-
NCA sẽ là cầu nối quan trọng để thực thi Công ước Hà Nội -
Meta khi bắt tay Shopee, cho phép bán hàng trực tiếp trên Facebook -
Chiến lược phát triển và năng lực làm chủ công nghệ chiến lược của VNPT -
Đằng sau bức ảnh giải Nhất cuộc thi ảnh "Công nghệ từ trái tim" -
Changpeng Zhao được Tổng thống Mỹ Donald Trump ân xá -
32 tác phẩm xuất sắc được vinh danh tại Giải thưởng “Công nghệ từ trái tim” lần thứ 2
UGC - User Generated Content (nội dung do người dùng sáng tạo) vốn rất quen thuộc trên YouTube hay TikTok, đang làm thay đổi ngành công nghiệp game một cách chóng mặt. UGC đang định hình lại ngành công nghiệp game khi biến người chơi thành nhà sáng tạo và mở ra kênh kết nối mới cho các thương hiệu tiếp cận thế hệ trẻ.
Theo Statista, quy mô thị trường UGC game toàn cầu đạt 14,2 tỷ USD năm 2024, với khu vực châu Á – Thái Bình Dương tăng trưởng tới 30%. Tại Việt Nam, khảo sát của Newzoo cho thấy 65% game thủ dưới 25 tuổi từng thử hoặc có hứng thú với việc tạo nội dung game.
Trong sự kiện game lớn nhất Việt Nam là Vietnam GameVerse 2025, Hội thảo chuyên đề “Roblox Innovation” do VNGGames phối hợp cùng Roblox tổ chức đã thu hút hơn 100 nhà phát triển, đại diện studio, thương hiệu và sinh viên công nghệ tại TP HCM. Đây là lần đầu tiên một sự kiện chuyên sâu về Roblox được tổ chức tại Việt Nam, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình xây dựng cộng đồng UGC tại thị trường này.
![]() |
| Hội thảo dành cho các nhà phát triển game trên nền tảng Roblox. |
Roblox hiện là nền tảng UGC hàng đầu thế giới với hơn 97,5 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, phần lớn thuộc thế hệ Gen Z và Gen Alpha. Riêng tại Việt Nam, theo đại diện VNGGames – đơn vị phát hành độc quyền Roblox tại Việt Nam – đã có hơn 600 nhà phát triển nội địa tạo ra doanh thu đáng kể từ nền tảng này. Chỉ trong vòng 9 tháng đầu tiên phát hành chính thức tại Việt Nam, Roblox - VNG đã thu hút hơn 10 triệu người dùng, ghi nhận 1,2 tỷ giờ chơi và tăng trưởng người chơi hàng tháng 16%.
“Roblox là nơi để các tài năng trẻ Việt biến ý tưởng thành sản phẩm toàn cầu,” ông Dương Chí Tâm, phụ trách Roblox tại VNGGames nói và khẳng định: “Chúng tôi cam kết đồng hành, hỗ trợ cộng đồng dev và kết nối với các thương hiệu. Sắp tới Roblox sẽ ra mắt các công cụ hỗ trợ phân tích dữ liệu thời gian thực và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, giúp cả nhà phát triển lẫn thương hiệu tối ưu hóa sản phẩm và chiến dịch”.
Đại diện Roblox, ông Gong Chen cho biết, nền tảng này cung cấp công cụ phát triển Roblox Studio miễn phí với giao diện trực quan, giúp bất kỳ ai cũng có thể tạo trải nghiệm 3D dù không có nền tảng lập trình chuyên sâu. Trong 12 tháng tính đến tháng 6/2024, Roblox đã chi trả hơn 803 triệu USD cho các nhà phát triển toàn cầu, tăng 15% so với năm trước. Top 10 nhà phát triển hàng đầu thu về trung bình 30 triệu USD/năm – cao gấp 5 lần so với năm 2019.
Một trong những minh chứng cụ thể cho tiềm năng từ Việt Nam là tựa game nhảy trực tuyến TTD3 do Leco Studio phát triển, hiện đạt hơn 1,1 tỷ lượt truy cập. Chia sẻ tại sự kiện, Nhà sáng lập Nam Anh cho biết: “Từ một ý tưởng đơn giản, chúng tôi đã xây dựng sản phẩm có cộng đồng toàn cầu, nhờ hỗ trợ về công cụ và định hướng từ VNGGames và Roblox”.
Ngoài nhà phát triển độc lập, hội thảo còn thu hút nhiều sinh viên công nghệ. Anh Nguyễn Minh Quân, sinh viên Đại học CNTT TP.HCM, nói: “Tôi bất ngờ khi biết mình có thể tạo game chỉ với một ý tưởng. Buổi workshop truyền cảm hứng rất lớn để tôi bắt đầu hành trình sáng tạo.”
Roblox cũng được đánh giá là nền tảng hiệu quả cho thương hiệu kết nối người dùng trẻ. Với hơn 56% người dùng là Gen Z và Alpha, dành hơn 2,5 giờ mỗi ngày trên nền tảng, nhiều thương hiệu quốc tế như Nike đã sử dụng Roblox để xây dựng chiến dịch tương tác 3D như Nikeland, thu hút hàng triệu lượt chơi.
Hiện ngoài Roblox, nhiều nền tảng khác như Fortnite Creative hay Minecraft cũng đang mở rộng hệ sinh thái UGC. Các nhà phát triển Việt Nam ngày càng quan tâm đến việc tận dụng những nền tảng này để thử nghiệm, sáng tạo và đưa sản phẩm đến với cộng đồng quốc tế.
-
Chiến lược phát triển và năng lực làm chủ công nghệ chiến lược của VNPT -
Đằng sau bức ảnh giải Nhất cuộc thi ảnh "Công nghệ từ trái tim" -
Changpeng Zhao được Tổng thống Mỹ Donald Trump ân xá -
32 tác phẩm xuất sắc được vinh danh tại Giải thưởng “Công nghệ từ trái tim” lần thứ 2 -
Kết nối, chia sẻ dữ liệu bắt buộc giữa các cơ quan thuộc hệ thống chính trị -
Không được yêu cầu cung cấp hồ sơ mà thông tin đã có trong cơ sở dữ liệu -
Kế hoạch triển khai thi hành Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
-
SeABank thông báo mời thầu -
Cargill kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, khẳng định cam kết tiếp tục đầu tư lâu dài -
Cuộc thi “Go Healthy with Taiwan 2025” công bố 21 đội ngũ lọt vào vòng Bán kết -
C.P. Việt Nam chung tay hướng về đồng bào vùng lũ -
TCC Group và SABECO chung tay hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Bualoi và Matmo
-
SeABank thực thi mạnh mẽ cam kết bình đẳng giới, trao quyền cho nữ

