Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Vàng vẫn đứng sau nhiều kênh đầu tư về hiệu quả sinh lời
Hà Tâm - 30/01/2023 14:28
 
Sát ngày Vía Thần tài, giá vàng vọt tăng mạnh. Tuy vậy, năm 2023 - theo các chuyên gia - không phải là năm của vàng. So với nhiều kênh đầu tư khác, vàng vẫn đứng sau về khả năng sinh lời.
So với nhiều kênh đầu tư khác, vàng vẫn đứng sau về khả năng sinh lời. Trong ảnh: Mua bán vàng tại cửa hàng vàng Bảo Tín Minh Châu (Hà Nội). Ảnh: Đức Thanh

Năm 2023 không phải là năm của vàng

Mở đầu phiên giao dịch đầu tiên sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán, giá vàng trong nước tăng vọt đón ngày Thần tài, dù giá vàng thế giới giảm nhẹ. Năm nay, các nhà vàng chuẩn bị lượng hàng lớn để chuẩn bị cho ngày lễ Thần tài diễn ra vào ngày mai (10/1 âm lịch).

Tập đoàn DOJI cho biết, để chuẩn bị cho Lễ hội Vàng - Gold Festival 2023, Tập đoàn DOJI đã tung ra 450.000 sản phẩm vàng đa dạng để phục vụ nhu cầu mua vàng của người dân cả nước, tăng 18% so với năm 2022. Các doanh nghiệp vàng khác cũng cho biết, lượng sản phẩm phục vụ ngày lễ Thần tài tăng 10 - 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo nhận định của giới chuyên gia, giá vàng thế giới năm 2023 sẽ phục hồi khá tích cực, do kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn, nhiều nền kinh tế lớn có khả năng suy thoái. Hội đồng Vàng thế giới (WGC) cho rằng, năm 2023, vàng vẫn là tài sản chiến lược quan trọng và vẫn là kênh đầu tư tốt. Trong khi đó, nhiều tổ chức tài chính quốc tế nhận định, giá vàng sẽ chạm mốc 2.000 USD/ounce năm 2023

Mặc dù vậy, do đặc điểm của thị trường Việt Nam, khả năng sinh lời từ đầu tư vàng vật chất không cao.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư của Maybank Investment Bank cho rằng, năm 2023 không phải là năm của vàng.

“Trong trường hợp các thị trường tài chính đi lên năm 2023, vàng sẽ hưởng lợi, song khó vượt đỉnh 2.075 USD/ounce. Tuy vậy, với nhà đầu tư Việt Nam, năm 2023 không phải là năm đầu tư của vàng do giá vàng trong nước cao hơn nhiều so với giá vàng thế giới. Lợi nhuận từ kênh đầu tư vàng vật chất có thể còn thấp hơn kênh gửi tiết kiệm. Nếu so sánh với các kênh đầu tư khác (ví dụ chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp…) vàng càng xếp sau về hiệu quả sinh lời”, ông Khánh nhận định.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cho rằng, diễn biến giá vàng thời gian tới phụ thuộc nhiều vào tình hình chiến sự Nga - Ukraine. Nếu tình hình chiến sự diễn biến căng thẳng hơn, giá vàng sẽ tăng mạnh. Tuy nhiên, đây là kênh đầu tư rất rủi ro, nhất là đầu tư ngắn hạn.

Nhiều kênh đầu tư vượt xa vàng về khả năng sinh lời

Theo phân tích của giới chuyên gia tài chính, xét về mức độ an toàn, năm 2023, vàng vẫn đứng sau nhiều kênh đầu tư khác như trái phiếu chính phủ, tiết kiệm ngân hàng, bảo hiểm, trái phiếu doanh nghiệp (ngoại trừ trái phiếu bất động sản).

Còn xét về khả năng sinh lời, vàng đứng sau rất nhiều kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản, tài sản số, ngoại tệ… thậm chí là cả tiền gửi tiết kiệm.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, gửi tiết kiệm là kênh đầu tư khả quan nhất nửa đầu năm 2023 do triển vọng hồi phục của thị trường chứng khoán chưa chắc chắn và lãi suất tiết kiệm vẫn duy trì ở mức cao (9 - 10%/năm kỳ hạn 6 tháng).

Dù mức độ tăng lãi suất của Fed sẽ chậm lại, song nhiều khả năng lãi suất sẽ được Fed tiếp tục tăng ít nhất cho đến hết quý I/2023 và duy trì ở mức này đến tận cuối năm. Điều này đồng nghĩa mặt bằng lãi suất tiết kiệm ở Việt Nam chưa thể giảm. Mặc dù lãi suất cho vay đang được Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước tạo sức ép giảm, song mặt bằng lãi suất tiết kiệm dự báo sẽ duy trì ở mức hấp dẫn so với các kênh đầu tư khác trong năm nay.

Tuy vậy, kênh đầu tư được nhiều người quan tâm nhất hiện nay là chứng khoán. Theo TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, triển vọng của thị trường cổ phiếu Việt Nam năm 2023 rất khả quan với mức tăng trưởng của Chỉ số VN-Index ở mức 10 - 15% trong năm 2023. Tất nhiên, kênh đầu tư này phù hợp với những nhà đầu tư có kiến thức về thị trường tài chính, có khả năng phân tích tình trạng hoạt động của doanh nghiệp và dùng ít đòn bẩy tài chính.

Có rất nhiều kịch bản với thị trường chứng khoán được giới chuyên gia đưa ra, dù ở kịch bản nào, thị trường cũng diễn biến khá tích cực. Thực tế, từ đầu năm đến nay, chỉ trong 4 tuần đầu năm, nhiều mã chứng khoán đã tăng 40 - 50%.

Ông Phan Dũng Khánh đưa ra hai kịch bản cho thị trường chứng khoán năm nay. Theo kịch bản thứ nhất, Chỉ số VN-Index sẽ đạt mức 1.300 - 1.400 năm 2023, có thể tiệm cận đỉnh cũ. Còn theo kịch bản thứ hai, thị trường chứng khoán sẽ có nửa đầu năm khó khăn và diễn biến tốt hơn nửa cuối năm.

Nếu thị trường đi theo kịch bản thứ nhất, thì nhiều khả năng năm 2024, chứng khoán sẽ suy yếu và tích lũy trong 1-3 năm trước khi tăng tiếp. Tất nhiên, dù có giảm, chứng khoán cũng khó quay lại mức đáy năm 2022. Còn nếu diễn biến theo kịch bản ít tích cực, thị trường sẽ có xu hướng phục hồi dần đều những năm tới.

“Các nhà đầu tư cần theo dõi các tín hiệu để biết thị trường sẽ đi theo kịch bản nào để có quyết định đúng đắn. Theo đó, tín hiệu quan trọng nhất là lực bán và sức hấp thụ của thị trường, tín hiệu thứ hai là diễn biến của Chỉ số USD Index”, ông Khánh khuyến nghị.

Cũng theo chuyên gia này, thị trường bất động sản thường phục hồi sau thị trường chứng khoán 6 - 9 tháng, điều này có nghĩa điểm mua bất động sản sẽ rơi vào cuối quý IV/2023 hoặc sang năm 2024.

Dù theo bất kỳ kịch bản nào, thứ tự phục hồi của thị trường tài sản luôn theo thứ tự đầu tiên là thị trường tài sản số, tiếp đến là chứng khoán và bất động sản. Vì vậy, ngay cả nhà đầu tư “căm ghét” thị trường tài sản số thì vẫn nên theo dõi diễn biến của các thị trường để có quyết định đúng đắn. Thực tế, từ đầu năm đến nay, giá bitcoin đã tăng giá gần 50% sau khi rớt thảm năm 2022, thị trường chứng khoán sau đó cũng đang từng bước phục hồi.

Để biết thị trường đi theo kịch bản nào, nhà đầu tư cần theo dõi hai yếu tố ngay sau Tết Nguyên đán. Thứ nhất là thử thách từ người bán. Nếu sau Tết, lực bán tăng lên, nhưng dòng tiền vẫn hấp thu tốt thì thị trường có thể đi theo kịch bản 1, còn nếu không vượt qua được thì sẽ đi theo kịch bản 2. Thứ hai là Chỉ số USD Index. Nhiều khả năng USD Index sẽ phục hồi, thậm chí là vượt mốc 105 điểm thời gian tới. Nếu USD Index hồi phục mà các thị trường tài chính khác vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng hoặc suy giảm nhẹ, thì thị trường nhiều khả năng sẽ đi theo kịch bản 1, còn nếu không chống đỡ được thì sẽ đi theo kịch bản 2. Cần nhớ, đầu tư chứng khoán là phải theo một chu kỳ, một giai đoạn, chứ không thể trong một thời gian ngắn hạn.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư của Maybank Investment Bank
Sau nới room tín dụng, các kênh đầu tư nào hút vốn nhiều nhất?
Room tín dụng cuối năm được nới thêm 1,5-2% là cú hích giúp thị trường bất động sản khởi sắc, củng cố niềm tin cho nhà đầu tư để vốn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư