Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Vàng tiến sát ngưỡng 1.850 USD/ounce, giá SJC lên 62,5 triệu đồng/lượng
T.V - 25/01/2022 11:53
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay đạt mức 1.843 USD/ounce, vì đợt bán tháo trên thị trường Phố Wall, gây ra bởi căng thẳng địa chính trị về vấn đề Ukraina.

Trong khi giới đầu tư chuẩn bị đón nhận quyết định tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Các nhà đầu tư đang hướng quan tâm tới cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của Fed bắt đầu vào hôm nay 25/1.

Fed dự kiến ​​sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ với tốc độ nhanh hơn nhiều so với dự kiến cách đây một tháng để kiềm chế lạm phát liên tục tăng cao.

Ngân hàng Goldman Sachs dự báo Fed có thể nâng lãi suất 4 lần trong năm nay và bắt đầu cắt giảm quy mô bảng cân đối kế toán từ tháng 7, thậm chí sớm hơn.

Chuyên gia Jan Hatzius của Goldman Sachs nhận định, tiến trình phục hồi nhanh của thị trường việc làm Mỹ và những tín hiệu cứng rắn trong biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ của Fed hồi giữa tháng 12 vừa qua đều chỉ báo về một sự bình thường hoá chính sách tiền tệ nhanh hơn.

Goldman Sachs dự báo khi kết thúc chu kỳ thắt chặt này, lãi suất tham chiếu của Fed sẽ ở mức 2,5-2,75%. Trong biên bản họp tháng 12/2021, giới chức Fed phát đi tín hiệu họ đang chuẩn bị tăng lãi suất nhanh hơn so với lần gần nhất họ siết chính sách tiền tệ nhằm ngăn kinh tế Mỹ quá nóng trong bối cảnh lạm phát cao và việc làm gần tối đa.

Ngay cả khi với 4 lần tăng lãi suất, lộ trình lãi suất sẽ chỉ nhỉnh hơn một chút so với dự đoán của thị trường cho năm 2022 nhưng chênh lệch này sẽ gia tăng vào những năm sau đó, chuyên gia Jan Hatzius dự báo.

Mặc dù vậy, giá vàng vẫn trên đà đi lên khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tiếp tục giảm và các nhà đầu tư tìm đến kim loại quý như một nơi trú ẩn an toàn trong bối cảnh lo ngại về căng thẳng Nga-Ukraine.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết họ đang triển khai các lực lượng ở Đông Âu để đối phó với việc Nga tăng cường quân sự ở biên giới với Ukraine. 

Giới phân tích cho rằng, câu chuyện về Ukraina mang tới yếu tố tích cực đối với vàng, trong khi chính sách của Fed cuối cùng sẽ phát triển theo hướng thận trọng hơn vì ngân hàng trung ương vẫn tin rằng tất cả những điều này sẽ chỉ là tạm thời.

Tình trạng bán tháo ở Phố Wall trở nên tồi tệ hơn do căng thẳng Ukraina - Nga và kỳ vọng rằng Fed sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ với tốc độ nhanh hơn nhiều để kiểm soát lạm phát leo thang đã tác động tích cực lên thị trường vàng. 

Đồng thời, vàng dường như cũng bỏ qua áp lực từ việc dòng vốn đổ vào USD như tài sản trú ẩn an toàn. Đồng bạc xanh trên thị trường thế giới tiếp tục đi lên. Chỉ số USD-Index đạt mức 95,92 điểm.

Theo nhiều nhà phân tích, giá USD đang được hỗ trợ bởi căng thẳng giữa Nga và phương Tây về Ukraine và khả năng Fed sẽ có lập trường cứng rắn hơn trong chính sách tài chính tiền tệ.

Trong khi vàng được coi là hàng rào chống lại lạm phát và rủi ro địa chính trị, thì việc tăng lãi suất sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC đẩy giá vàng miếng SJC tăng vọt 350.000 đồng mỗi lượng, mua vào lên 61,9 triệu đồng/lượng và bán ra 62,55 triệu đồng/lượng. 

Tại hệ thống PNJ, giá mua vào tăng 100.000 đồng/lượng và giá bán ra tăng 300.000 đồng/lượng. Doanh nghiệp Phú Quý tăng 230.000 đồng/lượng mua vào, tăng 250.000 đồng/lượng bán ra.

Quy đổi theo tỷ giá của ngân hàng Vietcombank, mỗi lượng vàng SJC chênh lệch với thế giới hơn 11,7 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). Chính điều này khiến thị trường vàng trong nước kém hấp dẫn nhà đầu tư.

Ngày 25/1, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.068 đồng, tăng 6 đồng so với hôm qua. Tương tự, giá USD tại nhiều ngân hàng thương mại cũng tăng trở lại. Chẳng hạn Vietcombank tăng 50 đồng so với hôm qua, đưa giá mua vào lên 22.500 VND/USD và bán ra 22.810 VND/USD.

Vàng giảm thêm phiên cuối tuần
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sang nay tiếp tục giảm thêm khoảng 3 USD/ounce, xuống còn 1.835 USD/ounce trước khả năng Cục dự trữ liên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư