
-
Hải quan Khu vực XVII khen thưởng 12 doanh nghiệp tiêu biểu năm 2024
-
Giải pháp logistics cho doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu
-
Cơ chế đã “mở” hết cỡ, doanh nghiệp nhà nước phải góp phần vào tăng trưởng GDP 8%
-
Phân định thẩm quyền quản lý thuế theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
-
Hải quan nâng cao kỹ năng phân biệt hàng thật, giả cho cán bộ thực thi -
Xây dựng thần tốc, Biwase đưa Nhà máy nước Cần Thơ 3 vào vận hành
![]() |
PGS. TS. Trần Chủng – Chủ tịch VARSI phát biểu tại Hội thảo |
Ngày 9/11, tại Hà Nội, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) đã tham dự Hội thảo công bố báo cáo “Đầu tư theo phương thức đối tác công tư tại Việt Nam hiện nay: Rào cản và Giải pháp”. Hội thảo được tổ chức bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) với sự phối hợp của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID).
PGS. TS. Trần Chủng, Chủ tịch VARSI nhận định, các nhà đầu tư luôn phải ở trong tâm thế bị quản lý bởi các cơ quan có thẩm quyền thay vì ở vai trò đối tác. Việc huy động vốn cũng cũng góp phần cản trở những dự án đầu tư PPP, bởi rất khó để được ngân hàng bảo lãnh tín dụng. Cách Nhà nước quản lý cũng là một rào cản.
“Một số dự án có phương án tài chính khả thi, hấp dẫn được nhà đầu tư thì Nhà nước quyết định đầu tư công. Thay vào đó, những dự ở vùng sâu vùng xa, lưu lượng phương tiện ít, không được đại đa số các nhà đầu tư quan tâm như cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Tân Phú - Bảo Lộc thì lại đầu tư PPP”, PGS. TS. Trần Chủng nêu.
Từ đó, Chủ tịch VARSI đưa ra một số kiến nghị như tăng vốn đầu tư vào những dự án có mục tiêu chính trị - xã hội; chú trọng vào công tác quản lí và khai thác vận hành, đảm bảo an toàn giao thông, bảo trì đường cao tốc, bảo vệ các công trình dọc tuyến; có quy định rõ ràng, thống nhất về cơ chế chuyển giao dự án; áp dụng mô hình PPP đối với những dự án hấp dẫn sự tham gia của nguồn lực tư nhân; xây dựng cơ chế xử lý tranh chấp sòng phẳng để đảm bảo bình đẳng giữa các bên chủ thể là nhà đầu tư và Nhà nước”.
Phát biểu thảo luận tại hội thảo, PGS. TS. Dương Đăng Huệ, Cố vấn Pháp lý của VARSI cho rằng, thực tế hiện nay, nhiều quy định về pháp luật đầu tư PPP còn mới, chưa có tiền lệ và hơn hết là chưa có sự nhất quán. Bên cạnh đó, rào cản về năng lực thực thi công việc của cơ quan Nhà nước, nhận thức của chính quyền địa phương về đầu tư PPP cần được cải thiện, nâng cao kiến thức các bên về công tác đầu tư PPP. Báo cáo cần phải được nâng cấp nội dung chi tiết, nêu cụ thể những rào cản, phân loại các giải pháp… để trình báo cáo Chính phủ và Quốc hội.
Đầu tư nguồn lực dành cho cơ sở hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Bên cạnh việc tiếp tục cải thiện hoạt động đầu tư công, Việt Nam đã, đang và định hướng tiếp tục thu hút đầu tư tư nhân vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng thông qua phương thức đầu tư PPP.
Hội thảo này là dịp để đại diện các Bộ ngành, chuyên gia, hiệp hội, doanh nghiệp tham gia đánh giá thực trạng hoạt động đầu tư PPP, phát hiện những vướng mắc cản trờ và đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của mô hình đầu tư PPP, tận dụng hiệu quả nguồn lực tư nhân vào phát triển cơ sở hạ tầng đất nước.
-
Hải quan nâng cao kỹ năng phân biệt hàng thật, giả cho cán bộ thực thi -
Xây dựng thần tốc, Biwase đưa Nhà máy nước Cần Thơ 3 vào vận hành -
Công bố 468 dịch vụ công trực tuyến toàn trình do Bộ Tài chính cung cấp -
Gamuda - Dấu ấn toàn cầu trong lĩnh vực hạ tầng và hệ thống MRT -
Vingroup thăng 8 bậc, thuộc Top 40 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á 2025 -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 18/6/2025 -
Viglacera lập công ty tại Hưng Yên, chuyên đầu tư kinh doanh khu công nghiệp
-
Vietbank tạo sức hút tại Ngày hội Việc làm và Đào tạo VCTF Vietnam 2025
-
Vĩnh Phúc tăng tốc hội nhập quốc tế: Xúc tiến đầu tư chiến lược tại châu Âu
-
Ngày hội việc làm và đào tạo Việt Nam 2025: Kết nối tương lai nghề nghiệp
-
Cán bộ nhân viên SeABank chung tay làm sạch 11 bãi biển vì môi trường xanh
-
Thương hiệu sữa tỷ đô dẫn đầu danh sách “Được chọn mua nhiều nhất” với 13 năm liên tục
-
Tháo gỡ nút thắt tài chính cho doanh nghiệp thuê, mua bất động sản khu công nghiệp