Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vicostone lãi 1.377 tỷ đồng trong năm 2022
Tùng Linh - 03/02/2023 08:32
 
Bất ổn chính trị, lạm phát, chính sách tiền tệ thắt chặt toàn cầu tác động trực tiếp đến Vicostone. Doanh thu năm 2022 giảm sau năm 2021 tăng trưởng mạnh, về tương đương doanh thu hai năm trước.

Hoạt động kinh doanh chịu ảnh hưởng bởi yếu tố vĩ mô toàn cầu

Theo báo cáo kết quả kinh doanh công bố mới đây, Công ty CP Vicostone (mã VCS) thu về 5.660 tỷ đồng doanh thu và 1.377 tỷ đồng trong năm 2022. Trong đó, riêng quý IV, doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế quý IV lần lượt đạt 1.227,06 tỷ đồng và 258,47 tỷ đồng.

Bất ổn chính trị, lạm phát, chính sách tiền tệ thắt chặt nhiều nơi trên thế giới đã ảnh hưởng lớn đến kế hoạch kinh doanh Vicostone.

Giải trình về kết quả kinh doanh, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc Vicostone cho biết doanh thu bán hàng giảm trong khi chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận doanh nghiệp giảm so với cùng kỳ. 

Với sản phẩm có mặt tại trên 50 quốc gia thông qua hơn 10.000 đại lý, đối tác trên toàn thế giới, phía Vicostone cho biết hoạt động sản xuất - kinh doanh của công ty năm 2022 bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các yếu tố vĩ mô toàn cầu.

Một số nguyên nhân chính ảnh hưởng đến doanh thu của Công ty được chỉ ra, gồm yếu tố lạm phát, nhu cầu của người tiêu dùng và cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ cùng ngành.

Trong năm 2022, kinh tế thế giới và Việt Nam trải qua nhiều biến động khó lường. Ngoài những ảnh hưởng chưa chấm dứt của dịch bệnh, xung đột giữa Nga và Ukraine đã gây ra thêm nhiều gián đoạn nghiêm trọng với kinh tế toàn cầu, thổi bùng lạm phát vốn đã ở mức cao.

Lạm phát liên tục tăng khiến hàng loạt nền kinh tế phải thắt chặt chính sách tiền tệ, trong đó có các thị trường kinh doanh chính của Vicostone như Bắc Mỹ, châu Âu buộc các ngân hàng trung ương tăng lãi suất điều hành để kiềm chế lạm phát. Đây cũng là nguyên nhân khiến ngành xây dựng/bất động sản rơi vào trạng thái tê liệt, trì trệ, sụt giả mạnh các dự án xây/sửa nhà, dẫn đến hoạt động kinh doanh xuất khẩu của Vicostone gặp nhiều khó khăn.

Cùng đó, tại các thị trường lớn trên thế giới, nguồn cung các sản phẩm đá nhân tạo đang gia tăng mạnh mẽ vượt quá mức tăng trưởng của nhu cầu, tạo ra cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá giữa các nhà sản xuất đá thạch anh để giành thị phần.

Doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh của Vicostone - Nguồn: BCTC

Chủ động ứng phó trước những biến động

Trong bối cảnh khó khăn thách thức, Vicostone tiếp tục phát huy sức mạnh nội lực, chủ động triển khai các hoạt động để tiết giảm chi phí, duy trì thị trường trọng điểm và đẩy mạnh việc phát triển thị trường tiềm năng thông qua việc phát triển kênh phân phối trực tiếp; hỗ trợ các đại lý/đối tác lắp đặt showroom, warehouse qua đó gia tăng nhận diện thương hiệu VICOSTONE® và hỗ trợ công tác bán hàng.

Chiến lược nội địa hóa nguồn nguyên vật liệu sản xuất đá thạch anh của công ty mẹ Tập đoàn Phenikaa đã giúp Vicostone ổn định sản xuất, hạn chế tối đa việc phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu, ổn định giá bán, tăng tính cạnh tranh. Vicostone cho biết doanh nghiệp này hiện là đơn vị duy nhất trên thế giới sản xuất đá thạch anh chủ động được các nguyên liệu chính để sản xuất đá thạch anh (cốt liệu thạch anh và resin).

Đầu tư mạnh vào hoạt động R&D, năm 2022, Vicostone giới thiệu 5 bộ sưu tập gồm 26 sản phẩm nhằm tạo ra sự khác biệt và gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. Việc liên tục cải tiến và sáng tạo, tạo lập xu hướng, dẫn dắt thị trường là một trong những yếu tố quan trọng giúp VICOSTONE® tạo ra sức hút ngày càng lớn, chinh phục thêm nhiều thế hệ khách hàng và nhiều thị trường trên thế giới.

Cũng theo Vicostone, doanh nghiệp này vẫn đảm bảo công ăn việc làm và ổn định thu nhập cho người lao động, đồng thời, tích cực tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trong bối cảnh nhiều tập đoàn, doanh nghiệp cùng ngành/lĩnh vực vật liệu xây dựng phải cắt giảm nhân sự, thu hẹp quy mô.

Đơn hàng suy giảm, Vicostone (VCS) ước lãi quý III đạt 235 tỷ đồng
Lợi nhuận trước thuế 9 tháng đạt 1.119 tỷ đồng, giảm 27,44% so với cùng kỳ và mới hoàn thành 46% kế hoạch năm. Xuất khẩu gặp khó ảnh hưởng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư