Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Vàng đã bớt lấp lánh
Hà Tâm - 14/10/2013 07:10
 
Cầu vàng trong dân sụt giảm, dù Ngân hàng Nhà nước (NHNN) liên tục giãn thời gian đấu thầu vàng. Còn 7 tấn vàng đã cho vay chưa thu hồi

Cầu vàng đang giảm

Cuối tuần qua, NHNN tổ chức phiên đấu thầu vàng thứ 64. Khác với 2 phiên đấu thầu gần đây, NHNN đã bán sạch số vàng 15.000 lượng.

Doanh nghiệp cho rằng, giá vàng mà NHNN bán ra không rẻ,
mua vào không cẩn thận còn bị lỗ

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, lãnh đạo một DN cho hay: “Đây là phiên đấu thầu vàng duy nhất của NHNN trong tuần, nên chúng tôi phải mua vào để đảm bảo nguồn hàng không bị gián đoạn. Nhưng chúng tôi chỉ mua vào 500 lượng, vì bán ra rất chậm. Hơn nữa, giá vàng mà NHNN bán ra không rẻ, không cẩn thận còn bị lỗ”.

Như vậy, trong 1 tháng qua, NHNN đã giãn thời gian đấu thầu vàng lên tới 10 ngày/lần, thay vì 2 - 3 ngày/lần như trước, song thị trường vàng vẫn ổn định.

Từ đầu năm đến nay, NHNN mới chào bán ra thị trường hơn 63 tấn vàng, trong đó có hơn 30 tấn phục vụ nhu cầu tất toán trạng thái vàng, chỉ khoảng 30 tấn được bán ra thị trường dân cư - thấp hơn nhiều so với mức 60 - 100 tấn/năm trong những năm trước đây. Như vậy, có thể thấy, nhu cầu nắm giữ vàng trong dân đã giảm nhiều so với trước.

Giá vàng tiếp tục trong xu hướng giảm cũng là lý do khiến vàng bớt lấp lánh trong mắt dân cư. Từ đầu năm đến nay, giá vàng đã giảm tới 20%.

Theo một chuyên gia vàng của TienPhong Bank, kinh tế ấm lên, cộng với việc Mỹ có khả năng cắt giảm gói kích thích kinh tế khiến giá vàng sẽ giảm tiếp. Nhận định của các tập đoàn tài chính lớn như Goldman Sachs, Credit Suisse và Morgan Stanley đều cho rằng, năm 2014, giá vàng sẽ giảm.

Ngoài ra, theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, chủ trương loại hẳn các ngân hàng ra khỏi cuộc chơi vàng của NHNN đã khiến thị trường không còn những nhà đầu cơ lớn, từ đó sóng vàng cũng lặng dần. Việc NHNN có thể cung vàng bất cứ lúc nào đang dập tắt ý định làm giá của mọi nhà đầu cơ.

Những nỗ lực của Chính phủ trong kiềm chế lạm phát cũng khiến niềm tin với tiền đồng dần quay lại, tâm lý nắm giữ vàng, USD từ đó giảm sút.

Đưa vàng ra khỏi két

Dù cầu vàng trong dân đã giảm, song không thể phủ nhận, tình trạng vàng hóa trong nền kinh tế vẫn còn rất lớn. Ước tính của nhiều chuyên gia vàng cho thấy, lượng vàng trong dân có thể lên tới 300 - 500 tấn, có nghĩa là hàng chục tỷ USD đang bị “chôn” chặt trong két sắt của người dân.

TS. Nguyễn Đức Trung, chuyên gia kinh tế, Học viện Ngân hàng cho rằng, việc NHNN quyết chấm dứt huy động và cho vay vàng, chuyển sang quan hệ mua - bán đã khiến vàng dần rút khỏi két của người dân để chảy vào nền kinh tế.

Tuy nhiên, số vàng trong dân chảy vào nền kinh tế chưa nhiều, lượng vàng nắm giữ trong dân còn rất lớn và hiện NHNN chưa có giải pháp hữu hiệu nào huy động vàng trong dân.

Mặt khác, cầu về vàng đang có dấu hiệu giảm, nhưng chưa vững chắc. Biểu hiện là tại một số thời điểm, khi NHNN nới thời gian đấu thầu lên 7 - 10 ngày, chênh lệch giá vàng trong nước với giá thế giới tăng vọt từ 2 - 3 triệu đồng/lượng lên tới 4 - 5 triệu đồng/lượng như cuối tuần qua.

Trong bối cảnh vàng hóa vẫn cao, chênh lệch vàng vẫn lớn, hiện có hai luồng quan điểm trái chiều. Luồng ý kiến thứ nhất đề nghị NHNN phải có giải pháp kéo giá vàng trong nước và thế giới về sát nhau để tránh thiệt thòi cho người dân.

Tuy nhiên, luồng ý kiến còn lại cho rằng, vàng chỉ là một loại hàng hóa và là mặt hàng không khuyến khích, chỉ phục vụ “người giàu”, nên cần đánh thuế tiêu thụ đặc biệt thật nặng để hạn chế tâm lý nắm giữ.

Thực tế, việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với vàng đã được nhiều nước áp dụng. Ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân người Việt Nam tại Pháp cho biết, tại Pháp, người mua vàng và người bán vàng đều bị đánh thuế rất cao (khoảng 8%). Vì vậy, người dân ít có thói quen tích trữ vàng, mà chỉ đầu tư vàng qua các quỹ đầu cơ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, một lãnh đạo của NHNN cũng khẳng định, để giảm tiêu thụ vàng vật chất, giảm tình trạng vàng hóa, chỉ có cách duy nhất là đánh thuế tiêu thụ đặc biệt thật mạnh với vàng miếng. Tuy nhiên, vị lãnh đạo này cũng thừa nhận, việc đánh thuế tiêu thụ vàng miếng trong bối cảnh hiện nay là không khả thi.

Hiện NHNN vẫn giữ nguyên quan điểm, mục tiêu là bình ổn thị trường, chứ không phải liên thông với giá vàng thế giới, bởi liên thông quá mức có thể khiến đầu cơ bùng phát.

Thập kỷ giá vàng phi mã đã kết thúc
Giá vàng đã tăng cao, tăng liên tục trong suốt 1 thập kỷ, từ năm 2002 đến 2011. Tuy nhiên, năm 2012, giá vàng chỉ tăng nhẹ và bắt đầu giảm từ đầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư