Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vàng chưa hết triển vọng tăng giá
Vân Linh - 27/12/2021 08:42
 
Vàng vẫn được đánh giá có triển vọng tăng trước áp lực lạm phát của Mỹ tăng cao và biến chủng Omicron đang lây lan trên toàn cầu.
Nhiều dự báo cho rằng, giá vàng có thể ghi nhận một đợt tăng mới vào đầu năm 2022 nếu lạm phát tiếp tục leo thang trong khi lợi suất danh nghĩa vẫn bị kìm hãm. 

Fed sẽ sớm tăng lãi suất USD

Các quan chức Fed đã thảo luận về việc tăng lãi suất sớm, ngay từ tháng 3/2022 sẽ bắt đầu giảm bảng cân đối kế toán của ngân hàng trung ương. Tuy nhiên, những nhận xét trên không thay đổi quan điểm rằng, lãi suất ngắn hạn có thể xuống dưới mức đỉnh ước tính của Fed. Trước đó, ngày 16/12, Fed đã kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày được thị trường hết sức trông đợi và công bố một loạt thay đổi lớn về chính sách tiền tệ. Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell ra thông báo sẽ bắt đầu cắt giảm chương trình mua tài sản kể từ giữa tháng 1/2022.

Cụ thể, Fed sẽ giảm mua trái phiếu kho bạc 20 tỷ USD mỗi tháng và mua trái phiếu thế chấp 10 tỷ USD mỗi tháng, nghĩa là cắt giảm 25% quy mô chương trình mua tài sản hiện nay. Ông Jerome Powell cho biết, Fed dự định chấm dứt hoàn toàn việc mua tài sản vào giữa tháng 3/2022, sớm hơn nửa năm so với kế hoạch ban đầu.

Fed cũng thông báo sẽ thực hiện 3 đợt tăng lãi suất trong năm 2022 để đưa lãi suất từ mức 0-0,25% hiện nay lên quanh ngưỡng 0,75 - 1% và sau đó sẽ thực hiện tiếp thêm 2 đợt tăng lãi suất trong năm 2023. Quyết định tăng lãi suất nhận được sự nhất trí tuyệt đối của Ủy ban Thị trường mở Liên bang, cơ quan hoạch định chính sách tiền tệ của Fed, khi tất cả các thành viên Ủy ban đều ủng hộ việc tăng lãi suất, mặc dù một số ít thành viên trong Ủy ban đề xuất mức tăng thấp hơn cho các năm tới.

Thông thường, lãi suất tăng không tốt cho vàng, nhưng lần này, nhà đầu tư vàng lại chú trọng hơn vào câu chuyện lạm phát ở Mỹ, cho phép vàng tiếp tục đảm nhận vai trò truyền thống là tài sản phòng hộ. Đồng thời, theo các nhà phân tích tài chính, sự không chắc chắn do biến thể Omicron mang lại có thể khiến Fed trở nên ôn hòa hơn trong năm 2022. Những lo lắng về biến thể Omicron đang gia tăng tại một số khu vực của Mỹ và nhiều quốc gia ở châu Âu đã thúc đẩy giới đầu tư bán tháo cổ phiếu.

Một lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Eximbank nhận định, trong bối cảnh lạm phát tại Mỹ tăng cao, vàng vẫn là hầm trú ẩn an toàn được nhiều nhà đầu tư lựa chọn, dù lãi suất USD tăng nhẹ trở lại khi Fed thắt chặt chính sách tiền tệ để kiểm soát lạm phát.

Dự báo giá vàng còn tăng

Trong những phiên giao dịch gần đây, giá vàng không giữ được mốc chủ chốt 1.800 USD/ounce, trong bối cảnh nhà đầu tư cố gắng đánh giá về ảnh hưởng của làn sóng biến chủng Omicron đối với triển vọng kinh tế, cũng như việc Fed có thể nâng lãi suất như thế nào trong năm 2022 để chống lạm phát.

Thị trường đang bước vào giai đoạn nghỉ lễ Giáng sinh khi không còn sự tham gia đầy đủ của các nhà đầu tư, đồng thời thiếu vắng những người chuyên lướt sóng vàng. Khối lượng giao dịch của nhà đầu tư, nhà đầu cơ trên thị trường mỏng có thể kéo dài đến cuối năm 2021.

Tuy nhiên, ông Huỳnh Trung Khánh, chuyên gia lĩnh vực vàng cho rằng, đây cũng là cơ hội cho nhà đầu tư và giới đầu cơ trên thị trường thế giới khi giá vàng giảm vì lo ngại về những bất ổn, gồm cả ảnh hưởng kinh tế từ đại dịch. Mức 1.800 USD/ounce vẫn là mốc quan trọng của giá vàng khi biến chủng Omicron đang lây lan mạnh trên toàn thế giới khi năm mới đến gần.

Nhiều dự báo cho rằng, giá vàng có thể ghi nhận một đợt tăng mới vào đầu năm 2022 nếu lạm phát tiếp tục leo thang trong khi lợi suất danh nghĩa vẫn bị kìm hãm. Đa số thống kê gần đây cho thấy, lạm phát toàn cầu tăng nhanh, từ mức 2% năm 2020, lên khoảng 3,2% năm 2021 và còn tăng nhẹ lên 3,3% năm 2022.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2021 của Mỹ vừa được Bộ Lao động nước này công bố tăng 6,8% so cùng kỳ năm trước, cao nhất kể từ năm 1982. Dự báo bình quân cả năm 2021 sẽ là 3,6% và khoảng 2,6% trong năm tới, cao hơn mức dự đoán 2,2% được đưa ra hồi tháng 9. Vì thế, theo ông Huỳnh Trung Khánh, vàng được coi là hàng rào chống lại sự gia tăng đột biến về giá tiêu dùng, nhưng việc nâng lãi suất USD của Fed trong 2022 có thể sẽ hạn chế áp lực lạm phát, đồng thời làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý này.

TD Securities - ngân hàng đầu tư và nhà cung cấp dịch vụ tài chính của Canada phân tích, giá vàng sẽ tăng kể từ đầu năm 2022, vì đang có một số nghi ngờ về khả năng của Fed trong việc thực thi một lập trường chính sách tiền tệ cứng rắn hơn.

“Nếu Fed sớm tăng lãi suất, sức khỏe của USD phục hồi cùng với lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ gia tăng sẽ gây sức ép lên thị trường vàng. Thế nhưng, mọi người vẫn đang mua vàng do lo ngại tình hình bất ổn, trong đó có tác động kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra”, báo cáo của TD Securities nêu.

Ngân hàng Commerzbank (Đức) thì đưa ra nhận định, giá vàng có thể bị kìm hãm trong nửa đầu năm 2022 khi chu kỳ nâng lãi suất bắt đầu, song sẽ lên mức 1.900 USD/ounce vào cuối năm 2022.

Vàng chỉ tăng nhẹ trước sự hồi phục của USD
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế tăng thêm khoảng 5 USD/ounce lên gần 1.810 USD/ounce trước sự hồi phục của đồng đôla Mỹ. Vàng SJC vẫn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư