Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vàng đảo chiều “bốc hơi” hơn 3% sau biên bản họp của Fed
An An - 20/08/2020 10:03
 
Trong khi đồng đôla hồi phục, vàng cùng nhiều kim loại quý quay đầu giảm, có thời điểm rơi sâu xuống 1.924 USD/oz. Tuy nhiên, vàng đang nhích tăng nhẹ.

Ngay sau khi Fed công bố biên bản cuộc họp, chỉ số US Dollar Index chấm dứt chuỗi ngày giảm giá, bật ngược lên vượt mốc 93 điểm sau khi rơi sâu xuống 92,27 điểm trước đó.  Đồng đôla mạnh lên trong khi nhiều thị trường khác đi xuống, từ các kim loại quý như vàng, bạc đến cả thị trường chứng khoán.

Giá vàng giao ngay đã có thời điểm rơi sâu nhất xuống 1.924 USD/oz, giảm 3,8% so với mốc 2.000 USD/oz đạt được cách đó  một ngày. Hiện giá vàng giao ngay hồi phục nhẹ lên 1.940 USD/oz, vàng giao tháng 12/2020 nhỉnh hơn không nhiều, giao dịch ở mức 1.946 USD/oz.

.
Giá vàng thế giới rơi sâu sau khi công bố biên bản cuộc họp cuối tháng 7 của Fed

Theo Edward Moya – nhà phân tích thị trường cấp cao tại hãng môi giới chứng khoán OANDA, biên bản họp cho thấy ở thời điểm này Ủy ban Thị trường Mở Liên bang không cân nhắc việc kiểm soát đường cong lợi suất. Trong khi trước đây, yếu tố này được kỳ vọng sẽ khiến đôla tiếp tục mất giá.

Fed cũng nhất trí rằng cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng đang diễn ra sẽ ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh tế, việc làm và lạm phát trong thời gian tới và gây ra những rủi ro đáng kể cho triển vọng kinh tế trong trung hạn. “Để hỗ trợ dòng tín dụng cho các hộ gia đình và doanh nghiệp, trong những tháng tới, Fed sẽ tăng nắm trái phiếu kho bạc và chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp ít nhất với tốc độ hiện tại để duy trì thị trường hoạt động trơn tru, từ đó thúc đẩy việc truyền tải hiệu quả chính sách tiền tệ để mở rộng các điều kiện tài chính”, tóm tắt cuộc họp cũng nêu.

Phản ứng ngay với diễn biến của thị trường vàng thế giới, vàng miếng SJC giảm cả triệu đồng mỗi lượng ngay khi mở cửa. Tuy nhiên, giá vàng đang có dấu hiệu hồi phục nhẹ.

Đến 9h45, giá vàng bán ra tại công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC) là 56,55 triệu đồng/lượng, giảm 800.000 đồng so với sáng hôm qua. Mức giảm đã thu hẹp so với thời điểm mở cửa (hơn triệu đồng mỗi lượng). SJC cũng là hãng vàng đang chấp nhận mua vào với giá cao nhất (55,15 triệu đồng/lượng), với chênh lệch giá mua – bán là 1,4 triệu đồng.

Tại các hãng vàng khác, giá bán ra phổ biến quanh mức 56 – 56,2 triệu đồng/lượng. Tập đoàn Phú Quý đang mua vào ở mức 54,6 triệu đồng và bán ra ở mức 56 triệu đồng. Bảo tín Minh Châu và DOJI cùng bán ra tại mức giá 56,2 triệu đồng/lượng. Giá mua vào cũng nhỉnh hơn, lần lượt là 54,9 triệu đồng/lượng và 54,7 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá vàng mua – bán phổ biến trong khoảng 1,3-1,5 triệu đồng/lượng.

Khá bất ngờ khi NHNN sáng nay tiếp tục hạ tỷ giá trung tâm thêm 4 đồng xuống 23.200 đồng/USD bất chấp sự lên giá của đồng đôla so với nhiều ngoại tệ mạnh. Đây đã là phiên thứ ba liên tiếp tỷ giá này được điều chỉnh giảm. Trong khi đó, các ngân hàng giữ nguyên tỷ giá duy trì ở mức 23.290 đồng/USD ở chiều mua vào và 23.270 đồng/USD ở chiều bán ra tại Vietcombank. Ở  một số ngân hàng tư nhân như Eximbank, ACB…, tỷ giá USD giao dịch ở mức 23.100 đồng/USD (mua vào) và 23.250 đồng/USD (bán ra).

Tỷ giá EUR và GBP đã tăng mạnh thời gian qua nhưng cũng điều chỉnh nhẹ trong sáng nay. Vietcombank đang bán ra với giá 28.118 đồng mỗi euro và 30.846 đồng mỗi bảng Anh.

[Infographic] Những yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng thế giới
Vàng không chỉ là vật trang sức mà còn được sử dụng làm tiêu chuẩn giá trị cho các loại tiền tệ trên toàn thế giới. Vàng dễ bị ảnh hưởng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư