Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 13 tháng 09 năm 2024,
Vàng thế giới lập đỉnh mới, vàng miếng SJC bất động
Tùng Linh - 13/09/2024 11:16
 
Dù đứng yên giữa nhịp tăng bất ngờ của giá vàng thế giới, việc tiếp cận để mua vàng miếng SJC khó hơn khi có 2/4 nhà băng chỉ mở đăng ký mua vàng trực tuyến đối với người dân đang có tài khoản thanh toán tại chính ngân hàng.
Vàng nhẫn tăng mạnh nửa triệu đồng/lượng sau nhịp tăng mạnhc ảu vàng thế giới
Vàng nhẫn tăng mạnh nửa triệu đồng/lượng sau nhịp tăng mạnh của vàng thế giới.

Nhịp tăng bất ngờ vào đêm qua đã kéo vàng thế giới đi lên và xác lập kỷ lục giá mới. Hiện giá vàng giao ngay giao dịch tại 2.566 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2024 trên sàn Comex New York cũng bật lên 2.595 USD/ounce.

Cú bật tăng tới 1% trên diễn trong bối cảnh đồng đô la kéo dài chuỗi giảm cùng lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ cũng đi xuống. Các dữ liệu kinh tế mới công bố gần đây làm tăng kỳ vọng về hành động quyết liệt hơn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại cuộc họp tuần tới.

Bộ Lao động Mỹ cho biết số người lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng 2.000 người lên mức điều chỉnh theo mùa là 230.000 người, cao hơn mức trung bình trước đó. Cùng dữ liệu bảng lương tháng 8 yếu kém, đây cũng là một chỉ báo về khả năng thị trường lao động đang suy yếu.

Tại châu Âu, ECB đã cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản như dự đoán của giới đầu tư, phản ánh sự tự tin ngày càng tăng của các nhà hoạch định chính sách về xu hướng lạm phát. Tuy nhiên, tỷ lệ lạm phát cơ bản được dự báo ​​sẽ nhích cao hơn cho cả năm 2024 và 2025. ECB do đó cũng nhấn mạnh lại rằng sẽ duy trì lãi suất điều hành đủ hạn chế và tiếp tục theo đuổi cách tiếp cận dựa trên dữ liệu và theo từng cuộc họp để xác định các đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo.

Theo ông Alex Ebkarian, Giám đốc điều hành tại Allegiance Gold, môi trường lãi suất thấp hơn có thể giúp vàng trở nên hấp dẫn hơn nhiều… Vị chuyên gia này cũng cho rằng, khả năng các ngân hàng trung ương sẽ đưa ra nhiều đợt hạ lãi suất hơn, diễn ra thường xuyên hơn thay vì hạ mạnh lãi suất ở từng đợt.

Vàng thế giới biến động mạnh cũng kéo theo nhịp tăng đối với các sản phẩm vàng nhẫn. Giá vàng nhẫn tại SJC tăng 500.000 đồng/lượng ở cả hai chiều, lên mức 77,8 triệu đồng/lượng (mua vào) và 79,1 triệu đồng/lượng (bán ra). Vàng nhẫn tại Bảo Tín Minh Châu được thu mua tại mức giá 77,88 triệu đồng/lượng trong khi bán ra tại 79,08 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên giá bán vàng miếng trực tiếp tới Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) và 4 ngân hàng thương mại quốc doanh. Tại SJC, giá vàng miếng SJC được mua vào tại mức giá 78,5 triệu đồng/lượng. Tương tự cũng không có sự thay đổi ở chiều thu mua. Các hãng vàng khác cũng đồng loạt niêm yết giá mua ở mức này, riêng Vàng Mi Hồng chấp nhuận thu mua cao hơn mặt bằng chung 1 triệu đồng mỗi lượng.

Việc tiếp cận để mua vàng miếng SJC khó hơn khi có 2/4 nhà băng chỉ mở đăng ký mua vàng trực tuyến đối với người dân đang có tài khoản thanh toán tại chính ngân hàng. Gần nhất, VietinBank và VietinBank Gold & Jewellery thông báo bán vàng trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile từ ngày 10/9/2024. Việc giao dịch áp dụng cho khách hàng cá nhân người Việt Nam, có tài khoản thanh toán bằng đồng nội tệ (VND) mở tại VietinBank đang hoạt động và sử dụng ứng dụng VietinBank iPay Mobile. Trước đó, cuối tháng 8/2024, Vietcombank đã thông báo ngừng bán hàng qua website, chuyển sang bán trên ứng dụng.

Triển vọng của vàng khi Fed giảm lãi suất USD
Giá vàng thế giới lần đầu tiên vượt ngưỡng 2.500 USD/ounce và dự báo tăng lên mức 2.700 USD/ounce khi thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư