Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vay tiền ngân hàng phải mua bảo hiểm?
Infomoney - 06/03/2017 09:17
 
Bà Ngô Kim Phương (Hà Nội) làm thủ tục vay theo gói tín dụng 30.000 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á, chi nhánh Cầu Giấy. Số tiền hàng tháng bà phải trả gồm tiền gốc, tiền lãi và chi phí bảo hiểm.

Nếu tính cả phí bảo hiểm, trừ tiền gốc thì hiện tại lãi suất bà Phương phải trả khoảng hơn 8% số tiền vay. Bà Phương hỏi, bà có bắt buộc trả số tiền bảo hiểm nêu trên không? Trường hợp không bắt buộc phải nộp bảo hiểm và bà không đồng ý mua thì giải quyết như thế nào? Hàng năm, nhân viên ngân hàng vẫn yêu cầu bà mua bảo hiểm cháy nổ, như vậy là đúng hay sai?

Về vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có ý kiến như sau:

Sau khi nhận được kiến nghị của bà Ngô Kim Phương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có Công văn số 1051/NHNN-TD ngày 24/2/2017 yêu cầu Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeaBank) báo cáo về trường hợp của công dân Ngô Kim Phương.

Theo báo cáo của SeaBank, hiện khách hàng Ngô Kim Phương đang mua 2 loại bảo hiểm là bảo hiểm bảo an tín dụng và bảo hiểm cháy nổ căn hộ chung cư. Việc mua 2 loại bảo hiểm này là không bắt buộc, chỉ được thực hiện trên cơ sở đồng ý của cả SeaBank và khách hàng.

Đồng thời, SeaBank đã tiến hành làm việc với khách hàng Ngô Kim Phương để lắng nghe nguyện vọng và giải thích, tư vấn cho khách hàng rõ thêm về các loại bảo hiểm.

Sau khi làm việc, khách hàng Ngô Kim Phương đã hiểu rõ lợi ích của việc mua 2 loại bảo hiểm nêu trên và đồng ý tiếp tục mua bảo hiểm.

Dễ mất nhà vì "làm đẹp" hồ sơ vay ngân hàng
Theo quy trình của các ngân hàng, các khoản vay phải được thẩm định kỹ trước khi xét duyệt cho vay, với một số điều kiện cụ thể như: mục...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư