Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 21 tháng 06 năm 2024,
Vì sao Quảng Nam phải xin hướng dẫn cấp lại giấy phép cho hai mỏ đá?
Hoàng Anh - 13/06/2024 11:14
 
Lúng túng khi xem xét cấp lại giấy phép khai thác cho hai mỏ đá, tỉnh Quảng Nam phải xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Quyền Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, ông Hồ Quang Bửu vừa ký văn bản gửi Bộ Tài Nguyên và Môi trường để xin hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc trong việc giải quyết thủ tục cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản đá xây dựng tại 2 mỏ đá trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, mỏ đá xây dựng Tây Hòa Vân (xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành) của  Công ty TNHH Rạng Đông đã được UBND tỉnh Quảng Nam cấp giấy phép khai thác khoáng sản lần đầu vào năm 1998 với diện tích 12,42 ha, trữ lượng đá được khai thác 6.048.500 m3, công suất khai thác 30.000 m3 /năm.

Mỏ đá này tiếp tục được gia hạn giấy phép khai thác 3 lần, với diện tích khu vực mỏ là 13,34 ha, trữ lượng đá còn lại được phép khai thác là 5.384.279 m3 , công suất 80.000 m3 /năm, thời hạn đến hết ngày 30/4/2023.

Đến hết tháng 4/2023, Công ty TNHH Rạng Đông khai thác được tổng cộng 782.866 m3 đá xây dựng. Do ảnh hưởng của đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu Công ty cắt giảm một phần diện tích khu vực mỏ, đánh giá lại trữ lượng khoáng sản trong phần diện tích còn lại của mỏ là 7,7 ha.

Tỉnh Quảng Nam sau đó đã phê duyệt trữ lượng khoáng sản tại Quyết định số 3964/QĐ-UBND ngày 05/12/2019 với tổng trữ lượng khoáng sản đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ này là là 5.818.427 m3 .

Công ty TNHH Rạng Đông đã lập đầy đủ hồ sơ, thủ tục theo quy định để xin cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản đối với diện tích 7,7 ha còn lại. Nhưng do có vướng mắc quy định của pháp luật nên đến nay chưa được giải quyết.

Tỉnh Quảng Nam xin hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc trong việc giải quyết thủ tục cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản đá xây dựng tại 2 mỏ đá.

Tương tự, mỏ đá khối phố Tân Phú (thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh) Công ty Cổ phần Minh Đạt Quảng Nam đã nhận chuyển nhượng lại quyền khai thác khoáng sản từ Công ty TNHH Thái Bình.

Mỏ đá này được gia hạn đến hết tháng 7/2023. Trữ lượng đá được phép khai thác là 573.899 m3, đất san lấp 85.946 m3; công suất khai thác đá xây dựng: 100.000 m3 nguyên khối/năm, thời hạn tiếp tục khai thác khoáng sản, cải tạo phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ đến hết tháng 7/2023

Tuy nhiên, trữ lượng đá thực tế đã khai thác là 334.191 m3 nguyên khối; trữ lượng đá còn lại chưa khai thác là: 239.708 m3 nguyên khối.

Theo chính quyền tỉnh Quảng Nam, cả hai mỏ đá đã hết thời hạn giấy phép được cấp nhưng do nguyên nhân khách quan, chưa khai thác hết trữ lượng được cấp phép.

Hai đơn vị chủ mỏ lập hồ sơ, thủ tục trình xin cấp lại giấy phép khai thác để khai thác hết phần trữ lượng khoáng sản còn lại. Tuy nhiên, qua rà soát thấy có vướng mắc theo quy định của pháp luật về khoáng sản

Vì vậy Tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, cho ý kiến hướng dẫn rằng địa phương có được cho phép gia hạn, cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản cho các doanh nghiệp đã được cấp giấy phép trước đó không thông qua đấu giá lại quyền khai thác khoáng sản hay không?.

Nếu phương án trên không được, phải thực hiện việc đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với phần trữ lượng khoáng sản còn lại chưa khai thác tại 2 khu vực mỏ nêu trên thì việc xử lý tiền cấp quyền khai thác khoáng sản mà các doanh nghiệp đã nộp thực hiện theo cách nào, có hoàn trả lại cho doanh nghiệp được không?

Ngoài ra, nếu đấu giá quyền khai thác khoáng sản mà doanh nghiệp khác trúng đấu giá không sử dụng lại tài sản, máy móc, thiết bị, kinh phí mà các doanh nghiệp được cấp phép trước đây đã đầu tư vào mỏ thì phải xử lý như thế nào để đảm bảo hài hòa quyền lợi của doanh nghiệp.

Quảng Nam thống nhất đầu tư Khu nhà xưởng cho thuê An An Hoà 2
Tỉnh Quảng Nam đã thống nhất cho Công ty Cổ phần Indusvalley Chu Lai đầu tư Khu nhà xưởng cho thuê An An Hoà 2 tại Khu công nghiệp hậu cần Tam Hiệp,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư