
-
Viettel và Qualcomm tổ chức hội thảo Open RAN lớn nhất Việt Nam
-
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ về chuyển dịch chiến lược của ngành KH&CN
-
Doanh nghiệp Việt quyết chinh phục công nghệ chiến lược
-
Triển lãm 650 sản phẩm công nghệ chiến lược, khẳng định vị thế đổi mới sáng tạo TP.HCM
-
17 sản phẩm công nghệ xuất sắc vào chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2025 -
Cam kết hành động của doanh nghiệp công nghệ với đất nước
![]() |
Thời gian 9:41 hiển thị trên màn hình iPhone 16 Pro vừa ra mắt. Ảnh: Apple |
Đây không phải là sự ngẫu nhiên mà là một dấu ấn mang tính biểu tượng của thương hiệu này. Vậy, tại sao Apple lại chọn mốc thời gian này, và câu chuyện đằng sau nó là gì?
Lịch sử của mốc thời gian 9:41
Để giải thích về con số 9:41, chúng ta cần quay lại năm 2007, thời điểm mà Steve Jobs lần đầu tiên ra mắt chiếc iPhone tại sự kiện Macworld ở San Francisco. Ngày 9/1/2007 là một cột mốc lịch sử không chỉ của Apple mà còn của cả ngành công nghiệp công nghệ. Khi giới thiệu về iPhone, Steve Jobs đã đứng trên sân khấu và bắt đầu bài thuyết trình vào khoảng 9 giờ sáng. Để đồng bộ với thời gian thực tế khi ông ra mắt sản phẩm và màn hình của iPhone đầu tiên được chiếu lên màn hình lớn, Apple đã thiết kế hình ảnh hiển thị mốc thời gian 9:41 trên màn hình của thiết bị.
Steve Jobs, một người luôn chú trọng đến từng chi tiết nhỏ nhất, đã lên kế hoạch để giới thiệu iPhone ngay vào thời điểm quan trọng của bài thuyết trình. Lúc đó, Apple ước tính thời gian giới thiệu sơ lược về sản phẩm và tạo ra cao trào trước khi chính thức tiết lộ chiếc điện thoại là khoảng 40 phút sau khi sự kiện bắt đầu. Chính vì vậy, mốc thời gian 9:41 đã trở thành khoảnh khắc "định mệnh" trên màn hình iPhone.
Thực tế, trong một số hình ảnh quảng cáo đầu tiên của iPhone, thời gian ban đầu được ấn định là 9:42. Tuy nhiên, sau khi sự kiện Macworld 2007 kết thúc, Apple đã điều chỉnh lại chi tiết này để phù hợp với thời điểm chính xác trong bài thuyết trình của Steve Jobs.
Scott Forstall, người từng lãnh đạo nhóm phát triển phần mềm iOS tại Apple, đã từng giải thích rằng: "Chúng tôi đã tính toán thời gian để phù hợp với bài thuyết trình. Khi hình ảnh của sản phẩm xuất hiện trên màn hình lớn, chúng tôi muốn nó hiển thị gần với thời gian thực trên đồng hồ của khán giả. Và thời gian ước tính là 9:41".
Kể từ lần đầu tiên chiếc iPhone được công bố với mốc thời gian 9:41, Apple đã quyết định duy trì thời gian này trên các hình ảnh quảng cáo của hầu hết sản phẩm của họ, từ iPad, MacBook, cho đến Apple Watch. Trong một vài năm đầu, mốc thời gian này đã trở thành dấu ấn độc đáo và dễ nhận biết trong các quảng cáo sản phẩm của Apple.
Nhiều người cho rằng, ngoài lý do lịch sử, mốc 9:41 còn mang lại một cảm giác trầm tĩnh và chuyên nghiệp. Apple, với phong cách thiết kế đơn giản nhưng tinh tế, luôn tìm kiếm sự hài hòa về hình ảnh và thời gian này, qua thời gian, đã trở thành một phần không thể thiếu trong ngôn ngữ thương hiệu của họ.
Mốc thời gian 10:09 trên Apple Watch
Dù mốc 9:41 trở thành biểu tượng với iPhone và các sản phẩm khác, nhưng đối với Apple Watch, bạn có thể nhận thấy một sự thay đổi. Trên các quảng cáo của Apple Watch, mốc thời gian lại được hiển thị là 10:09. Điều này không phải là ngẫu nhiên, mà thực tế là theo truyền thống của ngành công nghiệp đồng hồ.
Thông thường, các nhà sản xuất đồng hồ thường để thời gian là 10:10 trong các quảng cáo vì khi kim giờ và kim phút nằm ở vị trí này, chúng tạo ra một hình ảnh đối xứng, hài hòa và dễ nhìn. Tuy nhiên, Apple quyết định điều chỉnh thời gian này thành 10:09 để tạo sự khác biệt.
![]() |
Thời gian 9:41 hiển thị trên màn hình iPhone 16 Pro vừa ra mắt. Ảnh: Apple |

-
17 sản phẩm công nghệ xuất sắc vào chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2025 -
Dấu mốc hợp tác toàn cầu chống tội phạm mạng -
NDAChain: Nền tảng tin cậy cho kinh tế dữ liệu Việt Nam -
Cam kết hành động của doanh nghiệp công nghệ với đất nước -
AI: Lời giải cho bài toán chính quyền 2 cấp và giúp doanh nghiệp tăng trưởng đột phá -
Luật Thương mại điện tử tạo sân chơi bình đẳng, minh bạch -
Thành lập Ban Chỉ đạo Lễ mở ký Công ước Hà Nội
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn YeaH1 được bình chọn là "Nơi làm việc tốt nhất châu Á"
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 - Ngành Bán lẻ
-
Saigon Centre tuyên dương cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 - Ngành Bảo hiểm
-
Công bố Top 10 Ngân hàng tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025