-
Chuyến bay đầu tiên kết nối TP.HCM - Điện Biên của Vietnam Airlines chính thức cất cánh -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 24/12/2025 -
Top 1 hàng Việt Nam được yêu thích: Máy lọc nước RO SUNHOUSE tiên phong công nghệ vì sức khỏe -
Khi công nghệ đánh thức tiềm năng kênh truyền thống -
Từ Nguyễn Kim đến Pico: Một vòng xoay chiến lược của Central Retail tại Việt Nam -
Australia không áp thuế sản phẩm thép cốt bê tông cán nóng của Việt Nam
![]() |
| PGS. TS. Trần Chủng – Chủ tịch VARSI phát biểu tại Hội thảo |
Ngày 9/11, tại Hà Nội, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) đã tham dự Hội thảo công bố báo cáo “Đầu tư theo phương thức đối tác công tư tại Việt Nam hiện nay: Rào cản và Giải pháp”. Hội thảo được tổ chức bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) với sự phối hợp của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID).
PGS. TS. Trần Chủng, Chủ tịch VARSI nhận định, các nhà đầu tư luôn phải ở trong tâm thế bị quản lý bởi các cơ quan có thẩm quyền thay vì ở vai trò đối tác. Việc huy động vốn cũng cũng góp phần cản trở những dự án đầu tư PPP, bởi rất khó để được ngân hàng bảo lãnh tín dụng. Cách Nhà nước quản lý cũng là một rào cản.
“Một số dự án có phương án tài chính khả thi, hấp dẫn được nhà đầu tư thì Nhà nước quyết định đầu tư công. Thay vào đó, những dự ở vùng sâu vùng xa, lưu lượng phương tiện ít, không được đại đa số các nhà đầu tư quan tâm như cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Tân Phú - Bảo Lộc thì lại đầu tư PPP”, PGS. TS. Trần Chủng nêu.
Từ đó, Chủ tịch VARSI đưa ra một số kiến nghị như tăng vốn đầu tư vào những dự án có mục tiêu chính trị - xã hội; chú trọng vào công tác quản lí và khai thác vận hành, đảm bảo an toàn giao thông, bảo trì đường cao tốc, bảo vệ các công trình dọc tuyến; có quy định rõ ràng, thống nhất về cơ chế chuyển giao dự án; áp dụng mô hình PPP đối với những dự án hấp dẫn sự tham gia của nguồn lực tư nhân; xây dựng cơ chế xử lý tranh chấp sòng phẳng để đảm bảo bình đẳng giữa các bên chủ thể là nhà đầu tư và Nhà nước”.
Phát biểu thảo luận tại hội thảo, PGS. TS. Dương Đăng Huệ, Cố vấn Pháp lý của VARSI cho rằng, thực tế hiện nay, nhiều quy định về pháp luật đầu tư PPP còn mới, chưa có tiền lệ và hơn hết là chưa có sự nhất quán. Bên cạnh đó, rào cản về năng lực thực thi công việc của cơ quan Nhà nước, nhận thức của chính quyền địa phương về đầu tư PPP cần được cải thiện, nâng cao kiến thức các bên về công tác đầu tư PPP. Báo cáo cần phải được nâng cấp nội dung chi tiết, nêu cụ thể những rào cản, phân loại các giải pháp… để trình báo cáo Chính phủ và Quốc hội.
Đầu tư nguồn lực dành cho cơ sở hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Bên cạnh việc tiếp tục cải thiện hoạt động đầu tư công, Việt Nam đã, đang và định hướng tiếp tục thu hút đầu tư tư nhân vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng thông qua phương thức đầu tư PPP.
Hội thảo này là dịp để đại diện các Bộ ngành, chuyên gia, hiệp hội, doanh nghiệp tham gia đánh giá thực trạng hoạt động đầu tư PPP, phát hiện những vướng mắc cản trờ và đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của mô hình đầu tư PPP, tận dụng hiệu quả nguồn lực tư nhân vào phát triển cơ sở hạ tầng đất nước.
-
Chuyến bay đầu tiên kết nối TP.HCM - Điện Biên của Vietnam Airlines chính thức cất cánh -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 24/12/2025 -
Top 1 hàng Việt Nam được yêu thích: Máy lọc nước RO SUNHOUSE tiên phong công nghệ vì sức khỏe -
Khi công nghệ đánh thức tiềm năng kênh truyền thống
-
Từ Nguyễn Kim đến Pico: Một vòng xoay chiến lược của Central Retail tại Việt Nam -
Cả nước có gần 1,1 triệu doanh nghiệp đang hoạt động -
Australia không áp thuế sản phẩm thép cốt bê tông cán nóng của Việt Nam -
Vinatex công bố lãi đậm nghìn tỷ -
PV GAS tăng trưởng ấn tượng, tạo đà vững chắc cho năm 2026 -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng -
Xây dựng Đề án thí điểm cấp phép tàu RoRo vận chuyển ô tô trên tuyến nội địa
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp


