Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 16 tháng 09 năm 2024,
Vàng thế giới có tuần giao dịch tồi tệ nhất trong vòng hai tháng
Phạm Anh - 23/04/2023 16:32
 
Khép lại tuần giao dịch có nhiều biến động, vàng thế giới đã không thể giữ được cột mốc quan trọng 2.000 USD/ounce. Dù vậy, vàng trong nước vẫn giữ được sự ổn định
TIN LIÊN QUAN

Phiên giao dịch cuối tuần này, giá vàng bất ngờ giảm mạnh và hướng đến tuần lễ giao dịch tồi tệ nhất trong vòng 8 tuần qua do nhiều quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thể hiện quan điểm ủng hộ tăng lãi suất sau khi sau khi theo dõi những tác động đối với nền kinh tế do căng thẳng trong lĩnh vực ngân hàng thời gian gần đây.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay chốt phiên giao dịch cuối tuần Mỹ ở 1.982,1 USD/ounce; giảm khoảng 1,11% so với ngày thứ Sáu. Có thể thấy giá vàng đã giảm gần 30 USD, xuống dưới mức quan trọng 2.000 USD/ounce do sự biến động đáng kể của tình hình kinh tế và đồng USD. Vàng tương lai giao tháng 6/2023 trên sàn Comex New York giảm 1,24% xuống 1.994,1 USD/ounce.

Ngày 20/4 vừa qua, các quan chức của Fed đã nói rằng tỷ lệ lạm phát ở Mỹ vẫn đang ở mức cao, vượt xa mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương, trong khi Chủ tịch Fed Michelle Bowman lặp lại rằng cần phải làm nhiều việc hơn nữa để chế ngự lạm phát.

Chủ tịch Fed chi nhánh Cleveland, bà Loretta Mester cho biết ủng hộ việc tăng lãi suất lên mức trên 5% do lạm phát vẫn còn quá cao.

Theo bà Mester, việc cần thắt chặt thêm bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào sự phát triển kinh tế và tài chính cũng như tiến độ thực hiện các mục tiêu chính sách tiền tệ của Fed.

Fed đã tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm trong tháng trước, nâng mức lãi suất cơ bản lên khoảng từ 4,75%-5%, từ mức gần như bằng không cách đây 12 tháng. Fed cũng dự báo sẽ tăng lãi suất một lần nữa trong năm nay và các nhà đầu tư đang đặt cược điều này sẽ diễn ra tại cuộc họp của Fed ngày 2-3/5 tới.

Không chỉ thế, vàng còn bị áp lực từ một cuộc khảo sát của S&P Global cho thấy hoạt động kinh doanh của Mỹ trong tháng 4 đã tăng tốc lên mức cao nhất trong 11 tháng, điều này trái ngược hẳn với các dấu hiệu trước đó gợi ý rằng lãi suất cao hơn đang làm giảm nhu cầu. Chỉ số PMI sản xuất của S&P Global Flash Mỹ đã tăng lên 50,4 vào tháng 4 từ mức 49,2 của tháng 3.

Chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures, ông Bob Haberkorn nhận định, trong ngắn hạn có thể việc tăng lãi suất lên cao sẽ làm giảm sức hút của vàng. Tuy nhiên, Fed cũng có điểm giới hạn cho việc tăng lãi suất mà nếu vượt qua sẽ gây tổn hại đến nền kinh tế. Do đó, khi chu kỳ thắt chặt tiền tệ dừng lại, vàng sẽ tìm lại hào quang rực rỡ của mình.

Không ít quan chức của Fed cũng có quan điểm muốn tạm dừng chính sách thắt chặt tiền tệ sau đợt tăng lãi suất tới. Trong bài phát biểu tại Đại học Pennsylvania tối 20/4, Chủ tịch Fed chi nhánh Philadelphia, ông Patrick Harker dự đoán sẽ cần có thêm các biện pháp thắt chặt để đảm bảo chính sách có thể hỗ trợ cả hai trụ cột trong nhiệm vụ kép của Fed. Và khi đạt được điều này, ông hy vọng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 66,35 - 67,05 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng DOJI tại Hà Nội và TP.HCM đang niêm yết ở mức 66,40 - 66,95 triệu đồng/lượng, không đổi so với cùng thời điểm phiên trước.

Giá vàng bán ra tại các cửa hàng khác thấp hơn 100.000 - 200.000 đồng. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 600.000 đồng/lượng. So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng trong nước thu hẹp đáng kể khoảng cách, chỉ còn cao hơn khoảng gần 10 triệu đồng/lượng.

Có thể thấy, dù vàng thế giới biến động, tuy nhiên vàng trong nước vẫn chưa chịu quá nhiều tác động và vẫn giữ được sự ổn định. Tính từ thời điểm tuần trước cho đến nay, giá vàng SJC chỉ chênh lệch rất thấp, gần như không đáng kể (50 đồng/lượng).

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,01% xuống 101,82 điểm. Chỉ số DXY tăng khoảng 0,2% trong tuần này, sau 5 tuần giảm liên tiếp trước đó.

Tỷ giá trung tâm hôm nay khép lại tuần qua ở mức 23.634 VND/USD, tăng 54 đồng trong tuần. Tỷ giá tạị các ngân hàng thương mại cũng tăng đáng kể theo sự hồi phục của USD. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.453 - 24.815 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 23.320 VND/USD (mua vào) và 23.660 VND/USD (bán ra), tăng 40 đồng so với tuần trước ở cả hai chiều.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư