Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ứng dụng công nghệ thông minh AI vào bảo hiểm: Xu thế tất yếu trong cuộc đua chuyển đổi số?
Như Loan - 05/01/2023 10:34
 
Bằng cách bắt tay với các doanh nghiệp Insurtech (Công nghệ Bảo hiểm), sẽ giúp các nhà bảo hiểm đi nhanh hơn trên đường đua chuyển đổi số “thông minh”.

Ứng dụng công nghệ thông minh vào bảo hiểm: xu thế tất yếu của ngành

Nếu cách đây vài năm cụm từ “Cách mạng Công nghiệp 4.0” trở thành đề tài nóng trên các diễn đàn và là tiền đề để các doanh nghiệp bảo hiểm nhanh chóng gia nhập đường đua số hóa, thì ngày nay khi cuộc đua này chưa ngã ngũ thì với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, cuộc đua này lại đặt các nhà bảo hiểm vào một đường đua mới: không chỉ số hóa mà là số hóa một cách “thông minh”. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ AI – Trí tuệ nhân tạo không còn là viễn cảnh xa xôi trong bộ phim khoa học viễn tưởng mà đang dần trở nên phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, và bắt đầu manh nha trong lĩnh vực bảo hiểm.

Công nghệ AI (Artifical Intelligence) là công nghệ mô phỏng các quá trình suy nghĩ và học tập của con người áp dụng cho máy móc. Khi AI tích hợp sâu vào ngành bảo hiểm sẽ giúp các doanh nghiệp định hình lại quy trình vận hành thông minh hơn, tinh giản hơn, tiết kiệm chi phí nguồn nhân lực cũng như tăng cường sự tường minh trong các giao dịch với khách hàng, qua đó góp phần khẳng định vị thế của doanh nghiệp bảo hiểm trên đường đua chuyển đổi số.

Nhà Bảo hiểm bắt tay với doanh nghiệp Insurtech: Lối đi tắt cho người thành công

Công nghệ trí tuệ nhân tạo với khả năng học sâu, mạng lưới thần kinh nhân tạo rộng và khả năng xử lý được lượng lớn dữ liệu, AI có thể đưa ra dự đoán chính xác hơn khả năng của con người. Tuy vậy, việc phát triển các ứng dụng AI tại các doanh nghiệp bảo hiểm hiện nay vẫn còn nhiều rào cản vì quy trình truyền thống cồng kềnh cũng như cần phải có đội ngũ thạo công nghệ trong lĩnh vực này. Do đó, để nhanh chóng áp dụng công nghệ AI vào hoạt động kinh doanh, một số chuyên gia cho rằng các nhà bảo hiểm có thể bắt tay với các đơn vị trung gian để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, đây được xem là lối đi tắt nhưng hiệu quả cho các nhà bảo hiểm sớm về đích trên đường đua chuyển đổi số.

Điển hình trong các công ty công nghệ bảo hiểm với nền tảng công nghệ vượt trội có thể kể đến là Global Care –  đơn vị tiên phong cung cấp giải pháp nền tảng chuyển đổi số trong ngành bảo hiểm tại Việt Nam cách đây vài năm. Không dừng lại ở đó, tiếp tục với tinh thần tiên phong và tận dụng thế mạnh công nghệ, Global Care mới đây đã ra mắt công nghệ AI CAR SURVEY – Giải pháp công nghệ AI giám định xe cơ giới thông minh đầu tiên tại Việt Nam.

Được phát triển bằng trí tuệ nhân tạo hiện đại và công nghệ nhúng, AI CAR SURVEY cho phép tích hợp linh hoạt vào các ứng dụng (application), trang web, nền tảng bán hàng của nhà bảo hiểm hoặc kết nối qua công API, SDK,…  hoặc xây ứng dụng riêng cho nhà bảo hiểm. AI CAR SURVEY còn được dễ dàng sử dụng trên đa dạng thiết bị như điện thoại di động thông minh, máy tính bảng và máy tính.

Việc ứng dụng công nghệ giám định xe thông minh AI CAR SURVEY, sẽ mang đến cho nhà bảo hiểm nhiều lợi ích nổi bật như giúp tiết giảm chi phí nguồn nhân lực tối đa; Chụp ảnh và đánh giá tổn thất realtime, nhanh chóng tức thì; Phát hiện và ghi nhận các tổn thất lên đến 98%; Sẵn sàng cấp đơn bảo hiểm mọi lúc, mọi nơi trên thiết bị di động trực tuyến. Với ứng dụng này, còn giúp Nhà Bảo hiểm đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại chuẩn quốc tế; Đơn giản hóa quy trình chụp ảnh trong cấp đơn bảo hiểm vật chất xe.

Về mặt công nghệ lõi, AI CAR SURVEY được phát triển với kiến trúc mạng tích chập học sâu (Deep CNN) được phát triển riêng. Đồng thời, ứng dụng công nghệ AI cho xe tự hành vào quy trình cấp đơn vật chất xe. Hiện nay, trong thị trường giám định xe trước khi cấp đơn bảo hiểm tại Việt Nam, AI CAR SURVEY được xem là số ít công nghệ có thể điều hướng người dùng chụp đúng và đủ góc; chụp ảnh và đánh giá tổn thất realtime tức thì; có thể phát hiện trầy xước, móp méo rất nhỏ.

Bên cạnh đó, AI CAR SURVEY còn ứng dụng công nghệ OCR – công nghệ nhận dạng ký tự quang học, đọc biển số xe và số hóa, lưu trữ dữ liệu nhanh chóng. Theo một số nghiên cứu của McKinsey trong (McKinsey & Company. 2018. Evolving insurance cost structures), việc tăng sự tự động hóa trong số hóa dữ liệu có thể giúp các công ty bảo hiểm tiết kiệm tới 80% chi phí cho từng quá trình riêng lẻ.

Số hóa toàn bộ quy trình cấp đơn vật chất xe bằng công nghệ thông minh

Bằng việc ứng dụng công nghệ giám định xe thông minh AI CAR SURVEY của Global Care sẽ giúp quá trình cấp đơn vật chất xe sẽ được số hóa toàn hoàn. Trong đó, nổi bật là việc chụp ảnh đánh giá tổn thất xe cũng được dễ dàng thực hiện bởi bất kỳ ai với hướng dẫn của AI, việc này trước đây phải do chuyên viên giám định xe chụp ảnh, đánh giá, lưu trữ…

Giờ đây AI giải quyết được phần lớn quy trình cồng kềnh khi cấp đơn vật chất xe. Nhờ những hỗ trợ này từ công nghệ AI CAR SURVEY của Global Care, các công ty bảo hiểm sẽ ngăn chặn và giảm thiểu đáng kể các hành vi gian lận trong quá trình chụp ảnh và đánh giá tổn thất xe. Một số chuyên gia nhận định rằng, những công nghệ như AI CAR SURVEY có thể sẽ trở thành công cụ tất yếu cần được áp dụng vào quy trình cấp đơn bảo hiểm xe cơ giới, giúp các nhà bảo hiểm tăng tốc trên đường đua chuyển đổi số thông minh.

Công ty cổ phần Tư vấn Global Care (Global Care) được thành lập vào năm 2017 bởi nhà sáng lập Đinh Thị Ngọc Niềm. Global Care tự hào là đơn vị tiên phong trong các giải pháp chuyển đổi số ngành bảo hiểm công nghệ (Insurtech) tại Việt Nam. Với việc ứng dụng những công nghệ như dữ liệu (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), Global Care góp phần thúc đẩy cuộc cách mạng công nghệ số, làm thay đổi cách vận hành của ngành bảo hiểm truyền thống. Qua hơn 5 năm thành lập, Global Care đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực hảo hiểm công nghệ với tầm nhìn: trở thành nền tảng bán hàng số một thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Công ty cổ phần Tư vấn Global Care

Tổng đài: 1900 29 29 87 hoặc Zalo OA Global Care

Số 1/2 Đường số 33, Phường An Khánh, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
Bảo hiểm Hàng không (VNI) bắt tay Insurtech Global Care
VNI và Global Care hợp tác cung cấp dịch vụ bảo hiểm ô tô trên nền tảng công nghệ
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư