Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 05 năm 2024,
Vàng miếng SJC nối dài chuỗi tăng 8 tuần liên tiếp, cán mốc 68 triệu đồng/lượng
Phạm Anh - 26/08/2023 16:37
 
Giá vàng trong nước tăng khoảng 300.000 đồng/lượng so với tuần trước. Trên thị trường quốc tế, vàng cũng có một tuần hồi phục dù rơi xuống khá sâu đêm qua sau Hội nghị Jackson Hole.

Vàng thế giới dao động mạnh vì Hội nghị chuyên đề Jackson Hole 

Mặc dù giá vàng đã quay đầu giảm giá sau lời cảnh báo về khả năng tăng lãi suất của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tại Hội nghị chuyên đề Jackson Hole nhưng những diễn biến tích cực của kim loại quý tiếp đó đã đủ để thị trường vàng có tuần lễ giao dịch tích cực đầu tiên sau chuỗi 4 tuần chìm trong sắc đỏ.

Có thời điểm giá vàng thế giới đã giảm xuống sát 1.890 USD/ounce nhưng vẫn đóng cửa ở mức  1.914,16 USD/ounce khi khép lại tuần giao dịch, giảm nhẹ so với đầu phiên. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York giảm 0,2% xuống 1.943,3 USD/ounce.

Theo đó, phát biểu tại Hội nghị Jackson Hole, ông Powell đã nhắc quan điểm quyết tâm giảm lạm phát bằng cách này hay cách khác với đích đến là đưa lạm phát xuống mức mục tiêu 2%. "Mặc dù lạm phát đã giảm so với mức đỉnh, tuy nhiên vẫn ở mức quá cao. Chúng tôi sẵn sàng tăng lãi suất hơn nữa nếu thích hợp và sẽ giữ chính sách thắt chặt cho đến khi tin chắc rằng lạm phát đang giảm xuống một cách bền vững, khách quan", Chủ tịch Fed nói.

Trong khi Chủ tịch Powell lưu ý rằng lạm phát giảm trong những tháng gần đây là tiến triển “đáng hoan nghênh” thì đồng thời cơ quan này cũng cảnh báo sẽ cần phải đạt được nhiều tiến bộ hơn nữa. Chủ tịch Fed nhấn mạnh rằng chính sách tiền tệ “có thể sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng” trong việc đưa lạm phát xuống 2% khi những “méo mó” liên quan đến đại dịch COVID trong nền kinh tế giảm bớt. Xóa bỏ những suy đoán từ một số nhà bình luận trước cuộc họp tại Jackson Hole năm nay, ông Powell cũng nhắc lại cam kết của Fed đối với mục tiêu lạm phát 2%.

Phillip Streible, Giám đốc chiến lược thị trường tại Blue Line Futures nhận định, việc Chủ tịch Fed có vẻ sẽ tiếp tục thực hiện lộ trình giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn sẽ tác động tiêu cực đến thị trường vàng.

Có thể thấy, hiện tại thị trường vẫn đang phản ứng chậm chạp trước bài phát biểu của ông Powell, nhưng tâm lý chung trên thị trường vẫn đang là sự thận trọng đáng thất vọng. Điều này sẽ làm hạn chế nhu cầu trên thị trường.

Không chỉ thế, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde cho biết, lãi suất ở khu vực này sẽ cần phải duy trì ở mức cao để chống lại lạm phát cho đến khi giành được thắng lợi. ECB đã tăng lãi suất chuẩn từ âm - 0,5% lên + 3,75% trong một năm - tốc độ nhanh nhất kể từ khi đồng Euro được ra mắt vào năm 1999.

Phần lớn bài phát biểu của Chủ tịch ECB tập trung vào những gián đoạn của nền kinh tế toàn cầu và châu Âu, vốn có thể đòi hỏi lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn dự kiến ​​​​trước đại dịch. Những thách thức đó bao gồm nhu cầu tăng cường đầu tư vào năng lượng tái tạo và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, sự gia tăng các rào cản thương mại quốc tế kể từ đại dịch và các vấn đề từ xung đột Nga - Ukraine.

Từ trước đến nay, bà Lagarde hầu như không đưa ra cam kết về việc liệu ECB có tăng lãi suất tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 9 hay không, mặc dù nhiều nhà phân tích dự đoán ECB sẽ bỏ qua việc tăng lãi suất vì sự yếu kém của nền kinh tế.

“Nếu bà Lagarde có thể kéo đồng Euro lên cao đồng nghĩa với việc làm suy yếu đồng USD sẽ là động lực quan trọng để thúc đẩy giá vàng"., ông Streible nhận định.

Tuần tới sẽ diễn ra một loạt dữ liệu kinh tế quan trọng được công bố như: báo cáo việc làm, GDP quý II sửa đổi, cùng với chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) và chỉ số sản xuất ISM... điều này sẽ giúp các nhà đầu tư dự đoán hướng đi của lãi suất có thể xảy ra khi Fed đang cố gắng cân bằng rủi ro lạm phát và tăng trưởng.

Vàng trong nước đứng vững mốc 68 triệu đồng, tỷ giá có tuần tăng mạnh

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 67,35 - 68,05 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 350 nghìn đồng ở cả chiều mua vào và bán ra so với tuần trước. Giá vàng bán ra tại các cửa hàng khác thấp hơn 100.000 - 200.000 đồng. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 700.000 đồng/lượng.

Giá vàng miếng SJC trong một tháng trở lại đây - Nguồn: Giavang

Giá vàng DOJI tại Hà Nội đang niêm yết ở mức 67,2 - 68,1 triệu đồng/lượng, tăng 300 nghìn đồng/lượng ở chiều bán so với tuần trước.

Tại TP. Hồ Chí Minh giá vàng DOJI đang được niêm yết ở 67,3 - 68 triệu đồng/lượng, tăng 350 nghìn đồng/lượng ở cả 2 chiều mua và bán so với tuần trước. Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới khoảng hơn 12 triệu đồng/lượng.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã tăng 0,2% lên 104,18 điểm; tăng 0,73 điểm so với tuần trước.

Tỷ giá trung tâm đóng cửa cuối tuần ở mức 23.942 VND/USD, giảm 4 đồng so với tuần trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.745 - 25.139 đồng/USD đồng/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 23.810 VND/USD (mua vào) và 24.150 VND/USD (bán ra), tăng 180 đồng so với cuối tuần trước.

Thị trường "lặng gió" trước bài phát biểu của Chủ tịch Fed, vàng miếng SJC điều chỉnh
Giá vàng SJC trong nước đã có sự điều chỉnh sau khi tăng vượt mốc 68 triệu đồng/lượng trong phiên giao dịch ngày hôm qua.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư