Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Vàng chạm đáy 3 tháng sau bài phát biểu của Chủ tịch Fed
Phạm Anh - 22/06/2023 10:26
 
Thị trường vàng thế giới tiếp tục giao dịch ảm đạm khi mà thiếu vắng đi những động lực tăng trưởng.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 66,45 - 67,05 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 50 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua và bán so với phiên trước đó. Giá vàng bán ra tại các cửa hàng khác thấp hơn 100.000 - 200.000 đồng. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 600.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng hơn 11 triệu đồng/lượng.

Vàng tiếp tục giảm giá và đã có thời điểm chạm đáy thấp nhất trong vòng 3 tháng trước sức ép của lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ sau bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell trong ngày điều trần đầu tiên trước Quốc hội. Tuy nhiên, đà rơi đã phần nào được hãm lại nhờ sự đi xuống của đồng USD.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,02% lên 1.932,7 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 8/2023 trên sàn Comex New York giảm 0,13% xuống 1.942,4 USD/ounce.

Trong bài phát biểu ngày 21/6, Chủ tịch Fed một lần nữa nhắc lại việc dừng tăng lãi suất chỉ là quãng nghỉ ngắn của cơ quan này chứ không phải vì Fed đã đi quá xa. Hầu như toàn bộ quan chức của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) đều kỳ vọng rằng việc tăng thêm lãi suất vào cuối năm là cần thiết.

Sau cuộc họp chính sách của FOMC vào tuần trước, các quan chức cho biết lãi suất sẽ tăng tổng cộng 50 điểm cơ bản nữa cho đến cuối năm 2023. Điều đó có nghĩa là sẽ có hai lần tăng lãi suất nữa với giả định mỗi lần tăng 25 điểm cơ bản. Lãi suất của Fed hiện đang trong phạm vi từ 5% - 5,25%. Mặc dù lạm phát đã hạ nhiệt nhưng “vẫn cao hơn nhiều” so với mục tiêu 2% của Fed.

Ông Powell còn lưu ý, mặc dù lạm phát đã hạ nhiệt nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed. Điều đó cho thấy còn rất nhiều việc cần phải làm trong thời gian tới. Tác động của các động thái chính sách tiền tệ như tăng lãi suất và giảm quy mô bảng cân đối kế toán thường có độ trễ. Do đó, Fed đã quyết định tạm dừng tại cuộc họp tháng 6 để quan sát tác động của chính sách lên nền kinh tế.

Jim Wyckoff, chuyên gia phân tích thị trường tại Kitco, nhận định rằng vẫn chưa thấy yếu tố đặc biệt quan trọng nào đang gây áp lực lên thị trường vàng ngoài sự kết hợp giữa sự gia tăng của lợi suất trái phiếu và áp lực bán kỹ thuật. Trong trường hợp chủ tịch Fed có thái độ bi quan hơn về triển vọng tăng trưởng kinh tế của Mỹ hoặc thay đổi quan điểm về tăng lãi suất trong tương lai, thì điều đó có thể làm suy yếu chỉ số DXY và thúc đẩy sự hồi phục của giá vàng.

Người đứng đầu bộ phận chiến lược kim loại của MKS PAMP, Nicky Shiels cho rằng thị trường vàng ít nhiều vẫn ổn định trước những phát biểu của Chủ tịch Powell. Nhưng vàng đi ngang càng lâu mà không có động lực mới thì càng có nhiều rủi ro bị bán tháo sâu hơn.

Thị trường sẽ chờ đợi thêm những phát biểu của Chủ tịch Powell trong ngày làm việc cuối cùng để đưa ra những dự đoán về xu hướng lãi suất, qua đó sẽ có những định hình lại.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,04% xuống 102,02 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay ngày 22/6 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.732 đồng/USD; tăng 5 đồng so với phiên trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.546 - 24.918 đồng/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 23.340 đồng/USD (mua vào) và 23.680 đồng/USD (bán ra).

Thị trường vàng ảm đạm trong phiên nghỉ lễ, giá vàng SJC giảm 50.000 đồng/lượng
Giới chuyên gia nhận định vàng đang thiếu động lực để tăng trưởng trong thời gian gần đây.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư