Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Giá vàng giảm, vàng SJC cao hơn thế giới hơn 12 triệu đồng/lượng
T.V - 06/12/2021 11:02
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay đi ngang quanh mức 1.783 USD/ounce khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đẩy nhanh tốc độ giảm mua trái phiếu hàng tháng, kiềm lạm phát.

Giá vàng giảm trong phiên giao dịch đầu tuần khi Fed đẩy nhanh tốc độ giảm mua trái phiếu hàng tháng để kiềm chế áp lực lạm phát. 

Đồng thời, thị trường vàng tiếp tục bị ảnh hưởng bởi một báo cáo việc làm trái chiều của tháng 11/2021. Ngày 3/12, Bộ Lao động Mỹ cho biết, 210.000 việc làm đã được tạo ra trong tháng 11, thấp hơn so với mức dự kiến là 550.000.

Giới phân tích nhìn nhận, báo cáo việc làm vẫn trùng với mục tiêu của Fed để đẩy nhanh tốc độ giảm thu mua trái phiếu.

Nhưng điểm đáng chú ý tuần này, báo cáo lạm phát, dự kiến công bố vào cuối tuần sẽ là dữ liệu quan trọng xác định mức độ cứng rắn trong chính sách của Fed.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI)  của Mỹ trong tháng 11/2021 dự kiến sẽ vượt qua mức 6,7% so với cùng kỳ năm trước. Con số này cũng chứng kiến mức tăng so với kết quả 6,2% trong tháng 10.

Nguyên nhân là do chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy khiến giá cả hàng hóa leo thang chóng mặt. Nếu số liệu lạm phát tháng 11 tăng mạnh, lập trường chính sách của Fed có thể thay đổi mạnh mẽ hơn.

Giới phân tích tài chính đưa ra nhận định, nếu trường hợp trên xảy ra, đồng bạc xanh sẽ được thúc đẩy cao hơn nữa và vàng cũng là hầm trú ẩn được nhà đầu tư tìm đến khi áp lực lạm phát tăng.

Trong khi trước đó, Chủ tịch Fed, Jerome Powell đã trình bày với Quốc hội Mỹ trong tuần trước và cho biết, cơ quan này sẽ hoàn kết thúc gói hỗ trợ sớm hơn vài tháng vì vấn đề lạm phát. Điều này sẽ tác động tiêu cực lên mặt hàng kim quý vàng.

Theo khảo sát của Kitco, nhận định của ông Jerome Powell đang ảnh hưởng đến diễn biến thị trường vàng trong tuần tới khi giá vàng vẫn đang ở mức quan trọng nhưng dưới 1.800 USD/ounce.

Trong khi đó, giới đầu tư nhận định đồng bạc xanh có khả năng tiếp tục tăng trước những biến động trên thị tường và kỳ vọng Fed sớm tăng lãi suất. USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác lên 96,17 điểm. 

Tuần này, 14 nhà phân tích Phố Wall tham gia cuộc khảo sát của Kitco News về triển vọng giá vàng tuần tới. Trong số những người tham gia, có 4 người, tương đương 27%, dự đoán giá vàng tăng.

Trong khi đó tỷ lệ người dự báo giá giảm và tỷ lệ người dự đoán giá đi ngang bằng nhau, mỗi kịch bản có 5 người dự đoán, tương đương 36%.

Còn cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Chính (Main Street) có tổng cộng 984 phiếu khảo sát được phát đi có 50 người tham gia khảo sát, tương đương 51%, nhận định giá vàng sẽ tăng trong tuần tới (thấp hơn mức 67% dự báo tăng trong cuộc khảo sát tuần trước.

Điều này cũng cho thấy, tâm lý nhà đầu tư đã bị giảm sút, 319 người khác (tương đương 32%) dự báo sẽ giảm và 164 người (13%) có ý kiến trung lập.

Sự thay đổi nhận định về triển vọng giá vàng diễn ra khi giá kim loại quý này kết thúc tuần trước giá vàng giảm và khó bật tăng đầu tuần này.

Nhưng nhờ những lo sợ từ biến thể Omicron trong đợt dịch Covid-19 đã giữ vàng không giảm quá sâu khi nhu cầu trú ẩn an toàn gia tăng. Trong 24 giờ qua, số ca lây nhiễm Covid-19 trên toàn cầu tăng thêm hơn 413.000 người, lên hơn 266,1 triệu người nhiễm. C

Các nhà phân tích thị trường lưu ý rằng, vàng đang khá chật vật tìm kiếm động lực tăng giá mới. Đặc biệt khi lo ngại lạm phát gia tăng, Fed có thể thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh hơn dự kiến.

Vì thế, thị trường vàng không thể bật lên ngay cả khi dữ liệu về việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp của Mỹ thấp hơn dự kiến.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng thêm 150.000 đồng mỗi lượng, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào với giá 60,55 triệu đồng/lượng và bán ra 61,25 triệu đồng/lượng. 

Tập đoàn Doji điều chỉnh giá mua tăng 250.000 đồng/lượng và giá bán tăng 350.000 đồng/lượng. Doanh nghiệp Phú Quý điều chỉnh giá vàng tăng thêm 150.000 - 200.000 đồng/lượng (mua - bán). PNJ không có điều chỉnh mới về giá vàng SJC trong sáng nay.

Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, vàng miếng SJC vẫn giữ mức cao hơn thế giới hơn 12 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí).

Ngày 6/12, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà ước công bố ở mức 23.165 VND/USD. Còn giá USD tại một số ngân hàng thương mại diễn biến trái chiều. Vietcombank giữ nguyên giá mua vào 22.670 VND/USD và bán ra 22.940 VND/USD so cuối tuần. 

Vàng hồi phục nhẹ khi USD suy yếu, SJC duy trì trên 60 triệu đồng/lượng
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay hồi phục, tăng lên 1.781 USD/ounce trước sự suy yếu của đồng đô la Mỹ. Còn vàng miếng SJC duy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư