Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
VASEP: Thuế chống bán phá giá của Mỹ là "trái với các quy định về luật chống bán phá giá"
Hồng Phúc - 21/03/2018 07:53
 
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) ngày 20/3 đã công bố kết quả cuối cùng của đợt xem xét hành chính lần thứ 13 (POR13) áp dụng đối với các lô hàng xuất khẩu trong giai đoạn từ 01/8/2015- 31/7/2016. Theo đó, quyết định này mức thuế 3,87USD/Kg, so với mức 0,69USD/kg của lần xem xét hành chính thứ 12 (POR12) mức thuế này đã tăng 5,61 lần.

Theo thông cáo báo chí mới nhất từ Hiệp hội xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), mức thuế này được áp dụng cho CTCP Gò Đàng (Godaco)- Công Ty được chọn để xem xét hồ sơ lần này. Do chỉ có một công ty được chọn để xem xét hồ sơ, nên DOC cũng áp dụng mức thuế này cho các doanh nghiệp còn lại.

.
Vasep cho rằng, kết quả cuối cùng của đợt xem xét hành chính lần thứ 13 này thể hiện sự không công bằng, trái với các quy định về luật chống bán phá giá thông thường đồng thời mang tính áp đặt và vô lý đối với các doanh nghiệp Việt Nam. 

So với mức 0,69USD/kg của lần xem xét hành chính thứ 12 (POR12) mức thuế này đã tăng 5,61 lần. Đây là mức thuế cao nhất từ trước đến nay và cao hơn cả mức thuế toàn quốc 2,39USD/Kg mà Bộ Thương mại Hoa Kỳ áp dụng cho các công ty không được hưởng thuế suất riêng rẽ trong vụ kiện chống bán phá giá cá tra của Việt nam.

Vasep cho rằng, kết quả cuối cùng của đợt xem xét hành chính lần thứ 13 này thể hiện sự không công bằng, trái với các quy định về luật chống bán phá giá thông thường đồng thời mang tính áp đặt và vô lý đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Đây có thể nói là một việc chưa có tiền lệ, thể hiện sự áp đặt chủ quan thiếu cơ sở của DOC trong quá trình xem xét. Hiệp hội và các doanh nghiệp phản đối quyết định thiếu công bằng này của DOC và đang xem xét tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để khiếu kiện lên Tòa Án Thương Mại Quốc Tế Hoa Kỳ (CIT) trong thời gian sớm nhất.

Nếu áp mức thuế này sẽ có 10 doanh nghiệp của Việt Nam chịu ảnh hưởng trực tiếp gồm Godaco, Caseamex, CTCP xuất nhập khẩu thủy sản Cửu Long An Giang, Công ty TNHH Đại Thành, CTCP hải sản Trang trại Xanh (Green Farms), CTCP Hùng Vương, CTCP thủy sản NTSF , Công ty TNHH Công nghiệp thủy sản miền Nam, CTCP thủy sản Vinh Quang, Công ty TNHH MTV chế biến thủy sản Hoàng Long và CTCP xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ.

Theo Vasep, tháng 9/2017, sau khi DOC công bố kết quả sơ bộ thuế chống bán phá giá lần thứ 13 đối với sản phẩm cá tra phi lê đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam với mức thuế 2,39USD/kg, bằng với mức thuế toàn quốc, đã khiến kim ngạch xuất khẩu cá tra vào Mỹ sụt giảm liên tục. Cụ thể kim ngạch xuất khẩu cá tra vào Mỹ trong năm 2017 giảm 11 % so với cùng kỳ năm 2016.

Hoa Kỳ lại nâng mức thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam
Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), ngày 13/9, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã có thông báo về quyết định...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư