Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
USD tiếp tục lên giá, giá vàng 19/2 thử thách trước ngưỡng 45 triệu đồng
Thanh Thủy - 20/02/2020 10:28
 
Vàng hôm nay tại SJC đã tăng lên 45,1 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Tỷ giá trung tâm tiếp tục lập kỷ lục mới sau khi tăng thêm 6 đồng vào sáng nay. USD lên giá so với khá nhiều đồng tiền khác. So với đồng nhân dân tệ, tiền đồng của Việt Nam đã lên giá khoảng 5% kể từ đầu năm, theo tỷ giá công bố tại Vietcombank.

Sáng 20/2, NHNN đã niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 23.234 đồng/USD, tăng 6 đồng so với hôm qua và cũng là mức cao nhất kể từ trước đến nay.

Tuy nhiên, động thái này chủ yếu xuất phát từ đà tăng của USD trên thế giới nhằm đón đầu khả năng tăng của tỷ giá. Hiện giá USD vẫn khá ổn định cả trên thị trường chính thức và phi chính thức. Các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước đang yết tỷ giá ở mức 23.165 – 23.305 đồng/USD, giảm 5 đồng/USD so với hôm qua. Tại các ngân hàng cổ phần tư nhân, chênh lệch tỷ giá mua - bán thấp hơn, như giá USD tại Eximbank ở mức 23.180 đồng (mua vào) và 23.290 đồng(bán ra).

USD lên giá mạnh so với nhiều đồng tiền khác thời gian qua. Chỉ số US Dollar Index  đo sức mạnh USD với rổ 6 tiền tệ mạnh khác vừa tăng lên 99,7 điểm, cao nhất từ tháng 6/2017 tới nay. Từ đầu năm, chỉ số này đã tăng gần 3,44%. Tỷ giá giữa đồng tiền hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng đang vượt qua ngưỡng tâm lý, cần gần 7,02 nhân dân tệ để đổi 1 đôla Mỹ. Cặp tỷ giá chéo giữa đồng nội tệ của Việt Nam và nhân dân tệ cũng ghi nhận biến động đáng chú ý. Theo công bố tại Vietcombank, tỷ giá CNY/VND đã giảm về còn 3,355 đồng đổi 1 nhân dân tệ, giảm 5% so với thời điểm đầu năm.

Chỉ số Ú Dollar Index trong ba tháng gần đây
Chỉ số US Dollar Index trong ba tháng gần đây

Giá vàng tiếp đà tăng sau khi vượt qua ngưỡng 1.600 USD/oz – mức cao nhất 7 năm qua. Vàng giao ngay hiện yết ở mức 1.610 USD/oz, trong khi vẫn nhỉnh hơn ở kỳ hạn tương lai giao tháng 4/2020 (1.612,4 USD/oz).

Giá vàng tăng phần lớn vẫn do lo ngại từ dịch Covid-19. Trung Quốc đang nỗ lực để sản xuất trở lại trực tuyến sau quy định hạn chế đi lại được áp dụng để hạn chế sự bùng phát của dịch bệnh.

“Sự không chắc chắn về việc khi nào chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ trở lại bình thường dẫn đến những tác động trực tiếp đến doanh nghiệp như cảnh bảo của Apple hôm đầu tuần có khả năng sẽ tiếp tục khiến các nhà đầu tư vào thị trường cổ phiếu gặp rủi ro trong ít nhất là trong thời gian tới”, ông Jim Wyckoff, chuyên viên phân tích tại Kitco Metal nhận định. Tuy nhiên, cũng có một số yếu tố hạn chế đà tăng của vàng như số liệu báo cáo nhà ở tại Mỹ hay sự hồi phục của thị trường cổ phiếu nhờ tín hiệu tích cực từ số liệu thống kê dịch bệnh.

Các hãng vàng trong nước điều chỉnh giá vàng khá nhiều lần chỉ trong khoảng đầu giờ sáng nay. Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng SJC đang được mua vào ở mức 44,75 triệu đồng và bán ra tại 45,1 triệu đồng/lượng. Giá vàng bán ra tại các hãng khác chưa chạm mốc 45 triệu đồng/lượng, nhưng cũng đã tiến sát mốc này.

Dòng tiền đổ xô vào “vịnh tránh bão”
Vàng tăng nhanh rồi giảm mạnh, dầu bị bán tháo, chứng khoán lao dốc, bất động sản thanh khoản kém…, nhà đầu tư đang băn khoăn tìm kênh đầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư