Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Vàng thế giới giảm mạnh, thấp thỏm chờ phiên họp của Fed
H.T - 15/12/2021 09:12
 
Trước thềm phiên họp của Fed, giá vàng thế giới giao dịch sáng nay trên sàn Kitco ở mức 1.772 USD/ounce, giảm 15 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua, tiếp tục chênh lệch lớn với giá vàng trong nước.
f
Giá vàng ngày 15/12 tiếp tục đi xuống

Chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) sáng nay tiếp tục tăng lên 96,45 điểm, tăng 0,13 điểm so với sáng qua. Đồng bạc xanh tiếp tục phục hồi đánh bại đà đi lên của giá vàng.

Thêm vào đó, các báo cáo cho thấy, chỉ số sản xuất của Mỹ đã được cải thiện khiến nhiều chuyên gia dự báo, Fed sẽ sớm tăng lãi suất sớm hơn dự kiến. Nhiều tổ chức cũng đưa ra dự báo rằng, FED sẽ sớm tăng lãi suất, bắt đầu vào khoảng tháng 1-2 năm sau. Lãi suất sẽ tăng lên mức khoảng 1,5% vào cuối năm sau, so với mức 0-0,25% như hiện nay. 

Mặc dù khả năng Fed cắt giảm bơm tiền, sớm tăng lãi suất đầu năm sau được coi là cơ hội của vàng, song cũng làm tăng chi phí nắm giữ tài sản này.Tăng lãi suất và lạm phát được coi là “dao hai lưỡi” với vàng. Lạm phát có thể đẩy giá vàng đi lên song cũng có thể khiến vàng mất lợi thế cạnh tranh với USD, trái phiếu chính phủ.

Từ nay đến cuối tuần, giá vàng thế giới sẽ có nhiều biến động sau động thái chính sách của Fed. Bên cạnh đó, kết quả phiên họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) cuối tuần này cũng sẽ ảnh hưởng tới giá vàng.

Dự báo về xu hướng giá vàng thời gian tới, giới chuyên gia cho rằng, vàng có thể chinh phục mốc 1.800 USD/oz trong quý 1/2022 song có thể giảm trở lại vào cuối năm sau nếu giá vàng tăng mạnh trở lại.

Trong nước, kết thúc phiên giao  dịch hôm qua, giá vàng miếng được SJC được các nhà mang niêm yết ở mức  60,85 – 60,9 triệu đồng/lượng (mua) và 61,57 – 61,6 triệu đồng/lượng (bán ra).

Như vậy, so với giá vàng thế giới, giá vàng trong nước vẫn đắt hơn 11-12 triệu đồng/lượng. Đây là lý do khiến đầu tư vàng rủi ro trong nước chịu rủi ro rất lớn.

Vàng hồi phục yếu ớt, tiền ảo có phiên "đẫm máu"
Sáng nay (14/12), giá vàng hồi phục yếu ớt trước thềm phiên họp của Fed (diễn ra ngày mai 15/12). Trong khi đó, thị trường tiền ảo sụt giảm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư