Thứ Tư, Ngày 28 tháng 05 năm 2025,
UGC đang mở ra cánh cửa toàn cầu cho ngành game Việt Nam
Tú Ân - 26/05/2025 17:27
 
Hơn 600 nhà phát triển game của Việt Nam tham gia xây dựng game trên Roblox, tạo ra doanh thu cao trong năm 2024, mở ra hướng đi mới cho ngành công nghiệp game Việt Nam.

UGC - User Generated Content (nội dung do người dùng sáng tạo) vốn rất quen thuộc trên YouTube hay TikTok, đang làm thay đổi ngành công nghiệp game một cách chóng mặt. UGC đang định hình lại ngành công nghiệp game khi biến người chơi thành nhà sáng tạo và mở ra kênh kết nối mới cho các thương hiệu tiếp cận thế hệ trẻ.

Theo Statista, quy mô thị trường UGC game toàn cầu đạt 14,2 tỷ USD năm 2024, với khu vực châu Á – Thái Bình Dương tăng trưởng tới 30%. Tại Việt Nam, khảo sát của Newzoo cho thấy 65% game thủ dưới 25 tuổi từng thử hoặc có hứng thú với việc tạo nội dung game.

Trong sự kiện game lớn nhất Việt Nam là Vietnam GameVerse 2025, Hội thảo chuyên đề “Roblox Innovation” do VNGGames phối hợp cùng Roblox tổ chức đã thu hút hơn 100 nhà phát triển, đại diện studio, thương hiệu và sinh viên công nghệ tại TP HCM. Đây là lần đầu tiên một sự kiện chuyên sâu về Roblox được tổ chức tại Việt Nam, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình xây dựng cộng đồng UGC tại thị trường này.

Hội thảo dành cho các nhà phát triển game trên nền tảng Roblox.

Roblox hiện là nền tảng UGC hàng đầu thế giới với hơn 97,5 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, phần lớn thuộc thế hệ Gen Z và Gen Alpha. Riêng tại Việt Nam, theo đại diện VNGGames – đơn vị phát hành độc quyền Roblox tại Việt Nam – đã có hơn 600 nhà phát triển nội địa tạo ra doanh thu đáng kể từ nền tảng này. Chỉ trong vòng 9 tháng đầu tiên phát hành chính thức tại Việt Nam, Roblox - VNG đã thu hút hơn 10 triệu người dùng, ghi nhận 1,2 tỷ giờ chơi và tăng trưởng người chơi hàng tháng 16%.

“Roblox là nơi để các tài năng trẻ Việt biến ý tưởng thành sản phẩm toàn cầu,” ông Dương Chí Tâm, phụ trách Roblox tại VNGGames nói và khẳng định: “Chúng tôi cam kết đồng hành, hỗ trợ cộng đồng dev và kết nối với các thương hiệu. Sắp tới Roblox sẽ ra mắt các công cụ hỗ trợ phân tích dữ liệu thời gian thực và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, giúp cả nhà phát triển lẫn thương hiệu tối ưu hóa sản phẩm và chiến dịch”.

Đại diện Roblox, ông Gong Chen cho biết, nền tảng này cung cấp công cụ phát triển Roblox Studio miễn phí với giao diện trực quan, giúp bất kỳ ai cũng có thể tạo trải nghiệm 3D dù không có nền tảng lập trình chuyên sâu. Trong 12 tháng tính đến tháng 6/2024, Roblox đã chi trả hơn 803 triệu USD cho các nhà phát triển toàn cầu, tăng 15% so với năm trước. Top 10 nhà phát triển hàng đầu thu về trung bình 30 triệu USD/năm – cao gấp 5 lần so với năm 2019.

Một trong những minh chứng cụ thể cho tiềm năng từ Việt Nam là tựa game nhảy trực tuyến TTD3 do Leco Studio phát triển, hiện đạt hơn 1,1 tỷ lượt truy cập. Chia sẻ tại sự kiện, Nhà sáng lập Nam Anh cho biết: “Từ một ý tưởng đơn giản, chúng tôi đã xây dựng sản phẩm có cộng đồng toàn cầu, nhờ hỗ trợ về công cụ và định hướng từ VNGGames và Roblox”.

Ngoài nhà phát triển độc lập, hội thảo còn thu hút nhiều sinh viên công nghệ. Anh Nguyễn Minh Quân, sinh viên Đại học CNTT TP.HCM, nói: “Tôi bất ngờ khi biết mình có thể tạo game chỉ với một ý tưởng. Buổi workshop truyền cảm hứng rất lớn để tôi bắt đầu hành trình sáng tạo.”

Roblox cũng được đánh giá là nền tảng hiệu quả cho thương hiệu kết nối người dùng trẻ. Với hơn 56% người dùng là Gen Z và Alpha, dành hơn 2,5 giờ mỗi ngày trên nền tảng, nhiều thương hiệu quốc tế như Nike đã sử dụng Roblox để xây dựng chiến dịch tương tác 3D như Nikeland, thu hút hàng triệu lượt chơi.

Hiện ngoài Roblox, nhiều nền tảng khác như Fortnite Creative hay Minecraft cũng đang mở rộng hệ sinh thái UGC. Các nhà phát triển Việt Nam ngày càng quan tâm đến việc tận dụng những nền tảng này để thử nghiệm, sáng tạo và đưa sản phẩm đến với cộng đồng quốc tế.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư