Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Vàng lao dốc khi USD tăng trở lại
T.V - 15/07/2022 11:21
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay giảm mạnh xuống còn hơn 1.710 USD/ounce khi sức khỏe đồng bạc xanh và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng mạnh trở lại.

USD tiếp đà tăng mạnh trong khi triển vọng về một đợt tăng lãi suất mạnh của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày càng lớn. Chỉ số USD-Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, tăng lên trên 108,6 điểm.

Đồng đô la Mỹ tăng giá mạnh so với các đồng tiền chính khác và đạt mức cao nhất trong 20 năm, nhờ nhu cầu đối với tài sản trú ẩn an toàn này trong bối cảnh rủi ro kinh tế ngày càng tăng về cuối năm, theo đó khiến vàng sụt giảm.

USD mạnh hơn đang đẩy vàng xuống thấp. Sau dữ liệu lạm phát, các nhà giao dịch đã nâng kỳ vọng của họ từ mức tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản lên 100 điểm cơ bản gây áp lực lên vàng.

Đà rơi của giá vàng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi sát đến ngày Mỹ công bố dữ liệu về chỉ CPI. CPI dự báo sẽ tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn báo cáo tháng 5, CPI đã tăng 8,6% hằng năm.

Điều này đã thúc đẩy các nhà đầu tư xây dựng trường hợp ngân hàng trung ương Mỹ mạnh tay hơn trong việc tăng lãi suất mạnh để kiềm chế lạm phát.

Những thông tin này khiến nhà đầu tư trú ẩn vào USD, đẩy giá lên mức cao nhất trong vòng 20 năm, đồng nghĩa vàng liên tục đi xuống.

Mặc dù nó được coi là một hàng rào phòng ngừa lạm phát, sức hấp dẫn của vàng có xu hướng giảm đi trong bối cảnh lãi suất USD cao hơn.

Trong khi đó, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Mỹ đã tăng tuần thứ hai liên tiếp lên mức cao nhất kể từ tháng 2, cho thấy thị trường lao động đang hạ nhiệt.

Cụ thể, Bộ Lao động Mỹ cho biết số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của nước này đã tăng thêm 9.000 đơn lên 244.000, tăng so với ước tính sửa đổi của tuần trước đó là 235.000 đơn. 

Giá vàng đi xuống trong bối cảnh lãi suất trái phiếu Mỹ vọt lên 3%/năm đã thúc đẩy nhiều người tập trung vốn vào trái phiếu. Đồng thời, những lo ngại về suy thoái kinh tế thế giới, nhu cầu thương mại kim loại giảm khiến giới đầu cơ hạn chế rót vốn vào vàng.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào với giá 67,8 triệu đồng/lượng, bán ra 68,2 triệu đồng/lượng, giảm nhẹ 50.000 đồng/lượng so với phiên hôm qua. 

Quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới gần 19,2 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí).

Ngày 15/7, Ngân hàng Nhà nước tăng mạnh tỷ giá trung tâm 24 đồng, lên 23.225 đồng/USD. Giá USD giao dịch của các ngân hàng  tiếp tục tăng thêm 15 - 20 đồng mỗi USD. Vietcombank mua vào với giá 23.250 - 23.280 đồng/USD và bán ra 23.560 đồng/USD.

Vàng tăng trở lại trước áp lực lạm phát Mỹ lên cao
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng 14/7 tăng thêm khoảng 7 USD/ounce lên 1.731 USD/ounce trước áp lực lạm phát của Mỹ tăng, dù Cục Dự...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư