Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vàng quay đầu giảm khi USD tăng trở lại
T.V - 07/10/2022 11:57
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay quay đầu giảm hơn 10 USD/ounce xuống 1.722 USD/ounce khi sức khỏe của đồng bạc xanh tăng trở lại. Vàng SJC cao hơn thế giới 16 triệu đồng/lượng.

Sỡ dĩ vàng quay đầu giảm do USD đã tăng trở lại hơn 1%, trong khi giới đầu tư tập trung vào dữ liệu việc làm Mỹ.

USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác lên 112,23 điểm. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ cũng tăng lại.

Thị trường vàng cũng chịu áp lực khi báo cáo chỉ ra động lực của ngành dịch vụ của Mỹ đã tốt hơn một chút so với kỳ vọng vào tháng trước.

Chỉ số PMI ngành dịch vụ của Viện Quản lý Cung ứng Mỹ (ISM) cũng tăng nhẹ so với kỳ vọng, cho thấy sức mạnh tiềm ẩn trong nền kinh tế lớn nhất thế giới dù lãi suất tăng.

Dữ liệu cho thấy, nhu cầu về người lao động vẫn mạnh mẽ mặc dù lãi suất tăng và điều kiện tài chính thắt chặt hơn nhưng các doanh nghiệp tư nhân của Mỹ đã tăng cường tuyển dụng vào tháng 9.

Nhà đầu tư đang chờ số liệu công bố về bảng lương phi nông nghiệp tháng 9 của Bộ Lao động Mỹ, dự kiến được công bố vào hôm nay (7.10).

Dữ liệu lạc quan và bình luận diều hâu từ Chủ tịch Fed tại San Francisco Mary Daly hôm 5/10 đã làm hạ nhiệt mọi hy vọng về một sự thay đổi lập trường chính sách.

Thực tế cho thấy, vàng nhạy cảm với lãi suất cao hơn, vì nó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng. Nếu lộ trình tăng lãi suất của Fed chậm lại sẽ tác động tích cực lên mặt hàng kim quý này, ngược lại sẽ khiến vàng mất giá thêm.

Trong khi đó, quan chức Fed đã nhắc lại cam kết của Ngân hàng Trung ương Mỹ trong việc tăng lãi suất một cách mạnh mẽ để chống lại lạm phát leo thang. 

Dữ liệu lạm phát thị trường Mỹ vẫn đang ở mức cao khi ở mức 8,3%. Điều này cho thấy khả năng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất USD cho đến khi lạm phát được kiểm soát về mức 2%. Thị trường kỳ vọng lãi suất có thể sẽ lên đến 4,5%/năm vào tháng 3/2023. 

Đối với thị trường vàng trong nước, mở cửa sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) không thay đổi giá so với chiều qua, mua vào ở mức 64,7 triệu đồng/lượng và bán ra 65,7 triệu đồng/lượng, nhưng sau đó tăng lên 64,8-65,8 triệu đồng/lượng (mua-bán).

Chênh lệch giữa giá mua và bán gần 1 triệu đồng/lượng, nhưng điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước hiện đang duy trì ở mức cao hơn thế giới còn hơn 16 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí).

Ngày 7/10, Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá trung tâm 5 đồng, lên 23.422 VND/USD. Các ngân hàng thương mại giảm giá USD 10 đồng. Tại Vietcombank mua vào còn 23.705 - 23.735 đồng, bán ra 24.015 đồng.

Đồng đô la Mỹ tăng mạnh áp đảo lên giá vàng
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay đảo chiều giảm mạnh hơn 15 USD/ounce, xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce khi sức khỏe của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư