Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Vàng SJC mất mốc 67 triệu đồng/lượng
Phạm Anh - 08/06/2023 11:38
 
Giá vàng tiếp tục giao dịch trong phạm vi hẹp tại thời điểm cuộc họp tăng lãi suất của Fed đang đến gần.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 66,35 - 66,95 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 50.000 đồng ở cả chiều mua và bán so với phiên trước đó. Giá vàng bán ra tại các cửa hàng khác thấp hơn 100.000 - 200.000 đồng. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 600.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng gần 11 triệu đồng/lượng.

Đà hồi phục của giá vàng tạm thời "đứt mạch" và không còn giữ được mốc 1.950 USD/ounce trong phiên giao dịch ngày hôm nay do lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng lên mức cao nhất trong hơn một tuần và giới đầu tư đang chờ đợi dữ liệu lạm phát cũng như dự đoán về động thái tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong cuộc họp diễn ra vào tuần tới.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,3% lên 1.945,4 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 8/2023 trên sàn Comex New York tăng 0,1% lên 1.960,4 USD/ounce.

Ông David Meger, Giám đốc giao dịch kim loại của High Ridge Futures nhận định, lợi suất trái phiếu ở mức cao đã tạo ra áp lực không nhẹ lên thị trường vàng. Lúc này, lạm phát vẫn là mối quan tâm chính của các nhà đầu tư. Mặc dù ai cũng đang kỳ vọng Fed sẽ tạm dừng chính sách thắt chặt tiền tệ trong cuộc họp sắp tới, tuy nhiên, nếu tỷ lệ lạm phát vẫn tiếp tục ở mức cao thì mọi thứ đều có thể sẽ thay đổi. Vừa qua, ngân hàng trung ương Canada đã trở lại nâng lãi suất điều hành thêm 25 điểm cơ bản lên 4,75%, sau khi đã tạm dừng tăng lãi suất ở hai cuộc họp liền trước. Giới đầu tư cũng dự đoán lãi suất sẽ được giữ nguyên và khá bất ngờ với quyết định này.

Báo cáo lạm phát tiêu dùng tháng 5 của Mỹ sẽ được công bố vào ngày 13/6 sẽ là chỉ báo quan trọng để giới đầu tư nhận định rõ ràng hơn về tình trạng sức khỏe của nền kinh tế lớn nhất thế giới trước khi cuộc họp nâng lãi suất của Fed diễn ra.

Trong một bài phát biểu, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen khẳng định nền kinh tế của Mỹ vẫn đang rất khỏe mạnh nhờ người tiêu dùng vẫn chi tiêu mạnh nhưng một số lĩnh vực thì đang phát triển chậm lại. Bà Yellen hy vọng có thể giảm lạm phát tại Mỹ trong vòng 2 năm nữa.

Tính đến thời điểm hiện tại, giới đầu tư đang đặt cược 63% vào cửa Fed sẽ dừng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6 theo dữ liệu của CME FedWatch Tool, giảm đáng kể so với những ngày trước đó.

Các chuyên gia nhận xét, vàng là loại tài sản cực kỳ nhạy cảm với việc tăng lãi suất vì điều này làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không mang lãi suất như vàng.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,07% xuống 104,02 điểm.

Tỷ giá trung tâm ngày 8/6 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.714 VND/USD; tăng 1 đồng so với phiên trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.529 - 24.899 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 23.320 VND/USD (mua vào) và 23.660 VND/USD (bán ra).

Đầu tư vàng vẫn có triển vọng
Ông Shaokai Fan, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Giám đốc Toàn cầu về ngân hàng trung ương của Hội đồng Vàng thế giới (WGC)...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư