Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi bò sữa
Trần Hoàng - 11/06/2017 21:58
 
Theo TS. Lê Văn Thông, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Chăn nuôi gia súc lớn Việt Nam, ngành chăn nuôi bò sữa du nhập vào nước ta khoảng 50 năm nay. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng chăn nuôi bò sữa vẫn phát triển theo hướng tích cực, hiện đã bước đầu ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi.

Từ chỗ không có bò sữa, đến nay Việt Nam đã có trên 24.000 trang trại và hộ nông dân nuôi bò sữa, với tổng đàn bò sữa gần 283.000 con, sản lượng sữa tươi sản xuất đạt gần 800.000 tấn, đáp ứng khoảng 39 - 40% nhu cầu tiêu thụ sữa của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, nếu tính bình quân tiêu thụ sữa đầu người ở nước ta còn khá thấp, mới đạt gần 8,74 lít sữa tươi, sữa quy đổi ước chừng 24 lít/người/năm, trong khi bình quân của thế giới là 103-104 lít/người/năm.

.
.

Hiện tại, ngành chăn nuôi bò sữa gặp một số khó khăn như: khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng, ẩm cao của Việt Nam khiến áp lực về phòng chống dịch bệnh từ môi trường bên ngoài đối với bò sữa là rất lớn. Kinh nghiệm chăn nuôi bò sữa của người dân chưa nhiều, đặc biệt về khẩu phần ăn và chế độ dinh dưỡng đối với đàn bò sữa năng suất cao. Việc ứng dụng các kỹ thuật công nghệ tiên tiến, công nghệ cao trong chăn nuôi bò sữa còn hạn chế hoặc không đồng đều, đồng bộ.

Chăn nuôi còn phân tán (khoảng 70% đàn bò chăn nuôi phân tán trong hộ nông dân), quản lý không đồng nhất. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc khó kiểm soát dịch bệnh trên đàn bò sữa và chất lượng sữa sản xuất ra không ổn định, không đồng đều ở các trang trại chăn nuôi.

Sự liên doanh, liên kết giữa người chăn nuôi với các cơ sở thu mua chế biến sữa chưa bền chặt, đôi khi có sự bất hòa. Chính sách khuyến khích chăn nuôi bò sữa của Nhà nước chưa đồng bộ, chưa liên tục hoặc còn chậm so với thực tiễn sản xuất.

Xã hội phát triển, nhu cầu về sữa của người tiêu dùng ngày càng cao, vì thế thị trường sữa rất sôi động, đặc biệt về sữa tươi. Trước yêu cầu đó, Việt Nam cần phải phát triển nhanh hơn, nhiều hơn về đàn bò sữa và sản lượng sữa. Tăng nhanh đàn bò sữa đưa đến áp lực về môi trường chăn nuôi rất lớn, vì vậy người chăn nuôi phải áp dụng các biện pháp kỹ thuật, các công nghệ tiên tiến để khai thác tối đa tiềm năng cho sữa của vật nuôi. Trên cơ sở đó, giảm số lượng vật nuôi, giảm đầu tư chi phí chăn nuôi, giảm ô nhiễm môi trường, nhưng tăng hiệu quả khi đầu tư.

Do vậy, trong ngày thứ 3 của Triển lãm Vietnam Dairy 2017 (2/6/2017), Hiệp hội Chăn nuôi gia súc lớn Việt Nam tổ chức hội thảo với chủ đề “Ứng dụng công nghệ cao trong phát triển chăn nuôi bò sữa”. Các báo cáo tại Hội thảo xoay quanh những vấn đề: các biện pháp kỹ thuật, các công nghệ tiên tiên, các công nghệ cao được áp dụng trong chọn lọc nhân giống, quản lý đàn, trong chế biến thức ăn, trong phòng chống dịch bệnh, nâng cao khả năng sinh sản của đàn bò và tăng năng suất sữa của vật nuôi.

Theo Hiệp hội Chăn nuôi gia súc lớn Việt Nam, ngành chăn nuôi bò sữa phải hướng tới sự chuyên nghiệp, quản lý theo chuỗi các mặt hàng từ trang trại bò sữa đến bàn ăn, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và sức khỏe cho người tiêu dùng.

Các báo cáo viên sẽ nêu hiện trạng, cung cấp thông tin, gợi ý các biện pháp kỹ thuật, các công nghệ cần áp dụng để người chăn nuôi, người quản lý tham khảo áp dụng.

Tại Hội thảo, các đại biểu sẽ chia sẻ kinh nghiệm của cơ sở mình, địa phương mình để học tập lẫn nhau và không lặp lại sai lầm mà các cơ sở khác đã vướng phải.

Một số báo cáo tiêu biểu tại Hội thảo:

Chăn nuôi bò sữa Việt Nam - những chính sách phát triển bò sữa của Việt Nam và một số nước trong khu vực

Chất lượng giống và chất lượng tinh đông lạnh là chìa khóa thúc đẩy chăn nuôi bò ở Việt Nam sẵn sàng hội nhập ASEAN và TPP

Chăn nuôi bò sữa công nghệ cao - “chìa khóa vàng” cho sự thành công tại TH True Milk

Ứng dụng công nghệ sinh sản nhằm nâng cao hiệu quả trong chăn nuôi bò sữa

Mypep Plus 65 - sản phẩm hoàn hảo cho bò sữa, tăng cường sức đề kháng, nâng cao hiệu quả thức ăn

Sử dụng thiết bị công nghệ cao trong chăn nuôi bò ở Việt Nam
Người Việt sắp được dùng sữa tươi organic chất lượng hảo hạng
Trang trại bò sữa Organic của Vinamilk được đầu tư và xây dựng tại Lâm Đồng với quy mô ban đầu là 500 con bò sữa hữu cơ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư