Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Ủy ban chứng khoán tiếp tục khuyến cáo về các app giao dịch không được cấp phép
Tùng Linh - 24/11/2022 12:47
 
Việc huy động vốn dưới hình thức hỗ trợ nhà đầu tư đặt lệnh giao dịch chứng khoán mà không được UBCKNN cấp phép sẽ không được pháp luật về chứng khoán bảo vệ.
Ủy ban chứng khoán Nhà nước tiếp tục cảnh báo về các ứng dụng đầu tư
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tiếp tục cảnh báo về các ứng dụng đầu tư

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa tiếp tục ra thông báo khuyến cáo nhà đầu tư về hoạt động cung cấp dịch vụ chứng khoán trên không gian mạng khi chưa được UBCKNN cấp phép.

Thông báo của UBCKNN chỉ ra  một số doanh nghiệp đã thiết lập các website, app giao dịch (Tititada, Anfin, Infina,…) quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ để huy động vốn của các nhà đầu tư dưới hình thức hỗ trợ nhà đầu tư đặt lệnh giao dịch chứng khoán, có dấu hiệu hoạt động kinh doanh chứng khoán mà không được UBCKNN cấp phép, quản lý, giám sát theo quy định của pháp luật về chứng khoán.

“Nhà đầu tư có thể gặp rủi ro khi có tranh chấp xảy ra mà không được pháp luật về chứng khoán bảo vệ quyền và lợi ích của mình”, UBCKNN nhấn mạnh.

Cơ quan quản lý khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng khi thực hiện các giao dịch đầu tư chứng khoán trên các app giao dịch này, nhà đầu tư chịu trách nhiệm đối với các rủi ro có thể phát sinh. Trước đó, vào đầu tháng 10/2022, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã gửi công văn khuyến cáo các nhà đầu tư về hoạt động cung cấp dịch vụ về chứng khoán trên không gian mạng khi chưa được cơ quan này cấp phép. Cơ quan quản lý nêu tên một số doanh nghiệp như Passion Invest, Finhay, Infina, Savenow, BUFF… Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng khi thực hiện các giao dịch đầu tư chứng khoán trên các app giao dịch này và chịu trách nhiệm đối với các rủi ro có thể phát sinh.

Trong thông báo lần này, UBCKNN nhắc lại danh sách 81 công ty chứng khoán được cấp phép hoạt động môi giới chứng khoán, tư vấn đầu tư chứng khoán. Theo quy định tại Luật Chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước là cơ quan có thẩm quyền cấp, cấp lại, điều chỉnh, thu hồi Giấy phép thành lập và hoạt động kinh doanh chứng khoán cho công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, chi nhánh công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam. Giấy phép thành lập và hoạt động kinh doanh chứng khoán của công ty chứng khoán yêu cầu các điều kiện về vốn; về cổ đông, thành viên góp vốn, cơ cấu cổ đông, thành viên góp vốn cũng các điều kiện cụ thể về cơ sở vật chất, nhân sự…

Trong các năm qua, việc cấp phép thành lập mới công ty chứng khoán khá hạn chế. Tuy nhiên, thị trường vẫn đón nhận sự xuất hiện của nhiều tổ chức mới thông qua các thương vụ mua lại công ty chứng khoán. 

Chứng khoán Bảo Việt sẽ mua lại toàn bộ số nợ trái phiếu trước hạn
Chứng khoán Bảo Việt dự kiến mua lại trái phiếu trước hạn đối với lô trái phiếu duy nhất được phát hành riêng lẻ năm 2021.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư