí từ nguồn vốn ngân sách của tỉnh tối thiểu 300 tỷ đồng tham gia thực hiện dự án (gồm: công tác giải phóng mặt bằng khoảng 174 tỷ đồng và tham gia đầu tư 1 hạng mục công trình hạ tầng sân bay).
-
Rà soát, đề xuất các cơ chế đặc thù đối với các dự án đường bộ cao tốc -
Gần 27,26 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam, xu hướng tăng đang chậm lại -
Điều chỉnh dự toán và kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách trung ương năm 2024 -
Thủy điện Ialy mở rộng hoàn thành các hạng mục phục vụ ngập nước tuyến năng lượng -
Sửa đổi Luật Đầu tư: Giảm thủ tục, thời gian nhưng không giảm chất lượng dự án -
TP.HCM đề xuất giữ lại ít nhất 21% ngân sách để ưu tiên đầu tư hạ tầng -
Sửa đổi Luật Quy hoạch: 4 trường hợp được điều chỉnh theo trình tự, thủ tục rút gọn
- Medlatec đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024
- SeABank chính thức tăng vốn điều lệ lên 28.350 tỷ đồng
- Khu vực Đông Bắc - Tọa độ vàng đầu tư của bất động sản Thủ đô
- Coteccons được vinh danh "Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024"
- Agribank ra mắt Tài khoản Plus: Đột phá trong trải nghiệm ngân hàng số
- FIATO AIRPORT CITY - đầu tư an toàn và bền vững với 2 tiêu chuẩn “vàng”