Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Vàng tăng mạnh trở lại sau tin kinh tế Mỹ ghi nhận dấu hiệu suy thoái
T.V - 29/07/2022 10:34
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tăng thêm gần 18 USD/ounce lên 1.755 USD/ounce sau khi lãi suất cơ bản USD tăng. Trong nước, vàng SJC niêm yết 65,2-66,2 triệu đồng/lượng (mua-bán).

Giá vàng tăng mạnh trở lại do nền kinh tế Mỹ suy yếu thúc đẩy nhu cầu đối với tài sản an toàn và kéo dài đà tăng nhờ lập trường ít bảo thủ hơn của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Nền kinh tế Mỹ bất ngờ suy thoái trong quý II/2022, với chi tiêu tiêu dùng tăng chậm nhất trong hai năm và chi tiêu kinh doanh giảm, điều này có thể khiến thị trường lo ngại rằng, nền kinh tế đã suy thoái. 

Thực tế cho thấy, giá vàng hôm nay tiếp tục tăng mạnh sau khi Mỹ công bố dữ liệu tăng trưởng trong quý II vào cuối ngày hôm qua (28/7).

Theo số liệu được Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 28/7, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý II đã giảm 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái, sau mức giảm 1,6% trong 3 tháng đầu năm.

Việc GDP sụt giảm trong 2 quý liên tiếp đã làm dấy lên lo ngại nền kinh tế đầu tàu thế giới có nguy cơ rơi vào suy thoái trong bối cảnh chỉ còn vài tháng nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ.

Thông thường, 2 quý liên tiếp tăng trưởng âm được xem là tín hiệu mạnh mẽ cho thấy một cuộc suy thoái đang diễn ra.

Trong khi đó, báo cáo được Bộ Lao động Mỹ công bố cùng ngày cho thấy, số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu đã giảm 5.000 người xuống còn 256.000 người (đã được điều chỉnh theo mùa) trong tuần kết thúc vào ngày 23/7.

Theo các nhà phân tích, suy thoái kinh tế ở Mỹ sẽ có lợi cho vàng vì nó buộc Fed phải giảm tốc độ tăng lãi suất vào thời điểm lạm phát vẫn tiếp tục tăng cao. Tuy không phải các nhà kinh tế và giới đầu tư đều hy vọng Fed sẽ giảm bớt quyết liệt trong thắt chặt chính sách tiền tệ, nhưng việc giá vàng thế giới quay trở lại trên 1.750 USD/ounce là sự thể hiện gần hơn về giá trị hợp lý của nó.

Bởi sự bất ổn kinh tế ngày càng tăng và bất ổn địa chính trị đang diễn ra sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng, đặc biệt là khi Fed sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt.

Các thị trường hiện đang tập trung nhiều vào mối đe dọa suy thoái kinh tế hơn là việc Fed tăng lãi suất. Điều này có thể làm suy yếu USD và giới hạn lợi suất trái phiếu, nhưng lại tác động lên hầm trú ẩn an toàn là vàng. 

Ngược lại, nếu Fed tiếp tục thực hiện lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ, tăng thêm lãi suất trong thời gian tới sẽ tạo áp lực lên giá vàng. Lãi suất cao hơn thường làm giảm sức hấp dẫn của vàng, vì chúng làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như kim loại quý.

Nhưng thực tế cho thấy, sau cuộc họp của Fed hôm 27/7, khi Fed tăng thêm 0,75% lãi suất cơ bản USD, ông Jerome Powell, Chủ tịch Fed cho biết, một đợt tăng khác có thể được công bố tại cuộc họp vào tháng 9, nhưng quyết định này sẽ phải dựa trên dữ liệu kinh tế từ giờ tới khi đó. 

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay giá vàng miếng tại Công ty Vàng bạc - đá quý Sài Gòn - SJC tăng thêm 200.000 đồng/lượng, lên 65,2 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra 66,2 triệu đồng/lượng.

Quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới trên 17,5 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí). Đồng thời, chênh lệch giữa giá mua bán vàng miếng SJC tiếp tục duy trì ở mức 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay, Ngân hàng Nhà nước giảm mạnh tỷ giá trung tâm 25 đồng/USD vào sáng ngày 29/7, xuống còn 23.176 đồng/USD. Các ngân hàng thương mại giảm giá USD 10 đồng. Vietcombank xuống còn 23.200 - 23.230 đồng/USD, bán ra 23.510 đồng/USD.

Vàng bật tăng mạnh sau khi Fed tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay bậ tăng mạnh sau khi Fed quyết định nâng lãi suất thêm 75 điểm phần trăm, tiếp trong nỗ lực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư