Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vận chuyển trái phép gia cầm vào Việt Nam, Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm
Thế Hoàng - 21/05/2023 16:32
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới vào Việt Nam.
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng nhập khẩu gia cầm qua biên giới.
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng nhập khẩu gia cầm qua biên giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký công điện số 426/CĐ-TTg yêu cầu ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới vào Việt Nam.

Công điện được ký ban hành ngay sau khi Hiệp hội gia cầm Việt Nam (VIPA) phản ánh tình trạng vận chuyển, buôn bán trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới vào Việt Nam đang diễn biến phức tạp. Nguy cơ các chủng virus cúm gia cầm và nhiều loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác xâm nhiễm từ nước ngoài lây lan  rất cao, ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi gia cầm.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh, thành tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát, đặc biệt tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới, cảng biển, đường sông... ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, giết mổ, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm trái phép vào Việt Nam.

"Trường hợp phát hiện các lô hàng gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu bất hợp pháp phải thực hiện tái xuất hoặc tiêu hủy ngay; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm", Thủ tướng yêu cầu.

Lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Ban chỉ đạo 389 của địa phương tăng cường các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn hành vi vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới; phối hợp với chính quyền địa phương kịp thời bắt giữ và xử lý nghiêm các vụ nhập khẩu trái phép gia cầm và sản phẩm gia cầm.

Thủ tướng chỉ đạo thành lập các đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc công tác kiểm soát, ngăn chặn việc vận chuyển, buôn bán trái phép động vật, sản phẩm động vật vào Việt Nam. Tập trung xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh động vật theo quy định của Việt Nam và Tổ chức Thú y thế giới để thúc đẩy xuất khẩu.

Trong kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và nhiều bộ ngành liên quan về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi gia cầm mới đây, VIPA cho biết, mỗi tháng có hàng chục ngàn tấn gà sống đẻ thải loại được nhập lậu qua biên giới vào nước ta.

Thực tế này là một trong các nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm các chủng vi rút cúm gia cầm thể độc lực cao và các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác vào Việt Nam mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi gia cầm trong nước.

Mặt khác, thời gian qua có rất nhiều phụ phẩm chăn nuôi có giá rất rẻ như chân, đầu, cổ, cánh, da, lòng mề gia cầm, đặc biệt gà đẻ loại thải đông lạnh đã bỏ đầu, bỏ chân và nội tạng (còn được gọi là gà dai, loại gà này phần lớn tại các nước phát triển không sử dụng làm thực phẩm cho người) vẫn được nhập khẩu với khối lượng rất lớn vào thị trường Việt Nam làm thực phẩm cho người.

Nếu tình trạng này không được kiểm soát thì không những sản xuất gia cầm trong nước ngày càng khó khăn hơn mà còn có thể gây hậu quả cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Đối với ngành chăn nuôi gia cầm, chưa lúc nào khó như hiện tại. VIPA cho hay, nhiều doanh nghiệp và trang trại chăn nuôi gia cầm đang có nguy cơ phá sản; hàng ngàn cơ sở chăn nuôi gà, vịt phải giảm quy mô sản xuất, hoặc phải tạm ngừng hoạt động do thua lỗ kéo dài. 

VIPA kiến nghị loạt giải pháp chính "cứu" ngành chăn nuôi gia cầm, bao gồm:

Kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi; Rà soát cắt giảm một số phí kiểm dịch, các thủ tục hành chính không cần thiết nhằm giảm chi phí sản xuất; Xây dựng và triển khai chương trình trọng điểm xuất khẩu sản phẩm gia cầm; Chuẩn hóa dữ liệu thống kê về sản xuất và thương mại của ngành gia cầm; Có chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư