Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Vàng và USD đều tăng
T.V - 06/09/2022 11:09
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tăng trở lại gần 10 USD/ounce khi lên 1.713 USD/ounce, song với đà tăng của đồng đô la Mỹ các dự báo đưa ra vàng khó tăng mạnh.

Thậm chí, giới phân tích lĩnh vực này còn đưa ra nhận định, dù có một số hỗ trợ đối với vàng để duy trì trên mốc 1.700 USD/ounce, với đà tăng của USD và việc các ngân hàng trung ương trên thế giới khó có thể nới lỏng chính sách thắt thặt để kiểm soát lạm phát.

Vì vậy, áp lực giảm giá có thể vẫn xuất hiện và giá vàng có thể xuyên thủng mốc 1.680 USD/ounce nếu USD tiếp tục đà tăng trên 109 điểm. 

USD tăng đáng kể nhờ kỳ vọng Fed sẽ tích cực thắt chặt tiền tệ trong cuộc họp chính sách cuối tháng và áp lực giảm giá của đồng euro. Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác hiện ở mức 109,61 điểm. 

Hiện các nhà đầu tư vẫn quan tâm đến vấn đề kiểm soát lạm phát. Lạm phát tháng 7 của Mỹ ở mức 8,5% và Fed đang làm mọi cách để có thể giảm về 2%. Các dự đoán đưa ra, khả năng Fed tăng lãi suất lên 4% trong thời gian tới để kiểm soát lạm phát.

Các nhà đầu tư trên thị trường vàng đặt cược cho đợt tăng lãi suất mạnh mẽ hơn của Fed vào tháng 9/2022 cùng 75 điểm cơ bản với khoảng 70%. Cuộc họp chính sách tiếp theo của Fed dự kiến ​​diễn ra vào ngày 20 - 21/9.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ họp vào cuối tuần này, và dự kiến ​​sẽ thông báo về một đợt tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản để kiềm chế lạm phát đang ở mức cao kỷ lục.

Thị trường chứng khoán châu Âu sụt giảm sau khi Nga gia hạn việc ngừng dòng khí đốt ở đường ống Nord Stream 1 tới châu Âu, làm dấy lên lo ngại về giá năng lượng.

Đà tăng của giá vàng bị kìm hãm khi chỉ số USD Index lên cao nhất trong 20 năm so với các đồng tiền đối thủ. Và vì vậy khiến vàng trở nên đắt đỏ đối với những người mua trên thị trường quốc tế. 

Nhưng có một thông tin tích cực đối với vàng, các dấu hiệu cho thấy tiền lương có thể đang ở mức cao, một dấu hiệu cho thấy áp lực lạm phát tiếp tục giảm bớt.

Báo cáo cho biết mức lương trung bình theo giờ đã tăng 0,3% thấp hơn các nhà kinh tế đã kỳ vọng mức tăng 0,4%. Trong năm, tiền lương đã tăng 5,2%.

Đồng thời, các nhà phân tích thị trường lưu ý rằng, áp lực lạm phát giảm có thể khiến Fed giảm tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ, điều này sẽ tích cực đối với vàng.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) mua vào 66,05 triệu đồng/lượng, bán ra 68,85 triệu đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá mua và bán lên trên 2 triệu đồng/lượng, đồng thời quy đổi giá vàng trong nước hiện đang duy trì ở mức cao hơn thế giới khoảng 17,5 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí).

Ngày 6/9, tỷ giá trung tâm của VND so với USD được Ngân hàng Nhà nước công bố 23.245 VND/USD, tăng 18 đồng so với hôm qua. Giá USD tại ngân hàng Vietcombank tăng 70 đồng, đưa giá mua USD lên 23.370 VND/USD và bán ra 23.680 đồng.

Vàng giảm trở lại trước triển vọng tăng lãi suất của Fed trong tháng 9
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay giảm hơn 10 USD/ounce, xuống 1.727 USD/ounce trước triển vọng những đợt tăng lãi suất mới của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư