Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vàng tiếp đà giảm trước sự cứng rắng của Fed trong lộ trình tăng lãi suất USD
T.V - 29/08/2022 09:33
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tiếp đà giảm phiên hôm cuối tuần, xuống 1.736 USD/ounce khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) khẳng định, sẽ tiếp tục lộ trình tăng lãi suất.

Phát biểu tại hội nghị chuyên đề Jackson Hole cuối tuần rồi, Chủ tịch Fed ông Jerome Powell cho biết, Ngân hàng trung ương Mỹ sẽ không xoay trục và lãi suất sẽ còn tăng trong thời gian dài.

Ông Powell cũng không loại trừ khả năng của một đợt tăng 75 điểm cơ bản khác tại cuộc họp tháng 9 sắp tới và nhắc lại rằng quyết định lãi suất phần lớn sẽ phụ thuộc vào dữ liệu vĩ mô được công bố trong ba tuần tới. 

Sau khi giảm gần 25 USD theo sau bài phát biểu của Chủ tịch Fed, thậm chí vàng còn được dự báo có rủi ro giảm xuống mốc 1.600 USD/ounce trừ khi các nhà đầu tư tận dụng cơ hội để bắt đáy.

Sau bài phát biểu được mong đợi của Chủ tịch Fed ông Jerome Powell tại hội nghị chuyên đề Jackson Hole cuối tuần rồi, các nhà phân tích dự báo giá vàng có nguy cơ giảm xuống mức 1.600 USD/ounce.

Quyết định của Fed tại cuộc họp tháng 9 sẽ phụ thuộc vào tổng thể số dữ liệu sắp được công bố và triển vọng phát triển. Chủ tịch Fed muốn tránh lặp phải sai lầm của những năm 1970, đó là lý do tại sao ông có kế hoạch hành động quyết liệt ngay bây giờ.

Nhiều người nghĩ rằng Fed sẽ giảm nhẹ đà tăng lãi suất khi tốc độ lạm phát của nền kinh tế chậm lại. Nhưng trước mắt, giới phân tíc cho rằng, có vẻ như điều đó sẽ không xảy ra và Ngân hàng trung ưng Mỹ sẽ tiếp tục tăng lãi suất USD. 

Sức khỏe đòng đôla Mỹ vẫn duy trì sức mạnh khi được hỗ trợ từ luận điệu "diều hâu" của Chủ tịch Fed trong bài phát biểu hôm thứ 6 vừa rồi. USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác hiện ở mức 109,15 điểm. 

Đồng bạc xanh đang trên đường chinh phục lại đỉnh 20 năm khi các nhà đầu tư tìm kênh trú ẩn an toàn, trong bối cảnh lãi suất ở Mỹ được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng để kiềm chế lạm phát và áp lực ngày càng lớn của cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu sẽ làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu.

Lợi suất kho bạc 2 năm tăng vọt sau bài phát biểu của Chủ tịch Fed và kỳ vọng lạm phát giảm nhẹ. Khi bạn kết hợp tỷ giá danh nghĩa cao với kỳ vọng lạm phát thấp hơn, tỷ giá thực sẽ tăng cao hơn.

Chính các yếu tố này đã tác động tiêu cực đối với vàng và đẩy giá kim loại quý xuống thấp hơn. Giá vàng được dự báo có thể giảm giá trong một hoặc hai ngày. Tuy nhiên, về lâu dài, vàng vẫn có triển vọng tăng giá.

Kết quả khảo sát vàng hàng tuần của Kitco cũng cho thấy sự phân hóa. Trong số 16 nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát, chỉ có 6 chuyên gia (38%) kỳ vọng giá vàng cao hơn trong tuần tới. Cùng số lượng này dự báo thị trường có thể giảm, và 4 nhà phân tích (25%) giữ quan điểm trung lập.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn giữ tâm lý lạc quan. Tuần này, trong số 561 người tham gia khảo sát, 53% người được hỏi dự đoán giá vàng có thể kết tuần ở mức cao hơn, 27% dự báo giảm và 20% cho rằng thị trường sẽ đi ngang.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào 65,9 triệu đồng/lượng, bán ra 68,7 triệu đồng/lượng, giảm từ 50.000 - 100.000 đồng so với phiên cuối tuần. 

Tuy nhiên, quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới khoảng 18 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí).

Sáng 29/8, tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam so với USD do Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.211 đồng/USD, chỉ giảm 1 đồng so với cuối tuần qua.

Tại các ngân hàng thương mại không đổi so với cuối tuần qua, giá USD Vietcombank giữ nguyên giá mua USD là 23.260 đồng/USD và bán ra 23.570 đồng/USD.

Giá vàng được kỳ vọng tăng trở lại
Ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Singapore, Indonesia, Việt Nam, kiêm Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư